Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้อแนะนำในการสร้างบ้านแบบบ้านโมเดิร์นที่ควรทำตาม

Posted By ChinJungGu | 14 ม.ค. 63
405 Views

  Favorite
.

                    การจะสร้างบ้านจำเป็นต้องมีการออกแบบที่ดีในเรื่องต่าง ๆ รวมไปจนถึงเรื่องทิศทางการวางบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับทิศทางลมและแสงจากธรรมชาติที่จะเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้าน ส่วนทิศทางการวางบ้านนั้นต้องดูเรื่องความร้อนจากดวงอาทิตย์เป็นหลัก ปกติดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกและอ้อมไปทางทิศใต้ไปจรดตกดินที่ทิศตะวันตก ดังนั้นการสร้างบ้านที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ดีจึงควรใช้เป็นแบบบ้านโมเดิร์น และควรจะทำให้บ้านมีช่องลมและบานหน้าต่างที่หันไปรับแสงทางทิศเหนือ และสามารถกันแดดด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ได้ ไม่ควรวางแนวบ้านให้กีดขวางทางลมธรรมชาติ เพราะจะทำให้บ้านอับความร้อน แต่ด้วยข้อดีของแบบบ้านโมเดิร์นที่เน้นความสวยงามด้วยดีไซน์ที่เน้นช่องลมหลายจุด รวมไปถึงวัสดุที่เป็นบานกระจกใหญ่ที่สามารถรับแสงธรรมชาติและกันความร้อนได้ดี ซึ่งโดยรวมวัสดุเหล่านี้จะช่วยทำให้บ้านประหยัดพลังงานและบ่งบอกความเป็นบ้านโมเดิร์นได้ไปในตัว ดังนั้นหากใครที่กำลังสนใจหรือกำลังคิดที่จะสร้างบ้านแบบโมเดิร์นแล้วละก็ตามมาทางนี้เลย เพราะเรามีข้อแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างบ้านแบบโมเดิร์นเอามาฝาก พร้อมแล้วมาดูกันเลยค่ะ

                    ข้อแนะนำสำหรับการสร้างบ้านแบบบ้านโมเดิร์น

1. ดัดแปลงให้เข้ากับสภาพอากาศ: โดยปรับเปลี่ยนดีไซน์บางจุด เพื่อป้องกันปัญหาที่มากับแดดและฝน อาทิ

  • เปลี่ยนจากหลังคาแบน ไม่มุงกระเบื้อง เป็นหลังคาที่มีสโลปเล็กน้อยเพื่อระบายน้ำฝน พร้อมมุงกระเบื้องที่มีคุณสมบัติป้องกันและสะท้อนความร้อนได้ดีเพื่อไม่ให้บ้านร้อนอบอ้าว หรือติดตั้งฉนวนกันความร้อนไว้เหนือฝ้า เพื่อช่วยให้บ้านเย็นสบายยิ่งขึ้น
  • ไม่ควรติดตั้งกระจกใสบานใหญ่ไว้ในด้านที่ต้องรับแดดแรง ๆ อย่างทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก เพราะแดดจะเข้าสู่ตัวบ้านได้โดยตรงทำให้บ้านร้อนมาก แนะนำให้ทำเป็นผนังทึบแทนจะดีกว่า แต่ถ้าต้องการติดกระจกใส ควรไปติดในด้านที่ไม่ค่อยโดนแดด และอาจติดตั้งระแนง มู่ลี่ หรือม่าน เพื่อช่วยกรองแสงแดดด้วย
  • ทำชายคาให้มีระยะยื่นจากตัวบ้าน เป็นร่มเงาสำหรับบังแดดและความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านผ่านทางประตูหน้าต่างหรือผนัง พร้อมช่วยป้องกันไม่ให้ฝนสาด

2. ลดความแข็งกระด้าง: หากตกแต่งสไตล์โมเดิร์นแบบสุดขั้ว สมาชิกในครอบครัวบางคนอาจรู้สึกว่าบรรยากาศในบ้านดูกระด้างและไม่ค่อยอบอุ่น แนะนำให้เพิ่มความน่าอยู่โดยนำวัสดุที่ให้อารมณ์นุ่มนวลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างและแต่งบ้าน อาทิ ไม้ วัสดุทดแทนไม้ หินอ่อน เฟอร์นิเจอร์ทรงโค้งมน โซฟานุ่ม ๆ ต้นไม้เขียวชอุ่ม จะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลายมากขึ้น

3. ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย: แม้ว่าบ้านสไตล์โมเดิร์นจะเน้นความโปร่งโล่ง เรียบง่าย และทันสมัย แต่ก็อย่าละเลยเรื่องฟังก์ชั่นของบ้านที่ต้องตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนในครอบครัวได้อย่างครบถ้วน สะดวกสบาย และปลอดภัย โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุ เพราะการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นบางอย่างก็อาจไม่เหมาะกับใช้ในครอบครัวใหญ่ เช่น บันไดลอย ซึ่งอาจทำให้เด็กหรือผู้สูงอายุพลัดตกได้ง่าย

                  สุดท้ายนี้เราหวังว่าข้อแนะนำต่าง ๆ ที่เราได้เอามาฝากนี้จะมีประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังวางแผนที่จะสร้างบ้านแบบบ้านโมเดิร์นทุก ๆ คนไม่มากก็น้อย ในการนำเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้กันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ที่อยู่อาศัยทุก ๆ คนค่ะ

แหล่งข้อมูล
แบบบ้านโมเดิร์น
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow