Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จีนกับการปฏิรูปการศึกษา

Posted By Plook Teacher | 28 ม.ค. 63
9,337 Views

  Favorite

เรากล่าวถึงการศึกษาในรูปแบบของประเทศต่างๆ มาหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิงค์โปร ญี่ปุ่น ฟินแลนด์ หรือ นิวซีแลนด์ สำหรับในครั้งนี้ขอกล่าวถึงประเทศที่ยิ่งใหญ่ มีอิทธิพลและศักยภาพในการพัฒนาประเทศมากที่สุดในในภูมิภาคเอเชียนั่นคือ สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ ประเทศจีน เป็นประเทศที่อยู่ทางตอนกลางของทวีปเอเชีย มีพื้นที่และอาณาเขตประเทศมากที่สุดในโลก เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์และเติบโตของชาติมาอย่างยาวนานเป็นพัน ๆ ปี และเป็นต้นกำเนิดวัฒนธรรมหลาย ๆ ด้านในภูมิภาคตลอดระยะเวลาหลายปี ประเทศจีนได้ก้าวมาเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจของโลก มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตที่ประเทศจีนถูกยกให้เป็นโรงงานของโลก เพราะสามารถผลิตสินค้าได้จำนวนมาก และเรื่องของโลจิสติก ที่มีการใช้เครือข่ายออนไลน์เพื่อสนับสนุนการค้า ประเทศจีนก็นับได้ว่าเป็นผู้นำทางด้านนี้

 

การศึกษาของประเทศจีนนั้น นับว่าเป็นระบบที่มีความเป็นระเบียบแบบแผนและมีประวัติศาสตร์มายาวนาน เป็นประเทศแรกที่คิดค้นระบบสอบคัดเลือกเพื่อหาบุคลากรเข้ามาทำงานในตำแหน่งขุนนาง ซึ่งในอดีตนั้นการศึกษาในประเทศจีนถือว่าเป็นการยกระดับฐานะทางสังคมและถูกสงวนไว้ให้กับลูกหลานขุนนางเท่านั้น ก่อนที่ภายหลังจะเริ่มมีการติดต่อคบค้ากับชาติตะวันตกจึงมีการพัฒนาระบบการศึกษาและกระจายออกไปยังภูมิภาคต่าง ๆ

 

รัฐบาลจีนค่อนข้างให้ความสำคัญต่อการศึกษาอย่างมาก นับตั้งแต่ปี 1998 ทางการจีนได้มีการจัดทำปฏิบัติการเสริมสร้างระบบการศึกษาของประเทศ เพื่อการเตรียมพร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งทางการจีนได้กำหนดนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยใช้เรื่องของวิทยาศาสตร์และการศึกษามาเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบาย เพราะตระหนักดีว่าเรื่องของวิทยาศาสตร์และการศึกษานี้จะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศไปสู่ความทันสมัย นอกจากนี้ ทางการจีนยังมุ่งที่จะปฏิรูประบบการศึกษาในแนวลึก โดยกำหนดให้มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแบบให้เปล่าถึง 9 ปี นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐในทุกระดับ เพิ่มการลงทุนทางด้านการศึกษา และส่งเสริมให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเหมาะสม โดยมีกระทรวงศึกษาธิการ ( Ministry of Education - MOE ) กำกับดูแล และมีคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( State Education Commission - SEC ) เป็นผู้วางแผนการศึกษาตามนโยบายรัฐ และควบคุมคุณภาพด้านการศึกษา

 

เมื่อต้นปี 2019 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีน ได้จัดพิมพ์และเผยแพร่เอกสารเรื่อง “การสร้างความทันสมัยด้านการศึกษาของจีน ๒๐๓๕” โดยในหนังสือนั้นได้กล่าวถึงแนวทาง 8 ข้อ ในการสร้างความทันสมัยด้านการศึกษาของประเทศจีน ซึ่งทั้ง 8 ข้อนั้น ประกอบด้วย การเชิดชูคุณธรรม การพัฒนาคนรอบด้าน การเข้าถึงการศึกษาถ้วนหน้า การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนการสอนแบบตรงจุด การตระหนักรู้จากภายในและนำไปใช้ การพัฒนาคนแบบเบ็ดเสร็จ และการร่วมส่งเสริมและเข้าถึงการศึกษา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาแห่งชาติของจีน

 

โดยในภาพรวมของปี 2020 (พ.ศ.๒๕๖๓) ทางการจีนมองว่ากำลังด้านการศึกษาของจีนจะมีความเข้มแข็งและมีอิทธิพลในระดับสากลมากขึ้น ประชากรที่อยู่ในวัยทำงานจะได้เข้ารับการศึกษาที่ดีรวมถึงมีกระบวนการในการสร้างความทันสมัยด้านการศึกษา ซึ่งจะประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ในอีก 15 ปี (พ.ศ.๒๕๗๘) ทางการจีนเชื่อว่าประเทศจีนจะบรรลุเป้าหมายในการสร้างความทันสมัยด้านการศึกษา และเป็นประเทศที่มีความเข้มแข็งด้านการศึกษา ซึ่งความพยายามในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศจีนนั้น ทางการจีนได้เน้นย้ำในการดำเนินการอยู่ 3 เรื่อง อันได้แก่

         1. จัดสรรทรัพยากรทุนการศึกษาให้เหมาะสม ซึ่งแผนการฉบับนี้ระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลระดับต่าง ๆ ควรประกันการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษา โดยงบประมาณด้านการศึกษาของรัฐบาลจะต้องเท่ากับ 4% ของจีดีพีของประเทศ ขณะเดียวกัน ยังส่งเสริมให้สังคมบริจาคเงินเพื่อการศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ยากจน โดยส่งเสริมการศึกษาภาคบังคับให้พัฒนาอย่างสมดุล

         2. ต้องทำให้การศึกษามีความเสมอภาคในด้านการศึกษา ตั้งแต่การเริ่มต้น มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานแบบให้เปล่าถึง 9 ปี ส่งเสริมให้มีอัตราการศึกษาระดับมัธยมปลายสูงถึง 90 % และอัตราเข้าเรียนมหาวิทยาลัยสูงถึง 40 % และมีผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีมากถึง 200 ล้านคน

         3. คุ้มครองให้ครูผู้สอนที่รับผิดชอบการศึกษาภาคบังคับได้รับเงินเดือนอย่างทั่วถึง และมีการพัฒนาบุคลากรครูอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนให้บุคลากรที่มีความสามารถมาเป็นครู


นอกจากนี้ ประเทศจีนยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโลยีเข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษา โดยมีการสนับสนุนสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการศึกษา และมีความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกด้วย รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ในวิชาที่สอดคล้องกับการพัฒนาในศตวรรษที่ 21 เช่น Coding และทักษะในการบริหารการเงินและการลงทุน เป็นต้น

 

ปัจจุบันจีน นับได้ว่าเป็นประเทศมหาอำนาจในด้านการศึกษาประเทศหนึ่งก็ว่าด้วย เพราะด้วยนโยบายที่เน้นหนักในด้านการศึกษา และการพัฒนาสู่ศตวรรษ 21 ทำให้การศึกษาของประเทศจีนมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และด้วยผลจากการปฏิรูปการศึกษาของประเทศจีนนี้เอง ทำให้คนจีนรุ่นใหม่ เป็นคนเก่ง ที่รักชาติ มีความคิดสร้างสรรค์ มีหัวคิดทางการค้าและพร้อมที่จะแข่งขันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนับว่าการปฏิรูปการศึกษาของประเทศจีนนั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow