Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคเลือกหนังสือให้เหมาะกับเด็กเเต่ละวัย

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ก.พ. 63
4,228 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต่างรู้ว่า การให้เด็ก ๆ ได้อ่านหนังสือย่อมเป็นการปลูกฝังความฉลาดให้เด็ก ๆ ได้ ทั้งในด้านสมอง นิสัย และอารมณ์ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่อาจยังไม่แน่ใจ ก็คือเราจะเลือกหนังสือแบบไหนให้ลูกรักของเราดี ซึ่งที่จริงแล้วเรื่องแบบนี้ไม่มีกฎตายตัว แต่เรามีแนวทางในการเลือกหนังสือให้เด็ก ๆ มานำเสนอค่ะ

 

ภาพ : Pixabay

 

หนังสือสำหรับเด็ก 0- 3 ปี

สำหรับเด็กตัวเล็กๆ ที่ยังไม่รู้ภาษา หนังสือเป็นเหมือนของเล่นชิ้นหนึ่งสำหรับพวกเขา เพราะฉะนั้น ภาพจึงมีความหมายมาก คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกหนังสือที่มีภาพสวยงาม ชัดเจน เพราะเด็ก ๆ มักสนใจภาพที่พวกเขารู้จัก เช่น หมา แมว หรือสิ่งของใกล้ตัว

สำหรับวัสดุที่นำมาผลิตหนังสือ ควรมีความคงทน ไม่เป็นอันตราย เช่น พลาสติกที่พิมพ์ด้วยสี non-toxic และได้รับการรับรองความปลอดภัยจากองค์กรที่เชื่อถือได้ หรือหนังสือบอร์ดบุคที่มุมไม่แหลมคม เป็นต้น

 

ภาพ : Pixabay

 

หนังสือสำหรับเด็ก 2-3 ปี

เด็กในวัยนี้เริ่มมีความคิดและความชอบเป็นของตัวเอง และหากเด็ก ๆ ชอบหนังสือเล่มไหนเป็นพิเศษ ก็มักให้พ่อแม่อ่านแต่เรื่องนั้นให้ฟังซ้ำ ๆ แม้ว่าตนเองจะจำได้หมดแล้วก็ตาม คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มเปิดโอกาสให้เขาได้เลือกหนังสือที่เขาชอบเอง (แต่คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องอ่านเพื่อคัดกรองอีกทอดหนึ่ง)

เด็กในวัยนี้มักชอบหนังสือที่มีคำคล้องจอง เป็นเพลงซึ่งช่วยพัฒนาด้านภาษาได้ดี แต่หนังสือร้อยแก้วที่มีเนื้อหาดีก็อาจทำให้เด็กชอบได้เช่นกันค่ะ

 

หนังสือสำหรับเด็กวัย 4-5 ปี

เด็ก ๆ จะมีความชอบแตกต่างกันอย่างชัดเจน รวมทั้งมีพัฒนาการด้านภาษาที่เติบโตได้อย่างรวดเร็ว หนังสือสำหรับเด็กวัยนี้จึงมักเป็นเรื่องแต่งที่สร้างสรรค์ และเสริมคุณค่าทางจิตใจให้เด็ก ๆ โดยอาจเลือกระดับความยากมากขึ้นตามวัยที่เติบโตขึ้น

 

ภาพ : Pixabay

 

หนังสือสำหรับเด็กวัย 6 ปี

ในวัยนี้ เด็กๆ สามารถฟังนิทานเรื่องยาวเป็นตอนๆ ได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกหนังสือที่มีเนื้อหามากขึ้น และอ่านให้เด็กๆ ฟังทีละตอน เด็กก็จะสามารถเข้าใจและรู้สึกสนุกกับหนังสือค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม เด็กแต่ละคนก็มีพัฒนาการมากน้อย แตกต่างกัน นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะยึดเอาคำแนะนำนี้เป็นแนวทางแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจต้องหมั่นสังเกตลูกน้อยด้วยว่า พวกเขามีพัฒนาการมากน้อยแค่ไหน ชื่นชอบหนังสือแบบไหน เพื่อที่จะได้เลือกสรรหนังสือที่ดีสำหรับพวกเขาได้ เป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน และทำให้พวกเขาเติบโตขึ้นเป็นคนที่ฉลาดทั้งไอคิว อีคิว และมีสุขภาพจิตดีด้วยค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow