Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เหตุผลที่ควรสอนให้นักเรียนเป็นงานบ้านงานเรือน

Posted By Plook Teacher | 30 ม.ค. 63
9,875 Views

  Favorite

ครั้งหนึ่งในวิชา กพอ.(การงานพื้นฐานอาชีพ ปัจจุบันน่าจะเทียบเคียงกับสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ) สมัยที่ยังเป็นนักเรียน ผู้เขียนเคยต้องเอาไม้กวาด กะละมัง เตารีด ตลอดจนเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ไปโรงเรียน เพื่อเรียนรู้วิธีการใช้อุปกรณ์งานบ้านงานเรือนเหล่านั้น ตั้งแต่การกวาดพื้น การซักผ้า รีดผ้า ล้างจาน ตลอดจนการทำอาหารและการเย็บผ้า จนถึงขนาดมีการสอบเก็บคะแนนการทำงานบ้านกันเลยทีเดียว สิ่งนี้ทำให้คนรุ่นเรา ๆ ค่อนข้างจะทำงานบ้านกันเป็นเป็นส่วนใหญ่ และการทำงานบ้านก็เป็นเรื่องปกติมากไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือเป็นชาย

 

ปัจจุบันนี้นักเรียนอาจไม่จำเป็นต้องเรียนเรื่องเหล่านี้ในโรงเรียนอย่างจริงจังนัก เพราะมีเครื่องทุ่นแรงที่ช่วยในการทำงานต่าง ๆ เหล่านี้ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าพื้นฐานที่ได้จากการเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ ช่วยให้มีทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก

 

งานบ้านนั้น ประกอบด้วยงานหลัก ๆ 6 อย่าง ได้แก่ งานประกอบอาหาร งานซักรีดซ่อมแซมเสื้อผ้า งานทำความสะอาดเครื่องเรือนเครื่องใช้ในบ้าน งานจัดตกแต่งบ้าน สวนและดูแลบริเวณบ้าน งานเลี้ยงดูเด็กและคนชรา และงานดูแลสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีความหมายโดยรวมว่า เป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาและซ่อมแซม ที่อยู่อาศัย รวมถึงสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเกิดจากการร่วมมือร่วมใจของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ซึ่งต้องปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อสร้างความสุขให้เกิดขึ้นกับสมาชิกทุกคนในบ้าน

 

ในสมัยก่อน งานบ้านงานเรือนอาจเคยถูกกำหนดให้เป็นหน้าที่ของผู้หญิง เพราะในสมัยก่อนนั้นผู้ชายจะต้องเป็นผู้ออกไปทำงานนอกบ้าน ในขณะที่ผู้หญิงทำหน้าดูแลบ้านเรือน หญิงที่เป็นแม่ศรีเรือนจะเป็นที่เชิดหน้าชูตาของผู้ชายที่เป็นสามี เวลาใครมาเยี่ยมเยือนถึงเรือน สามารถต้อนรับขับสู้ได้ไม่น่าเกลียด แต่ในยุคปัจจุบัน สังคมมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ไม่ใช่ผู้ชายเท่านั้นที่ต้องทำงานนอกบ้าน ผู้หญิงก็สามารถทำงานนอกบ้านได้และเริ่มมีบทบาทในฐานะอื่น ๆ มากขึ้น ทำให้งานบ้านงานเรือนจึงไม่ใช่เรื่องเฉพาะของผู้หญิงอีกต่อไป

 

ปัจจุบันนี้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ควรจะต้องรู้จักการทำงานบ้าน เพราะเป็นเรื่องที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต บ้านที่สะอาดเรียบร้อย จะนำมาซึ่งความสุขและสุขภาพที่ดี และการช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้านซึ่งกันและกันจะช่วยให้สัมพันธภาพของครอบครัวดีขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะปลูกฝังให้นักเรียนมีทักษะในเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย

 

ซึ่งประโยชน์ของการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นงานบ้านงานเรือนนั้น มีอยู่หลายประการ ได้แก่

1. สร้างอุปนิสัยที่ดี

การสอนให้นักเรียนรู้จักทำงานบ้าน จะช่วยปลูกฝังให้นักเรียนมีอุปนิสัยที่รักความสะอาดและเป็นคนที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างดี

2. ช่วยลดค่าใช้จ่าย

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีและธุรกิจใหม่ ๆ ที่ช่วยในการทำงานบ้านมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายต่างๆที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการทำงานบ้านด้วยตัวเอง ทำให้เราไม่จำเป็นต้องเพิ่งเทคโนโลยีหรือธุรกิจที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานบ้านทั้งหลาย หรืออาจใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้แค่เท่าที่จำเป็น

3. เป็นทักษะติดตัว

ทักษะการทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็น การทำงานบ้าน การซักผ้า เย็บผ้า รวมถึงการทำอาหาร เป็นทักษะที่ช่วยให้ชีวิตประจำวันเราง่ายขึ้น

4. เป็นผลดีกับสุขภาพ

การทำงานบ้าน โดยเฉพาะการทำความสะอาดบ้าน จะช่วยให้บ้านสะอาดและไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยทั้งระยะสั้นและระยะยาว

5. ช่วยให้มีรายได้เสริม

อย่างที่ทราบแล้วว่าปัจจุบันมีธุรกิจต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานบ้าน เช่น ร้านซักรีด ร้านตัดเย็บ หรือการเรียกใช้บริการแม่บ้านออนไลน์ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ล้วนมีพื้นฐานมาจากการทำงานบ้านโดยทั่วไปแทบทั้งสิ้น ดังนั้นคนที่มีทักษะในด้านนี้ อาจใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ หรือ มองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ จากทักษะงานบ้านได้ นอกจากนี้ทักษะงานบ้านบางประการ อาจเป็นเรื่องใหม่ที่หลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้ การสร้างคอนเทนต์แนะนำเทคนิคการทำงานบ้านก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

 

สำหรับการสอนให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องงานบ้านงานเรือน อาจเริ่มต้นจากการให้นักเรียนเรียนรู้ โดยการแสดงให้นักเรียนเห็นว่าห้องเรียนที่สะอาดเรียบร้อยนั้น เกิดขึ้นได้จากการช่วยกันทำความสะอาดและดูแลของทุกคนในห้องเรียน โดยครูผู้สอนจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ดูแลทุกส่วนในห้องเรียนให้สะอาดเรียบร้อย คอยเก็บ คอยจัดเป็นประจำ เพื่อเป็นแบบอย่างด้านพฤติกรรมที่ดีให้กับนักเรียน จากนั้นเมื่อนักเรียนเริ่มมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมเลียนแบบ ครูผู้สอนอาจจัดเวรรักษาความสะอาดเพื่อแบ่งหน้าที่ให้นักเรียนดูแลความสะอาดเรียบร้อยภายในห้องเรียนอย่างทั่วถึง โดยครูผู้สอนคอยชี้แนะและให้คำแนะนำ ซึ่งต่อมาอาจจะมีการมอบรางวัลเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เวรที่รับผิดชอบได้ดีได้

 

ทักษะงานบ้านบางอย่าง เช่น การเย็บผ้า พับผ้า ทำอาหาร หรือรีดผ้า เป็นทักษะที่ควรมีชั่วโมงในการสอนให้กับนักเรียน เพราะเป็นทักษะและเทคนิคที่มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก จึงควรฝึกให้นักเรียนใช้ประโยชน์จากทักษะเหล่านี้อย่างเหมาะสม

 

ครูผู้สอนควรสนับสนุนให้ผู้ปกครองส่งเสริมลูกหลานให้ทำงานบ้านต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจเริ่มต้นจากเรื่องเล็ก ๆ ก่อน เช่น การล้างจาน หรือ กวาดพื้น และต่อยอดไปในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น เมื่อนักเรียนโตขึ้น ซึ่งจะทำให้เขามีอุปนิสัยที่ดีและมีทักษะที่เป็นประโยชน์ติดตัว

 

การทำงานบ้านเป็นทักษะอย่างหนึ่ง ที่ช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวได้ และยังเป็นทักษะที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินชีวิต จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ควรต้องให้นักเรียนไม่ว่าจะยุคสมัยควรรู้และใช้ประโยชน์จากทักษะเหล่านี้ได้ดีที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow