Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกงอแงไม่อยากไปโรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ทำอย่างไรดี

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
2,490 Views

  Favorite

ช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนจากการเลี้ยงลูกอยู่กับคุณแม่ตลอดเวลา ไปสู่การส่งลูกเข้าโรงเรียน เด็ก ๆ ย่อมรู้สึกกังวล และแสดงอาการร้องไห้เพราะไม่อยากแยกจากคุณพ่อคุณแม่ ไม่ใช่แค่เด็ก ๆ หรอกนะคะ คุณพ่อคุณแม่เองก็รู้สึกสงสารลูกจับใจเหมือนกัน

 

เรามาดูวิธีรับมือลูกร้องไห้งอแงไม่อยากไปโรงเรียนแบบถูกทางกันดีกว่า ว่าคุณพ่อคุณแม่ควรแก้ปัญหานี้อย่างไร

 

Paper photo created by freepik - www.freepik.com

 

จิตแพทย์บอกว่า เป็นเรื่องปกติที่เด็ก ๆ จะร้องไห้งอแงไม่อยากไปโรงเรียนในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการเปิดเทอม หลังจากนั้นเด็ก ๆ จะค่อย ๆ ปรับตัวได้ และร้องไห้น้อยลงเอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องรู้วิธีจัดการให้ถูกต้อง เพราะหากลูกถูกบังคับให้ไปโรงเรียนมาก ๆ อาจเกิดพฤติกรรมถดถอย และอาจกลายเป็นเด็กที่ดื้อกับคุณพ่อคุณแม่ งอแงเก่งขึ้น จากที่เคยเป็นเด็กน่ารัก ว่านอนสอนง่ายก็ได้นะคะ

 

People photo created by bearfotos - www.freepik.com

 

วิธีแก้ปัญหาลูกงอแงไม่อยากไปโรงเรียน

1. คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรแสดงอาการวิตกกังวล แต่ให้นิ่ง ๆ แสดงออกอย่างมั่นคงและอ่อนโยน ให้ลูกรู้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือเรื่องที่น่ากลัวอะไร

2. คุณพ่อคุณแม่ควรไปรับส่งลูกด้วยตัวเอง เพื่อให้เขารู้สึกมั่นคง ปลอดภัย

3. คุณพ่อคุณแม่อาจชวนลูกคุยให้เขารู้สึกผ่อนคลาย ขณะแต่งตัวไปโรงเรียน โดยอาจบอกลูกถึงเหตุผลที่ต้องไปโรงเรียนให้เด็ก ๆ ทำความเข้าใจ

4. เมื่อไปถึงโรงเรียนแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรบอกเวลาที่จะมารับเขาให้ชัดเจน ด้วยน้ำเสียงมั่นคง และควรมาตามสัญญาเสมอ

 

อาการกลัวโรงเรียนของเด็ก ๆ จะค่อย ๆ หมดไปได้เองเมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น เด็กบางคนอาจชอบและมีความสุขในการไปโรงเรียนหลังจากที่เขาได้เรียนรู้ และได้รับรู้ว่าคุณพ่อคุณแม่พร้อมอยู่เคียงข้างเขาเสมอ อย่าลืมลองเอาคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้แก้ปัญหาลูกร้องไห้งอแงไม่อยากไปโรงเรียนดูนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow