Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทาคิ้วลูกสวยด้วยดอกอัญชัน ใช้ได้จริงไหม อันตรายหรือเปล่า

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
12,042 Views

  Favorite

ตั้งแต่โบราณนานมา หากคุณแม่ต้องการให้ทารกน้อยมีคิ้วและเส้นผมดกดำ ก็มักจะนำดอกอัญชันมาบดและคั้นเอาน้ำที่ได้จากดอกอัญชันนั้นมาทาที่คิ้วและศีรษะของลูก วิธีนี้ได้ผลจริงไหม อันตรายหรือเปล่า ลองมาดูรายละเอียดกันค่ะ

 

ดอกอัญชันช่วยให้คิ้วและผมดกดำได้จริงมั้ย

ถ้าอ้างตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ก็มีความเป็นไปได้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงค่ะ เหตุผลก็เพราะว่า ในดอกอัญชันมีสารแอนโทไวยานิน (Anthocyanin) ที่มีคุณสมบัติช่วยระตุ้นการงอกของเซลล์รากผม บำรุงหนังศีรษะ และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้มากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นความเชื่อนี้ของคนโบราณ จัดว่ามีเหตุมีผลทีเดียวค่ะ

อยากใช้ดอกอัญชันทาคิ้วและศีรษะลูก ต้องทำอย่างไร

ง่ายมาก ๆ เลยค่ะ เริ่มจากให้คุณแม่เก็บดอกอัญชันมาสัก 6-7 ดอก จากนั้นนำไปคั้นบดให้ได้น้ำ และนำน้ำที่ได้มาทาคิ้วหรือศีรษะของลูก ทิ้งเอาไว้ราว ๆ 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยสามารถทำได้ทุกสัปดาห์ หรือเดือนละ 4-5 ครั้งก็ได้เช่นกันค่ะ

 

ภาพ : freepik

 

มีข้อควรระวังอะไรบ้าง

ถึงแม้จะเป็นวิธีทางธรรมชาติที่ปลอดภัย แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่บ้างเล็กน้อยค่ะ

1. คุณพ่อคุณแม่ควรใช้วิธีนี้กับทารกอายุ 1 เดือนขึ้นไป เพราะหากทารกยังเล็กมาก ๆ ผิวหนังของลูกอาจจะยังบอบบางเกินไป

2. ควรใช้ความระมัดระวังขณะทาสีดอกอัญชัน อย่าให้เข้าตาลูก

3. หลังจากทาน้ำดอกอัญชันแล้ว ให้สังเกตลูกเสมอว่ามีอาการผื่นแพ้เกิดขึ้นหรือไม่ หากมี ให้รีบล้างออกโดยเร็วที่สุด แล้วพาไปพบคุณหมอค่ะ

 

คุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ทารกน้อยมีคิ้วสวย ผมดกดำ จะลองนำดอกอัญชันมาใช้ทาคิ้วและศีรษะให้ลูกบ้างก็ไม่เสียหาย อาจถ่ายรูปน่ารัก ๆ เก็บไว้ก็ย่อมได้ แต่ก็อย่าลืมระวังเรื่องความปลอดภัยให้ลูกน้อยดังที่กล่าวมาแล้วด้วยนะคะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow