Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 สัญญาณอันตราย ที่บ่งบอกว่า “ลูกไม่มีความสุข”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 14 ก.พ. 63
9,063 Views

  Favorite

เพราะ “ความสุข” ของลูก คือ ความสุขของพ่อแม่ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้ลูกของเรามีความสุขจริงหรือเปล่า

 

การที่ลูกเรายิ้ม หัวเราะ นั้นเป็นการแสดงออกที่บ่งบอกถึงความสุขจริงไหม วันนี้แม่แหม่มจะมาชวนพ่อแม่ทุกท่านสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกของลูกกันค่ะ ว่าภายใต้พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้น แท้จริงแล้วลูก ๆ ของเรามีอะไรภายในใจซ่อนอยู่หรือเปล่า

 

ภาพ : Shutterstock

 

การแสดงออกของลูกเปลี่ยนไป

เพราะในวัยเด็กการแสดงออกทางพฤติกรรม ถือเป็นการตอบสนองอัตโนมัติจากสมองและจิตใต้สำนึกที่ปราศจากการปรุงแต่ง ดังนั้นหากพฤติกรรมลูกเปลี่ยนไป เช่น นั่งเขย่าขา หรือนั่งกัดเล็บ นั่นแสดงว่าในสมองหรือจิตใต้สำนึกของลูกนั้นเริ่มมีความผิดปกติแล้ว จึงส่งผลโดยตรงมายังการแสดงออกทางพฤติกรรม

เมื่อพ่อแม่ได้รับสัญญาณนี้แล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือ การเพิ่มเวลาเอาใจใส่ พูดคุยกับลูกให้มากขึ้น ก่อนที่การแสดงออกนั้นจะเริ่มรุนแรงมากขึ้น หรืออาจกลายเป็นความเคยชิน ซึ่งส่งผลต่อบุคคลิกและการเข้าสังคม

การแสดงออกทางอารมณ์เปลี่ยนไป

ก่อนอื่นพ่อแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในวัยเด็กการแสดงออกทางอารมณ์ของลูกมักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง บางครั้งมีเหตุผล บางครั้งไม่มีเหตุผล เพราะในความจริงแล้ว ในวัยเด็ก การแสดงออกทางอารมณ์ของลูกจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยขาดการควบคุมและไตร่ตรองความเหมาะสม

แต่สิ่งที่พ่อแม่จะต้องสังเกตก็คือ ในการแสดงออกทางอารมณ์ของลูกนั้นมีความผิดปกติซ่อนอยู่หรือไม่ เช่น ลูกไม่ดีใจ ในสิ่งที่เขาเคยรู้สึกดี หรือลูกซึมเศร้า จนผิดปกติจากที่เคยเป็น สิ่งเหล่านี้ คือ การแสดงออกทางอารมณ์ ที่ถึงแม้ลูกจะไม่พูด แต่พ่อแม่ควรสังเกตได้ว่าตอนนี้ลูกของเรากำลังมีความเศร้าในใจแอบซ่อนอยู่หรือเปล่า

เก็บตัว กลัวการเข้าสังคม

เพราะวัยเด็ก คือวัยแห่งการเรียนรู้ และการเข้าสังคม เด็กส่วนมากจะชอบเล่นกับเพื่อนมากกว่าการเล่นคนเดียว พ่อแม่อาจช่วยส่งเสริมทักษะนี้ได้ด้วยการพาลูกไปเข้าสังคม เข้าโรงเรียน หรือหากิจกรรมที่ลูกได้ทำได้เล่นร่วมกับเพื่อน ๆ เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะในการเข้าสังคมให้กับลูก

หากลูกกลัว หรือรู้สึกไม่มีความสุขที่ต้องอยู่ร่วมกับเพื่อน หรือร้องไห้ทุกครั้งที่ต้องไปในสถานที่ใหม่ ๆ พ่อแม่อาจต้องช่วยลูกด้วยการสร้างความเข้าใจ และอยู่เป็นเพื่อนกับลูก เพื่อให้รู้สึกคุ้นเคยก่อน แต่หากอยู่ดี ๆ ลูกรู้สึกไม่มีความสุข หรือกลัวในสถานที่ที่เคยไป แสดงว่าลูกจะต้องเกิดประสบการณ์หรือความทรงจำที่ไม่ดีต่อสิ่งนั้น ๆ พ่อแม่ก็จะต้องพูดคุย เพื่อช่วยบรรเทาความกังวลของลูกให้หมดไป

สมองช้า เรียนรู้ได้ไม่ดี

อีกหนึ่งการแสดงออกที่มักพบเจอเมื่อเด็กขาดความสุข ก็คือ เขาจะเซื่องซึม เฉื่อยชา ไม่เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และปิดกั้นตัวเอง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ก็จะส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ เด็กที่มีความเครียดมักมีผลการเรียนที่ไม่ดีตามมาด้วย เนื่องจากกระบวนการทำงานของสมองไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ดังนั้นหากพ่อแม่สังเกตเห็นผลการเรียนที่เปลี่ยนไป หรือลูกมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เปลี่ยนไป ควรให้ความใส่ใจดูแล มากกว่าการดุด่าหรือต่อว่า เพราะจะยิ่งทำให้ลูกเกิดความทุกข์ และไม่สบายใจมากขึ้น

 

จริง ๆ แล้วในวัยเด็ก ความสุขที่พวกเขาต้องการมากที่สุด ก็คือ เวลา และความใส่ใจจากพ่อแม่ หากพ่อแม่มอบความรักและความเอาใจใส่ให้กับลูกอย่างเต็มที่แล้ว แม่แหม่มเชื่อว่าลูกของพวกเราจะต้องเติบโตขึ้นมาเป็นเด็กที่ เก่ง ดี และมีความสุขอย่างแน่นอน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow