Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตั้งใจเรียน ไม่เคยเท แต่ทำไมเกรดตก นี่เราพลาดอะไรไป ?

Posted By Plook Magazine | 03 ก.พ. 63
89,738 Views

  Favorite

ทำไมเกรดตกทั้งที่ก็ตั้งใจอ่านหนังสือแล้ว ไหน BNK48 เคยบอกไว้ในเพลง Shonichi ว่า “ความพยายามไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ” แต่ทำไมความตั้งใจของเราถึงยังไม่พอ ! มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมตั้งใจเเล้วยังเสียใจอยู่ มาเช็กกันดีกว่าว่าเราพลาดอะไรไป แล้วจะทำยังไงให้ตั้งใจเรียนแล้วเกรดดีขึ้นอย่างที่มันควรจะเป็น 


 

ตั้งใจเรียน ไม่เคยเท แต่ทำไมเกรดตก นี่เราพลาดอะไรไป ?

รู้การตัดเกรดของแต่ละวิชา

บางคนไม่รู้ว่าอัตราส่วนการตัดเกรดของแต่ละวิชาคือเท่าไหร่ คิดแค่ว่าถ้าทำคะแนนสอบให้ได้เยอะ ๆ เดี๋ยวก็ได้เกรดดีเอง นี่เป็นความคิดที่ผิด ! เพราะถ้าวิชานั้นมีอัตราส่วนการตัดเกรดอยู่ที่ 80:20 คือ จากคะแนนเก็บ 80 คะแนน และจากคะแนนสอบ 20 คะแนน ดังนั้นแม้เราจะทำข้อสอบได้เต็ม แต่ไม่เคยส่งการบ้านเลย ก็ไม่มีทางที่จะได้เกรดดี แต่บางวิชาก็จะใช้ 30:70 คือ ตัดเกรดจากคะแนนเก็บ 30 คะแนน จากคะแนนสอบ 70 คะแนน หมายความว่าถ้าเราทุ่มอ่านหนังสือจนสอบได้เต็ม เกรดก็จะอยู่ที่เกรด 3 ในวิชานั้น ๆ แน่นอน

ดังนั้นก่อนจะตั้งใจอ่านหนังสือสอบอย่างเดียว ให้ตั้งใจฟังครูแจ้งรายละเอียดเรื่องอัตราส่วนการตัดเกรดของแต่ละวิชาด้วย แล้วจะได้รู้ว่าควรทุ่มให้การสอบเท่าไหร่ ทุ่มให้การทำงานในห้องเพื่อคะแนนเก็บเท่าไหร่ แค่นี้ก็จะได้เกรดสวย ๆ มาแบบไม่มีเฟล

 

เกณฑ์การวัดเกรด 
ระดับคะแนน 80-100 เกรด 4     
ระดับคะแนน 75-79 เกรด 3.25    
ระดับคะแนน 70-74 เกรด 3    
ระดับคะแนน 65-69 เกรด 2.25    
ระดับคะแนน 60-64 เกรด 2
ระดับคะแนน 55-59 เกรด 1.25
ระดับคะแนน 50-57 เกรด 1  

 
 
ตั้งใจเรียน ไม่เคยเท แต่ทำไมเกรดตก นี่เราพลาดอะไรไป ?

ไม่ประมาทคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์

อย่าประมาทคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์นะคะ เพราะมันตั้ง 10 คะแนนเชียว แถมยังได้มาง่าย ๆ ไม่ยากอะไรเลย แล้วคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์มาจากไหนบ้าง 

มาทันเข้าแถวเคารพธงชาติ ไม่ขาด

• เช็กชื่อเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดในโรงเรียน 

• มีจิตอาสา ช่วยงานโรงเรียน

• เข้าร่วมกีฬาสี สร้างความสามัคคี 

• เข้าแข่งขันทางวิชาการ สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน 

• ส่งการบ้าน ทำการบ้านตรงเวลา

• ยกมือตอบครู เวลาครูถาม 

• เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา เข้าค่าย 

• ซื่อสัตย์ ไม่ลักขโมยของในโรงเรียน 

• ไม่มีเรื่องทะเลาะวิวาทภายในโรงเรียน

• เชื่อฟังคำสั่งสอนของครู พูดจาสุภาพ
 

คะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์อาจกลายเป็นคะแนนนางฟ้ามาช่วยชีวิตเรา ในกรณีที่คะแนนเราขาด สมมติทำคะแนนได้ 79 คะแนน (เกรด 3.5) ซึ่งอีก 1 คะแนนก็จะได้ 80 (เกรด 4) คะแนนส่วนนี้ก็จะอัพเกรดของเราให้พุ่งขึ้นไปอีกได้

 
 
ตั้งใจเรียน ไม่เคยเท แต่ทำไมเกรดตก นี่เราพลาดอะไรไป ?

อ่านไม่ตรงกับข้อสอบ

มันมีจริง ๆ นะคนที่อ่านหนังสือเยอะมาก ย้ำว่าต้องเป็นคนที่ตั้งใจอ่านหนังสือก่อนสอบ แต่พอออกจากห้องสอบมาหน้าซีด รู้ชะตากรรมเลยก็มีค่ะ เพราะที่อ่านมามันไม่ตรงกับข้อสอบเลย เคล็ดลับที่จะทำให้เราอ่านตรงกับสิ่งที่สอบก็คือ อ่าน Course Syllabus หรือคำอธิบายรายวิชาของวิชานั้น ๆ เพราะแต่ละรายวิชาจะมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน หมายความว่า ถ้าเราเรียนวิชานี้ เราต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งครูทุกคนต้องสอนตาม Course Syllabus ไม่เว้นแม้กระทั่งข้อสอบที่จะต้องออกตาม Course Syllabus เช่นกัน ดังนั้นให้ถามครูในกรณีที่ครูไม่ได้แจก Course Syllabus ในวันแรกที่เปิดเรียนเพราะมันสำคัญ ส่วนใครที่ครูแจกให้แล้ว แต่ไม่เคยสนใจ ได้มาก็ทิ้งขว้างทั้งที่มันเป็นแนวข้อสอบ ! ให้คิดใหม่นะคะ 

 
 
ตั้งใจเรียน ไม่เคยเท แต่ทำไมเกรดตก นี่เราพลาดอะไรไป ?

ความพร้อมของตัวเรา 

ด่านสุดท้ายที่ทำให้หลายคนที่ควรจะได้เกรดดี ๆ ตกม้าตายก็คือ ทำร้ายตัวเองด้วยการอดนอนบ้างล่ะ ไม่ทานอาหารเช้าบ้างล่ะ ลืมสิ่งที่อ่านมาเสียดื้อ ๆ ก็มี สุดท้ายก็ไปกระทบกับการเรียน การสอบ ร่างกายไม่พร้อมเอาเสียเลยมันเกิดจากอะไร แล้วเราจะทำยังไงให้สมองของเราพร้อมตลอดเวลา
 

อาหาร - เน้นทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 ทานปลาเยอะ ๆ ทานพวกบลูเบอร์รี โกจิเบอร์รี่ วอลนัท เต้าหู้ และอะโวคาโด เป็นต้น 

ออกกำลังกาย - เน้นออกกำลังกายแบบแอโรบิก เพราะดีต่อสมองส่วนฮิปโปเเคมปัส ที่ทำหน้าที่ด้านความจำ ควรออกให้ได้ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

กิจกรรม - ออกไปพบเจอเพื่อน สังสรรค์ เฮฮา เล่นกับสัตว์เลี้ยง เรียนรู้สิ่งใหม่ เรียนภาษา อ่านหนังสือนอกเวลา

การนอน - นอนให้ได้ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน เพราะถ้าอดนอนสมองเราก็จะช้าลงเรื่อย ๆ และรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่าด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow