Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 เทคนิคพื้นฐานจุดเริ่มต้นของการเป็นพ่อแม่เชิงบวก

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 21 ม.ค. 63
10,677 Views

  Favorite

พ่อแม่เชิงบวก หรือแนวทางการเลี้ยงลูกเชิงบวกนั้น แม้จะเป็นที่พูดถึงกันมานานพอสมควรแล้ว แต่ครูพิมก็ยังเชื่อว่า อาจจะยังมีคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่าน ที่พอจะคุ้นเคยกับคำ ๆ นี้ แต่ก็ยังไม่ทราบเทคนิคและวิธีการที่สามารนำไปใช้ได้จริง หรืออาจจะมีข้อสงสัยว่า สิ่งที่ตนกำลังทำอยู่นั้น เข้าข่ายการเป็นพ่อแม่เชิงบวกแล้วหรือไม่

 

วันนี้ครูพิมจึงอยากนำเทคนิคพื้นฐานของการเป็นพ่อแม่เชิงบวกมาเล่าสู่กันฟังค่ะ โดยเทคนิคเหล่านี้ จะสามารถนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างไม่ยากนัก และหากเราใช้ได้อย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ก็แทบจะทำให้เราไม่ต้องใช้เทคนิคหรือกลวิธีพิเศษใด ๆ เพิ่มเติมเลย ก็สามารถที่จะเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กที่น่ารักทั้งสำหรับเราและสำหรับผู้อื่นได้แล้วล่ะค่ะ มาดูกันเลยนะคะว่า เทคนิคเหล่านั้น มีอะไรกันบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. สร้างขอบเขตเรื่องวินัย ด้วยการกำหนดกิจวัตรประจำวันให้ชัดเจน

ปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญมาก ๆ ข้อหนึ่งของการอยู่ร่วมกันในบ้านอย่างสันติ และเป็นวิธีการสร้างวินัยให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ก็คือ การกำหนดกิจวัตรประจำวันของเด็ก ๆ อย่างชัดเจนตั้งแต่ยังเล็ก ๆ นั่นเองค่ะ โดยกิจวัตรที่ว่านี้ ได้แก่ การเข้านอน การตื่นนอน การรับประทานอาหาร และอาจจะมีช่วงของการเล่น การทำกิจกรรมร่วมกัน การเรียน การทบทวนบทเรียน รวมไปถึงการกำหนดช่วงเวลาพักผ่อนเป็นส่วนตัว

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรเริ่มกำหนดในจุดที่เหมาะสมกับช่วงวัย เช่น เริ่มต้นจากการฝึกนอนยาวในเด็กเล็ก เริ่มฝึกมื้ออาหารสำหรับเด็กวัยเตาะแตะ และเริ่มลงรายละเอียดด้านเวลามากขึ้นเมื่อเข้าเรียน อย่างไรก็ตาม การกำหนดตารางเวลานี้ ควรเป็นไปอย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ ลักษณะครอบครัวแต่ละครอบครัว และไม่ควรที่จะตึงหรือหย่อนจนเกินไป หากบางครั้งการกำหนดเวลาทำให้เกิดปัญหาบางอย่างเพิ่ม หรือพบว่าไม่เหมาะสมกับการนำไปใช้จริง ก็ควรจะมีการปรับตามความเหมาะสมค่ะ

2. หนักแน่นแต่ไม่ดุดัน

หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินคำพูดว่าที่ว่า Kind but Firm กันมาบ่อย ๆ นะคะ สำหรับคำ ๆ นี้ ความหมายของมันก็คือ การสร้างวินัยเชิงบวก ด้วยความใจดีแต่ก็มีความหนักแน่นกับความถูกผิด เรียกว่า ถูกก็ว่าไปตามถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่ไม่ทำอะไรให้มากจนเกินพอดี เช่น ไม่ให้รางวัลเกินพอดี ไม่ลงโทษเกินขอบเขต โดยเฉพาะในข้อหลังนี้ สำคัญมาก เพราะหลาย ๆ ท่านยังคงคิดว่า การลงโทษที่ได้ผล ต้องดุดัน จริงจัง ใช้กำลัง หรือต้องวางอำนาจ

แต่แท้จริงนั้น แนวทางการเลี้ยงลูกเชิงบวก เราแทบจะไม่พูดถึงการลงโทษที่ทำร้ายร่างกายหรือจิตใจกันเลย แต่ตรงกันข้าม เราจะเลือกใช้วิธีการที่หนักแน่นในเหตุและผล รวมถึงการยึดตามข้อตกลงเป็นหลัก จริงจังกับคำพูดที่กำหนดไว้ร่วมกันกับลูก และทำให้สม่ำเสมอ เช่น เริ่มต้นที่ข้อที่แล้ว คือการยึดกิจวัตรประจำวันให้มั่น เหล่านี้เป็นต้นค่ะ

3. ไม่ทำให้อาย แต่ทำให้ได้เรียนรู้

หลาย ๆ ครั้ง การลงโทษเด็ก มักจบด้วยความอับอาย แต่เด็กกลับไม่ได้เรียนรู้สิ่งใดจากการกระทำนั้น ๆ เลย หนำซ้ำ ความอับอายนั้น หลายครั้งนำไปสู่ความแค้น ความโกรธเคืองที่มากขึ้นกว่าเดิม จนเก็บไปเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงที่มากขึ้น ดังนั้น ด้วยแนวทางการเลี้ยงลูกเชิงบวก วิธีการหนึ่งที่เราทำได้เสมอก็คือ การปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ผลจากสิ่งที่เขาทำ โดยเราไม่ต้องเข้าไปช่วยจัดการหรือทำให้สถานการณ์นั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยไม่จำเป็น ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การปล่อยให้ลูกเรียนรู้ความรู้สึกหิว จากการไม่ยอมทานอาหารตามเวลา เป็นต้นค่ะ

 

เทคนิคทั้ง 3 ข้อนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างวินัยในทุก ๆ ด้านของลูก และยังทำให้ความผูกพันระหว่างผู้ปกครองและเด็กเป็นไปอย่างแน่นแฟ้นอีกด้วย เพราะพื้นฐานที่ดี จะช่วยลดการปะทะโดยไม่จำเป็นลงได้ค่ะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow