Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 เทคนิคการเตรียมตัวสอบอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับผู้เรียน

Posted By Plook Teacher | 28 ม.ค. 63
29,250 Views

  Favorite

การสอบคือการวัดผลการเรียนรู้ที่สำคัญมากในระบบโรงเรียน เพราะเป็นการชี้ให้เห็นถึงความสามารถของผู้เรียนว่าเหมาะสมต่อการผ่านหรือเลื่อนระดับในเรื่องนั้น ๆ หรือไม่ การที่ผู้เรียนจะทำข้อสอบได้ดีหรือไม่นั้น ปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือเรื่องของความรู้และความเข้าใจที่ผู้เรียนมีต่อเนื้อหาความรู้ รวมไปถึงความพร้อมของตัวผู้เรียนในการเตรียมตัวสอบอีกด้วย

 

ต่อไปนี้คือเทคนิคการที่เตรียมตัวสอบที่ช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสทำคะแนนได้ดีในการสอบ ซึ่งครูผู้สอนสามารถแนะนำกับผู้เรียนได้

 

1. จัดทำตารางเวลาในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

การจัดทำตารางเวลาสำหรับการอ่านหนังสือและการเรียนรู้ด้วยตัวเองแต่เนิ่น ๆ โดยไม่ปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินการในนาทีสุดท้าย แม้ว่าสำหรับผู้เรียนบางคนอาจประสบความสำเร็จในการทำข้อสอบหลังจากที่ตั้งใจอ่านในนาทีสุดท้าย แต่นั่นไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมนักในการเตรียมตัวสอบ ดังนั้นหยิบตารางสอบขึ้นมา และกากำหนดการลงในปฏิทิน และดูว่าเหลือกี่วันนับจากนี้ก่อนที่จะสอบ จากนั้นบริหารจัดการเวลาที่เหลือเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

2. จัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับตัวเอง

ขนาดของโต๊ะที่เพียงพอต่อการวางหนังสือต่าง ๆ รวมถึงแสงสว่างและเก้าอี้ที่เหมาะสมกับการนั่งจะช่วยให้การอ่านหนังสือและเรียนรู้ด้วยตัวเองมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ก็ล้วนมีผลกับตัวผู้เรียนด้วยเช่นเดียวกัน บางคนเรียนรู้ได้ดีท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ ในขณะที่บางคนชอบฟังเพลงไปด้วยขณะที่กำลังอ่านหนังสือ ดังนั้นพยายามหาพื้นที่และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งจะทำให้การเตรียมตัวสอบมีความสุขและทำให้ผู้เรียนมีสมาธิมากขึ้น

 

3. ใช้ประโยชน์จากแผนภาพ

เครื่องมือเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสรุปเนื้อหาการเรียนรู้ต่าง ๆ คือการใช้แผนภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถจดจำเนื้อหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่ง แผนภาพ คือ ภาพหรือเค้าโครงที่เขียนขึ้นเพื่อช่วยในการอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ที่ซับซ้อน ให้เข้าใจได้ง่าย โดยการใช้ภาพเหมือน ลายเส้น หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ การทำแผนภาพให้เข้ากับเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ตามความคิดเห็นของตัวเอง จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจและจดจำสาระสำคัญได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการเตรียมตัวสอบ

 

4. ฝึกทำข้อสอบเก่า

หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการเตรียมตัวสอบคือการฝึกทำข้อสอบเก่าของปีก่อน ๆ การทำสอบเก่าจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้รูปแบบและลักษณะของข้อคำถามต่าง ๆ ที่ใช้ในการออกข้อสอบ ทำให้สามารถฝึกฝน รวมถึงวัดผลการเรียนรู้อย่างคร่าว ๆ ได้ ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนเห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเองในการทำข้อสอบ และทำให้ผู้เรียนสามารถปรับปรุงองค์ความรู้ของตัวเองเพื่อให้เป็นข้อมูลในการทำข้อสอบได้อย่างตรงจุด นอกจากนี้มีบ่อยครั้งที่ข้อคำถามในข้อสอบชุดใหม่มักจะมาจากข้อสอบชุดเก่า ๆ ซึ่งอาจจะเอามาทั้งชุดหรือมีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย สิ่งนี้ถ้าผู้เรียนคุ้นเคยกับข้อสอบเก่าหรือมีการฝึกฝนอยู่เป็นประจำ ก็มีโอกาสที่จะทำคะแนนจากข้อคำถามเหล่านี้ได้

 

5. ผลัดกันถามคำถามและอธิบายคำตอบกับเพื่อน

การให้ผู้เรียนผลัดกันถามคำถามและอธิบายคำตอบ นอกจากจะช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แนวคิดและความคิดเห็นระหว่างกันแล้ว ยังถือเป็นการซักซ้อมการตอบคำถามที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยเฉพาะกับการสอบปากเปล่า หรือสอบสัมภาษณ์ที่จำเป็นต้องตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นออกมาเป็นคำพูด ซึ่งการถามตอบ จะช่วยให้ผู้เรียนมีความชัดเจนในคำตอบและลดอาการประหม่าต่าง ๆ ได้

 

6. รวมตัวกันอ่านหนังสือหรือศึกษาร่วมกันกับเพื่อน

การรวมตัวกันอ่านหนังสือหรือศึกษาร่วมกันกับเพื่อนนั้น คือแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รับคำตอบของข้อคำถามต่าง ๆ ที่หลากหลาย รวมถึงสามารถทำงานให้เสร็จได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการรวมกลุ่ม คือ การที่ผู้เรียนบางคนที่เก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่งสามารถช่วยเสริมให้กับเพื่อนที่อ่อนในเรื่องนั้น ๆ ได้ สิ่งนี้ช่วยให้ทุกคนในกลุ่มมีความเข้าใจและสามารถทำข้อสอบได้ดีขึ้น

 

7. อ่านกฎกติกาให้ดี

ในการสอบแต่ละครั้งไม่ว่า สนามเล็กอย่างในโรงเรียน หรือสนามใหญ่อย่างการสอนระดับชาติ ล้วนแล้วแต่มีกฎกติกาที่ผู้เข้าสอบต้องรู้และยึดถือปฏิบัติ เช่น เวลาเปิดปิดการสอบ เวลาที่ใช้ในการสอบ สิ่งที่สามารถนำมาติดตัวได้เมื่อเข้าสอบ หรือ กฎเกณฑ์ข้อห้ามต่าง ๆ ผู้เรียนควรศึกษาและทำความเข้าใจกฎเกณฑ์เหล่านี้แต่เนิ่น ๆ และเตรียมตัวให้พร้อมอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในวันสอบ

 

8. พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

การพักผ่อนเพียงพอ รวมไปถึงการพักช่วงสั้น ๆ ระหว่างการอ่านหนังสือ จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง สดชื่น และช่วยฟื้นฟูสมาธิ ดังนั้นจึงควรมีเวลาพักระหว่างการอ่านหนังสืออย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการเตรียมสมองให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มต้นอ่านอีกครั้ง การดื่มน้ำมาก ๆ ระหว่างการอ่านหนังสือจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นในสมองซึ่งมีผลอย่างมากกับความสามารถในการจดจำและสภาวะอารมณ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยสร้างวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายทุกส่วน จึงควรรับประอาหารให้ครบทุกมื้อและตามหลักโภชนาการ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้เรียน

 

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคในการเตรียมตัวสอบง่ายๆที่ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบของตัวเองได้ ซึ่งน่าจะมีประโยชน์กับผู้เรียนทั่วไปอย่างมาก

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

แหล่งข้อมูล
10 Quick Tips for Successful Exam Preparation
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow