Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 วิธีง่าย ๆ เพื่อค้นหาความหมายให้ชีวิตคุณ

Posted By อ่านหลังเขา | 18 ม.ค. 63
3,848 Views

  Favorite

ก้าวเข้าสู่ปี 2020 แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงอยากหยุดชีวิตเรื่อยเปื่อยแล้วหันมามองหาความสุขให้ชีวิต แต่จะทำอย่างไรให้เราเจอความหมายของชีวิตนั้น ลองเรียนรู้ 10 วิธีง่าย ๆ เพื่อให้คุณมองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น !

 

ภาพ : Photo by Cam Adams on Unsplash

 

1. ก้าวออกมาจาก Comfort Zone ได้แล้ว

จริง ๆ คุณอาจจะคิดเรื่องนี้มาหลายปี แต่ยังไม่เคยกล้าที่จะก้าวออกมาอย่างจริงจัง ก้าวสู่ศตวรรษใหม่แล้ว ถือเป็นฤกษ์งามยามดีเลยแล้วกันจ้ะ ถ้าคุณไม่กล้าเสนอความคิดเห็นต่อที่ประชุม ให้ลองเสนอ ถ้าคุณไม่กล้าไปดูงานต่างประเทศ ให้ลองเสนอตัว ถ้าคุณไม่กล้าไปเที่ยวคนเดียว ให้ลองไป ถ้าคุณไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ ไปลงเรียนเพิ่มความรู้ได้แล้ว เราต้องกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ ในปี 2020 นี้

2. ขอบคุณกับทุกสิ่ง

ความหมายของชีวิต บางครั้งก็อยู่กับสิ่งที่คุณมีในตอนนี้นั่นเอง ดังนั้น ลองพูดขอบคุณหรือรู้สึกขอบคุณให้บ่อยขึ้น เช่น ขอบคุณเมื่อตื่นเช้ามาแล้วคุณยังมีสุขภาพแข็งแรง ขอบคุณที่อย่างน้อยวันนี้รถไฟฟ้าก็ไม่เสียจนทำให้คุณไปทำงานสาย หรือแม้แต่ขอบคุณเพื่อนร่วมงานแย่ ๆ ที่ทำให้คุณเห็นมิตรภาพที่แท้จริงของคนที่อยู่เคียงข้างคุณ

3. เชื่อในสัญชาตญาณของคุณ

บางครั้งคุณต้องใช้ความรู้สึกมากกว่าใช้สมองมองหาความเหมาะสมในเรื่องง่าย ๆ แต่มันอาจจะมีความหมายในชีวิตของคุณเลยทีเดียว ลองฟังเสียงข้างในใจของคุณว่าคุณเองต้องการอะไรกันแน่ แล้วลงมือทำอย่างมุ่งมั่น

 

ภาพ : Photo by Annie Spratt on Unsplash

 

4. สุขภาพต้องมาก่อน

อย่าเป็นคนบ้างานที่โหมงานจนป่วย บริษัทเค้าหาคนมาแทนคุณได้ ดังนั้น ควรคำนึงถึงสุขภาพของคุณเป็นอันดับแรก อย่าทำงานหนักจนเกินไป หาเวลาพักผ่อน ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ อย่าเก็บเงินเพื่อใช้กับโรงพยาบาลในอนาคต แต่จงเก็บเงินเพื่อออกไปท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง หรือซื้อของขวัญให้หลาน

5. ตั้งเป้าหมาย

ปี 2020 แล้ว คุณต้องตั้งเป้าหมายแล้วพยายามไปให้ถึงจุดนั้น อาจจะลองตั้งเป้าง่าย ๆ ดูก่อนก็ได้ อย่าเพิ่งตั้งเป้าหมายเยอะ ให้เลือกมาสักหนึ่งอย่างแล้วลงมือทำอย่างจริงจัง เช่น ถ้าตั้งเป้าว่าจะมีรายได้เสริม ลองหาดูว่าคุณอยากทำอะไร แล้วไปลงเรียนเพิ่มเติม หรือลงมือฝึกฝนเลย หรือใครที่คิดว่าอยากจะผอมรับปี 2020 รีบควบคุมอาหารและออกกำลังกายเสียตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนสิ้นปีคุณได้อวดหุ่นลีน ๆ ลงไอจีแน่ ๆ

6. ตั้งกฎเกณท์ของคุณ

ตั้งกฎข้อบังคับให้กับชีวิตบ้าง เพราะความอิสระอาจทำให้คุณเฉื่อยและละเลยบางอย่าง เช่น จะไม่กลับบ้านดึกเกินสี่ทุ่มเพื่อกลับมามีเวลาเล่นกับแมวตัวโปรด หมายความว่า คุณควรมีเวลาให้คนที่รักบ้าง อย่าเอาแต่บ้างานนะ เป็นต้น

 

ภาพ : Photo by Aziz Acharki on Unsplash

 

7. ใช้เวลากับธรรมชาติ

ไปเที่ยวผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติบ้าง เพื่อช่วยปลอบประโลมจิตใจ ขอบอกว่าทุกวันนี้สังคมเมืองเร่งรีบและค่อนข้างแข็งขันสูง ลองหยุดแล้วไปใช้ชีวิตคูล ๆ ที่ไม่วุ่นวายดูบ้าง มีวันพักร้อนแล้วต้องใช้ให้หมดนะจ๊ะ

8. เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ

บางคนโตขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ว่าตนเองชอบอะไรอย่างจริงจัง นี่เป็นเวลาที่คุณจะได้เรียนรู้ความสามารถตัวเองแล้ว ไปลงเวิร์กชอปต่าง ๆ ที่น่าสนใจดูทั้งเย็บปักถักร้อย ชงกาแฟ ทำขนม ทำอาหาร วาดรูป ถ่ายรูป อย่าลงเรียนอะไรเพื่อพัฒนางานมากเกินไป (เรียนไว้ก็ได้) เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณเครียดในบางเวลา หางานอดิเรกทำบ้างก็ดี

 

ภาพ : Photo by Sharon McCutcheon on Unsplash

 

9. เปลี่ยนทัศนคติ

ถ้าคุณเป็คนขี้กลัว ลองปรับมาเป็นคนกล้าหาญ ถ้าคุณมองโลกในแง่ร้าย ลองหามุมดี ๆ จากเรื่องราวร้าย ๆ เพื่อให้จิตใจของคุณสงบขึ้น และพบความหมายบางอย่าง

10. ปิดทีวี

ลองงดดูซีรีส์หรือละครเรื่องโปรดบ้าง แล้วหันไปเล่นบอร์ดเกมกับหลาน เล่นไพ่ขำ ๆ กับครอบครัว หากิจกรรมสนุก ๆ ผ่อนคลายกับเพื่อน คนรัก และครอบครัวบ้าง

 

10 วิธีง่าย ๆ แสนง่ายที่จะทำให้คุณได้พบกับความหมายของชีวิตในแบบคุณ เช่น คุณอาจจะรู้ว่าตัวเองชอบทำอะไรกันแน่ หรือคุณอาจจะรู้ว่าอยากไปเที่ยวที่ไหน เพื่อนคนนี้คบแล้วดีต่อใจหรือเปล่า เริ่มทำเสียตั้งแต่วันนี้ อย่ากดดันตัวเองมาก แต่ก็อย่าปล่อยให้ชีวิตของคุณเรื่อยเปื่อยไปจนถึงปี 2021 ล่ะ !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow