Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดัดขาทารกอันตรายมาก ! มาทำความเข้าใจเรื่อง "ขาโก่ง" ในทารกกันดีกว่า

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
12,725 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ย่อมใส่ใจเรื่องบุคลิกภาพของลูกรัก เพราะกังวลว่า หากลูกมีบุคลิกภาพที่ไม่ดี อาจทำให้มีปัญหาเวลาเข้าสังคมได้ คุณพ่อคุณแม่บางคนจึงชอบจับลูกดัดขา เพราะเข้าใจไปว่านี่เป็นวิธีช่วยไม่ให้ลูกขาโก่งได้ แต่วิธีนี้อันตรายมากนะคะ !

 

Baby photo created by yanalya - www.freepik.com

 

ทารกขาโก่งหรือไม่ ดูยังไงแน่

ในเด็กเล็ก ๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ เป็นเรื่องธรรมดาที่ขาของลูกจะดูโก่ง ไม่ตรงเหมือนขาของผู้ใหญ่ ทั้งนี้เป็นเพราะว่า ตอนที่ลูกอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ ทารกต้องงอแขนงอขาตลอดเวลา ทำให้ลักษณะของกระดูกไม่ตรง แต่อาการนี้จะสามารถหายได้เองเมื่ออายุประมาณ 2 ขวบขึ้นไป จึงไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลแต่อย่างใด

ทำไมดัดขาทารกถึงอันตราย

แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะกังวลเรื่องอาการขาโก่งของลูกแค่ไหน ก็อย่าดัดขาลูกเองเป็นอันขาดนะคะ เพราะร่างกายของทารกบอบบางมาก การดัดขาลูกอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุลูกขาหักได้เลยทีเดียวค่ะ หากกังวลจริง ๆ ให้รอดูไปก่อนจนอายุเกิน 2 ขวบ หากลูกอายุเกิน 2 ขวบไปแล้ว แต่ยังขาโก่งอยู่ ก็อาจปรึกษาคุณหมอได้ค่ะ

 

ภาพ : pixabay

 

วิธีทดสอบว่าลูกขาโก่งจริงมั้ย

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจยังไม่แน่ใจว่า ที่เราดูว่าลูกขาโก่งนี่ เป็นจริงหรือแค่คิดกันไปเอง ลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ

1. ให้ลูกนอนเหยียดตรง และจับข้อเท้าลูกรวบไว้ด้วยกันโดยให้กระดูกหัวเข่าหันมาข้างหน้า

2. สังเกตว่าระยะห่างระหว่างหัวเข่าเกิน 8 เซนติเมตรหรือไม่ ถ้าเกิน ก็เป็นไปได้ว่าลูกขาโก่ง และหากอายุเกิน 2 ขวบแล้วยังมีลักษณะแบบนี้อยู่ อาจลองปรึกษาคุณหมอค่ะ

3. สังเกตท่าเดินของลูกในวัยหัดเดิน ว่าเดินไปปกติมั้ย หากไม่ปกติ ก็อาจปรึกษาคุณหมอได้เช่นกัน

 

ใส่ผ้าอ้อมแล้วทำให้ลูกขาโก่ง เรื่องนี้จริงมั้ย

ตอบได้เลยว่าไม่จริงค่ะ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้ แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญน่าจะเป็นเรื่องของความสะอาดและสบายตัวของลูกจะดีกว่า เพราะหากคุณพ่อคุณแม่ละเลยการทำความสะอาด อาจจะทำให้ลูกเกิดอาการแพ้ ผื่นแดงจากการติดเชื้อได้ค่ะ

 

สรุปแล้ว การที่ทารกมีขาโก่งเล็กน้อยนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลหรือพยายามดัดขาลูกน้อย เพียงแต่คอยเฝ้าสังเกตดูไปก่อนจนลูกอายุ 2 ขวบ จะดีที่สุดค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow