Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีรับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

Posted By Plook Magazine | 24 ม.ค. 63
8,298 Views

  Favorite

อ้วนขึ้นหรือเปล่า มีแฟนหรือยัง จบไปจะเข้าคณะไหน ? สารพัดคำถามในวันรวมญาติที่จะทำให้เรารู้สึกไม่สนุกและนอยด์สุด ๆ แล้วเราจะรับมือกับคำถามพวกนี้ยังไงดี เรามีไกด์คำตอบมาให้เพื่อจะได้แฮปปี้ทั้งตัวเราและญาติที่เป็นห่วงเรามากกก

 

 

รับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

อ้วนขึ้นหรือเปล่าเนี่ย

คำว่าอ้วนขึ้นยังไม่พอ มันจะตามมาด้วยดำขึ้นด้วยไหมเนี่ย ขาใหญ่ขึ้นหรือเปล่า โตไปลดยากแล้วนะ ไปกินอะไรมาเนี่ย สารพัดจะหามาทักท้วงให้เสียความมั่นใจ บางคนผอมก็จะโดนทักว่าผอมเกินเป็นโรคอะไรหรือเปล่า เราก็พอรู้ตัวอยู่ว่าอ้วนขึ้นจริง แต่มันก็อดรำคาญไม่ได้ ถ้าเจอญาติทักด้วยคำนี้ มือที่กำลังจะยกขึ้นไหว้อาจจะค้างกลางอากาศไปเลย
 

วิธีรับมือ
แบบที่ 1 -- ขอบคุณค่ะ/ครับ ตอนนี้ก็กำลังลด ๆ อยู่
แบบที่ 2 -- พี่ก็อ้วนขึ้นไม่เบาเหมือนกันนะคะ/ครับ

 

 

รับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

มีแฟนหรือยัง ตั้งใจเรียนนะลูก

ความรักในวัยเรียนเหมือนจุดเทียนกลางสายฝน เคยได้ยินไหมคะ ผู้ใหญ่ท่านอาบน้ำร้อนมาก่อน เชื่อฟังเถอะค่ะ อย่าไปเสี่ยงตอบว่ามีแฟนสุ่มห้าสุ่มหกเชียวนะคะ ไม่งั้นได้คุยยาว เตรียมพนมมือขึ้นรับพรจากญาติ ถ้าคุณเป็นหญิง ญาติจะห่วงเรื่องท้องในวัยเรียน แต่ถ้าคุณเป็นชาย ญาติจะห่วงเรื่องทำผู้หญิงท้อง โอ้ยปวดหัว แล้วเราจะตอบยังไงให้มันดูแพง ดูดี ดูน่ารักสมวัย น่าเอ็นดูแบบฉบับคนใส ๆ แบบเรา

 

วิธีรับมือ
แบบที่ 1 -- ตรง ๆ ไปเลย มี/ไม่มีตอบไป แต่ถ้าตอบไปแล้วเฟลก็ต้องว่ากันอีกที
แบบที่ 2 -- ไม่ใช่ไม่มีนะคะ/ครับ แต่ตอนนี้ขอโฟกัสเรื่องเรียนก่อนค่ะ/ครับ #จบสวย

 

 

รับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

จบไปอยากทำงานอะไร

ผู้ใหญ่บางคนก็ไม่ชอบเรื่องไร้สาระ ชอบถามถึงอนาคตของเรามากกว่าเรื่องส่วนตัวหยุมหยิม ก็เพราะอาบน้ำร้อนมาก่อนอีกนั่นแหละ กลัวเราเรียนจบแล้วไม่มีงานทำ กลัวเราลำบาก ก็เลยถามเพื่อให้เราเซตเป้าหมายชีวิต หน้าที่เราคือตอบคำถามให้เขาเห็นถึงความมั่นใจอันแรงกล้าที่จะมีอนาคตที่สดใส แม้ใจมันจะยังคิดไม่ออกเลยแม้แต่นิดว่าอยากเป็นอะไร แล้วเราจะเอาตัวรอดจากคำถามนี้ยังไงนะ

 

วิธีรับมือ
แบบที่ 1 -- งานที่ได้เงินเยอะ ๆ ค่ะ/ครับ
แบบที่ 2 -- อยากเป็นอะไรที่ได้ช่วยเหลือคนค่ะ/ครับ #มงลงจ้า

 

 

รับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

ไปทำอะไรมาหน้าถึงเป็นสิว

ญาติบางคนมักจะวิจารณ์หน้าเราอย่างไม่เกรงใจ ไม่มีมารยาทในการตั้งคำถาม และเลือกที่จะเอาจุดด้อยของเราที่เขาเห็นชัดที่สุดมาทักทาย ชอบเสียงดังเมื่อได้ทักปมด้อยของคนอื่น บางคนอาจไม่ได้ตั้งใจหรอก เขาถามเพราะเป็นห่วงเป็นใย เขาอาจไม่ได้คิดอะไร แต่เราอ่ะเจ็บอิ๊บอ๋ายเลย

 

วิธีรับมือ
แบบที่ 1 -- รักษาอยู่ค่ะ/ครับ งื้อ งื้ออออ
แบบที่ 2 -- ไม่รู้ค่ะ/ครับ แต่ที่แน่ ๆ ไม่มีใครอยากเป็นสิวหรอกจ๊ะพี่จ๋า

 

 

รับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

เรียนชั้นไหนแล้ว เมื่อไหร่จะจบ

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ญาติผู้ไม่เคยจำอะไรก็คือญาติผู้ไม่เคยจำอะไร เพราะเขาจะไม่จำว่าเราเรียนชั้นไหนแล้ว และทั้งที่เราก็เรียนที่เดิมไม่ได้สลับสับเปลี่ยนไปเรียนที่ไหน แต่เขาก็ไม่จำเลย เขาถามเพราะเขาอยากรู้เรื่องราวของเราแหละ เขาแค่จำไม่ได้ แล้วเราจะตอบคำถามนี้ยังไงดี

 

วิธีรับมือ
แบบที่ 1 -- ตอบตามความจริงไปเลย เรียนชั้นไหนก็ว่าไป
แบบที่ 2 -- ชั้นรักเธอ…

 
 
รับมือกับคำถามหยุดโลกในวันรวมญาติ

สอบติดคณะไหน

น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมสอบใหญ่มักจะโดนคำถามนี้ ถามเสร็จแล้วก็มักจะยกตัวอย่างลูกบ้านนั้น บ้านนี้ขึ้นมาให้เรารู้สึกได้แรงบันดาลใจ พูดดีก็ดีไป หากพูดแซะมันก็จะมึนหน่อย ๆ ก็ไม่รู้จะทำไง ชอบหาเรื่องมากดดันกันจังเลย แต่เรามีวิธีที่จะเอาตัวรอดจากคำถามทำนองนี้มาให้นะ


วิธีรับมือ
แบบที่ 1 -- อ๋อ รออยู่ค่ะ/ครับ ยังไม่ประกาศ
แบบที่ 2 -- ติดเยอะเลยค่ะ/ครับ ตอนนี้ก็เลือกอยู่ ลำบากใจมาก ๆ เลย

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow