Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณหมอแนะ อุ้มลูกเล็กบ่อย ๆ ส่งผลดี ไม่มีคำว่า “ลูกติดมือ” ที่แท้จริง

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
4,570 Views

  Favorite

ในช่วงวัยที่ลูกน้อยยังเป็นทารกแรกเกิดถึง 3 เดือน ลูกมักร้องไห้งอแงบ่อย ๆ เพราะเขาไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ในช่วงวัยนี้คุณแม่หลายคนอาจกังวลใจว่า เราควรอุ้มลูกทุกครั้งที่ลูกร้องไห้หรือไม่ เพราะกลัวว่าลูกจะ “ติดมือ” และเลี้ยงยาก เราจะบอกว่า ความเชื่อนี้ไม่จริงเลยค่ะ

 

Baby photo created by jcomp - www.freepik.com

 

อุ้มลูกบ่อย ๆ ดีต่อทารกรอบด้าน

อันที่จริงแล้ว การอุ้มทารกแรกเกิดบ่อย ๆ เป็นเรื่องที่ดี เพราะทารกยังไม่สามารถสื่อสารความต้องการของเขาออกมาเป็นภาษาพูดให้คุณแม่เข้าใจได้ การร้องไห้จึงเป็นการสื่อสารวิธีเดียวของเขา

หากทารกร้องไห้และได้รับการตอบรับจากคุณแม่เสมอ ทารกจะเกิดความรู้สึกไว้วางใจ อบอุ่นว่าเขาปลอดภัย มีคนคอยดูแล ทำให้เขาร้องไห้น้อยลงเรื่อย ๆ และที่สำคัญ เขาจะค่อย ๆ เติบโตเป็นเด็กที่มีพัฒนาการดี มีความมั่นคงในจิตใจ และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วตามวัย

แต่หากทารกร้องไห้แล้วคุณแม่ไม่ตอบสนอง เพราะกลัวว่าลูกจะติดมือ ผลที่ตามมาคือทารกจะรู้สึกขาดแคลน ไม่ปลอดภัย ทำให้เขามีพัฒนาการไม่ดีในอนาคตนั่นเอง

 

Baby photo created by jcomp - www.freepik.com

 

แล้วลูกจะไม่ “ติดมือ” คุณแม่เหรอ

คุณหมออธิบายว่า เด็กวัยแรกเกิด  - 5 เดือน ไม่ใช่วัยที่จะติดมือคุณแม่หรอกนะคะ แต่เป็นวัยที่กำลังสร้างความสัมพันธ์กับคุณแม่ต่างหาก แต่หากลูก 6 เดือนขึ้นไปแล้ว คุณแม่อาจลดการเข้าไปอุ้มลูกให้น้อยลง โดยอาจเว้นระยะหลังลูกร้องสักพักหนึ่งค่อยเข้าไปอุ้ม เป็นการลดปัญหาลูกติดมือได้ค่ะ

อย่าลืมสังเกตพฤติกรรมเจ้าตัวน้อยด้วยนะ

ในวันที่ลูกน้อยเพิ่งออกจากท้องแม่ เขาต้องพบความเปลี่ยนแปลงมากมาย ในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะร้องเรียกหาคุณแม่บ่อย ๆ นอกจากคุณแม่ควรตอบสนองเขาทุกครั้งแล้ว คุณแม่อาจต้องค่อย ๆ เรียนรู้ลักษณะการร้องไห้ของทารกด้วยว่า เขาต้องการอะไร เพราะบางทีทารกร้องไห้ไม่ใช่แค่ต้องการให้คุณแม่อุ้ม เขาอาจไม่สบายตัวจากอาการป่วยบางอย่างก็ได้ คุณแม่จึงควรหมั่นสังเกตอยู่เสมอค่ะ

 

การอุ้มทารกบ่อย ๆ เป็นเหมือนการสร้างความไว้วางใจของทารก ให้เค้ารู้ว่า "แม่มีอยู่จริง" แม้จะเหนื่อยหน่อย แต่ก็ไม่กี่เดือนเท่านั้นหรอกนะคะ อดทนอีกนิด รับรองว่าผลของมันคุ้มค่าแน่นอนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow