Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เมื่อการศึกษาของนิวซีแลนด์มุ่งพัฒนาสู่อนาคต

Posted By Plook Teacher | 04 มี.ค. 63
5,450 Views

  Favorite

ถ้าจะกล่าวถึงการเป็นผู้นำในด้านการศึกษา ประเทศนิวซีแลนด์ถือเป็นอันดับต้น ๆ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนึ่งในต้นแบบและผู้นำในด้านการศึกษาของโลกมาจนยุคปัจจุบัน การศึกษาเพื่ออนาคตถือเป็นสิ่งที่ทางการนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญและยกเป็นจุดขายเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาของประเทศไทย โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงไม่แปลกเลยที่ในปี ค.ศ. 2017 ที่ผ่านมา ประเทศนิวซีแลนด์จะได้รับรางวัลระดับสากลอย่าง รางวัล Yidan ว่าเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมด้านการวิจัยทางการศึกษาและการพัฒนาด้านการศึกษาดีที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง จากการสำรวจของดิอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิตหรือ “อีไอยู” (The Economist Intelligence Unit : EIU)

 

ประเทศนิวซีแลนด์ มีความหมายตามภาษามาวรี ซึ่งเป็นภาษาของชนพื้นเมืองดั่งเดิมของประเทศว่า "ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" เป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ โดยมีเกาะใหญ่สองเกาะ และเกาะเล็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ตั้งอยู่ห่างไกลออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก มีความห่างไกลจากประเทศอื่น ๆ มาก และเป็นประเทศที่อยู่ใกล้กับทวีปแอนตาร์กติกาที่อยู่บริเวณขั้วโลกใต้มากที่สุด และด้วยการใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมทำให้ประเทศนิวซีแลนด์มีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่งดงามซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากทุกปี

 

ชาวนิวซีแลนด์ประกอบไปด้วย ชนพื้นเมืองชาวมาวรี และชาวอังกฤษที่เข้ามาตั้งรกรานในช่วงล่าอาณานิคม ซึ่งนิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศหนึ่งที่อยู่ในเครือจักรภพอังกฤษ จึงมีลักษณะการปกครองและการพัฒนาประเทศที่คล้ายคลึงกับประเทศอังกฤษและประเทศทางฝั่งยุโรป ซึ่งจากการได้รับอิทธิพลจากประเทศทางฝั่งยุโรปนี้ จึงน่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นิวซีแลนด์มีคุณภาพทางการศึกษาที่ดี

 

นิวซีแลนด์ติดอันดับความสนใจในการไปเรียนต่อของนักเรียนทั่วโลก จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ Education.com โดยการสำรวจนักเรียนนานาชาติจำนวนสองหมื่นคน ได้จัดอันดับให้ประเทศนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่น่าไปเรียนต่อที่สุดในโลก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการสนับสนุนของทางการนิวซีแลนด์ที่เห็นความสำคัญของธุรกิจด้านการศึกษา ทำให้มีการให้โอกาสและอำนวยความสะดวกในการมาศึกษาต่ออย่างมากมาย เช่น ช่วยเหลือในการขอวีซ่า มีการเปิดหลักสูตรที่หลากหลาย มีการสนับสนุนด้านทุนการศึกษา และมีกฎหมายดูแลนักศึกษาชาวต่างชาติเป็นการเฉพาะซึ่งถือเป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายนี้ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ด้วยมาตรฐานทางการศึกษาที่สูง และเน้นหลักสูตรที่นำไปสู่การสร้างอาชีพที่ยั่งยืน ทำให้การศึกษาของนิวซีแลนด์มีความน่าสนใจ ทั้งกับการพัฒนาผู้เรียนในประเทศและดึงดูดความสนใจจากผู้เรียนชาวต่างชาติ สิ่งนี้ทำให้การศึกษาของนิวซีแลนด์นั้นกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ทำเงินให้กับประเทศได้อย่างมากมาย โดยมีมูลค่าของอุตสาหกรรมนี้อยู่ที่ 5,000 ล้านเหรียญดอลลาร์นิวซีแลนด์ ซึ่งนับเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นอันดับที่ 4 เลยทีเดียว

 

จุดแข็งที่ทำให้ประเทศนิวซีแลนด์ได้รับรางวัลด้านการศึกษาอย่างมากมายนั้น มีอยู่ 3 ส่วน ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรสำหรับอนาคต ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในการฝึกอบรมครู ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ ประเทศนิวซีแลนด์ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์นั้นมีความทันสมัยและแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก

 

เมื่อถอดแบบการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ จะพบว่า การศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์นั้น ให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษา ซึ่งถือเป็นการศึกษาต้นแบบแห่งอนาคตไว้อยู่ 3 เรื่องคือ

1. การเรียนการสอนแบบ Inquiry model of learning

Inquiry model of learning หรือการสอนแบบการแสวงหาความรู้เป็นฐาน คือ แนวการสอนที่ทางนิวซีแลนด์ ได้หยิบยกขึ้นมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนในประเทศ โดยเน้นให้ผู้เรียนแสวงหาคำตอบของปัญหาต่าง ๆ จากการรวบรวมข้อมูล ตั้งสมมุติฐาน และทดสอบสมมุติฐานต่าง ๆ ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตัวเอง

 

2. การมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการศึกษาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่

ด้วยความที่ทางการของประเทศนิวซีแลนด์นั้น ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและยกระดับด้านการศึกษาจึงได้มีการสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอน ภายใต้แนวคิด Think new: New Zealand ซึ่งเป็นรากฐานของการศึกษานิวซีแลนด์ เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลสอดคล้องกับธุรกิจและเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสู่การพัฒนาในอนาคตอีกด้วย

 

3. การเตรียมผู้เรียนสู่การเป็นพลเมืองระดับโลกและสร้างนักคิดแนวใหม่

การเตรียมผู้เรียนรุ่นใหม่ให้เป็นพลเมืองระดับโลกและสร้างนักคิดแนวใหม่ คือจุดขายสำคัญที่ทางนิวซีแลนด์พยายามผลักดัน เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการศึกษา เพราะด้วยสภาพภูมิประเทศ รวมถึงประวัติศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้เด็กนิวซีแลนด์นี้เติบโตท่ามกลางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งทางภาษาและวัฒนธรรม การเตรียมผู้เรียน โดยการสอนให้มีทัศนะและทัศนคติที่เหมาะสมกับโลกที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้รู้จักปรับตัวและสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน คือสิ่งสำคัญที่ประเทศนิวซีแลนด์ต่างให้ความใส่ใจ และเห็นว่าสิ่งนี้คือแนวทางแห่งการพัฒนาสู่อนาคตที่เหมาะสม

 

ปัจจุบันมีนักเรียนไทยไปเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์มากกว่า 3,300 คน ถือเป็นอันดับ 2 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน รองจากประเทศฟิลิปปินส์ และอยู่ในอันดับที่ 7 ของอุตสาหกรรมการศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งหลักสูตรที่นักเรียนไทยไปเรียนต่อนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นด้านภาษา บริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ อาชีวศึกษา และการฝึกอบรมทั่วไป นอกจากนี้ยังมีความสนใจเพิ่มเติมในเรื่อง คณิตศาสตร์บูรณาการ วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สัตวแพทย์ศาสตร์ หรืออุตสาหกรรมภาพยนตร์อีกด้วย

 

ประเทศนิวซีแลนด์นับว่าเป็นแบบอย่างของประเทศที่เป็นผู้นำด้านการศึกษาแห่งศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง เพราะใช้วิธีการออกแบบระบบการศึกษาด้วยความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องในประเทศ และเน้นให้ผู้เรียน เรียนรู้และรู้จักปรับท่ามกลางวัฒนธรรมที่แตกต่าง เพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดและรู้จักสร้างองค์ความรู้ที่เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าประเทศไทยเอาแบบอย่าง โดยหันมาร่วมมือและส่งเสริมการศึกษาอย่างเป็นระบบตามบริบทของประเทศอย่างแท้จริงแล้ว การศึกษาไทยคงพัฒนากว่าที่เป็นอยู่นี้ไปอีกหลายก้าวเลยทีเดียว

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow