Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีดูแลตัวเองให้ดูดีรับปีใหม่ สุดยอดเคล็ดลับจากรายการแปลงโฉมชื่อดัง 'Queer Eye'

Posted By Plook Magazine | 08 ม.ค. 63
3,685 Views

  Favorite

วัยรุ่นคนไหนที่อยากหันมาเริ่มดูแลตัวเองต้อนรับปี 2020 เรามีเคล็ดลับจากรายการแปลงโฉมชื่อดังทางเน็ตฟลิกซ์ 'Queer Eye' (อ่านว่า เควียร์ อาย) มาฝาก เพราะนอกจากเคล็ดลับจะมีประโยชน์เหมาะกับวัยรุ่นแล้ว ยังทำง่ายและไม่แพงด้วย โดยเราได้หยิบยืมเคล็ดลับจาก 'Jonathan Van Ness' กูรูด้านสกินแคร์ไปจนถึงวิธีการดูแลเส้นผม 15 เซนฯ มาฝากกัน !

 

 

Jonathan Van Ness

 

เคล็ดลับที่ 1
อยากผมสวยใช้อะไร ยังไง ?

มาเริ่มที่ผมกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นคนผมสั้นหรือผมยาวก็ตามจำไว้ว่า ‘เราไม่ควรสระผมทุกวัน’ Jonathan มีผมสวยมาก ๆ แม้เขาจะเป็นผู้ชาย เขาได้แนะนำเคล็ดลับการดูแลเส้นผมว่า เขาสระผมแค่อาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้งเท่านั้น !  แถมยาสระผมที่ใช้ก็ต้องไม่มีสารซัลเฟตเยอะ เพราะซัลเฟตคือสารเคมีในแชมพูที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการล้างเครื่องยนต์ มันเลยไม่เหมาะกับหนังศีรษะเราเท่าไหร่ ยิ่งมีสารตัวนี้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ผมเราสุขภาพไม่ดีในระยะยาว จำไว้ว่าผมเราก็เหมือนกางเกงยีนส์ ที่ไม่ต้องซักทุกครั้งที่ใส่ก็ได้ เพราะยิ่งซัก ยีนส์ก็จะยิ่งไม่ทนเอา ผมเราก็เช่นกันค่ะ 

 

วันที่ไม่ได้สระผมให้ใช้ Dry Shampoo แทน  

เราเข้าใจ #ทีมสระผมทุกวัน เพราะถ้าไม่สระผมเลยจะรู้สึกว่าออกจากบ้านไม่ได้จริง ๆ Jonathan จึงแนะนำว่าให้ใช้ Dry Shampoo แทนในวันที่ไม่ได้สระผม เพราะการสระผมทุกวันจะทำให้น้ำมันบนหนังศีรษะที่ทำหน้าที่บำรุงเส้นผมของเราให้สุขภาพดีถูกทำร้าย ลองทำแบบนี้สัก 1 เดือนแล้วจะพบว่าสุขภาพผมของเราเริ่มดีขึ้น ส่วนวิธีบำรุงผมก็ง่าย ๆ ไม่แฟนตาซี แค่บำรุงเส้นผมด้วยออยล์ธรรมชาติ และครีมนวดผมที่ไม่มีสารซัลเฟต 

 

Jonathan Van Ness

เคล็ดลับที่ 2
ผิวหน้าดีไม่ง้อเมคอัพใช้อะไร ยังไง ? 

ทั้งที่เป็นกูรูด้านสกินแคร์ระดับโลกแต่ Jonathan กลับบอกว่า วิธีที่เขาใช้ดูแลผิวหน้าเป็นประจำมีอยู่ 3 สเต็ปเท่านั้นคือ ‘ล้างหน้าให้สะอาด ทาครีมกันแดด และทา Moisturizer ทุกวัน’ เพราะรังสียูวีจากแสงแดดเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าของเราแพ้ง่าย เป็นสิวและเป็นผดได้ง่าย โดยกันแดดที่ดีควรมี SPF 30% ขึ้นไป เพราะแดดบ้านเราแรงเกินจะบรรยายค่ะ

 

บำรุงผิวด้วย Moisturizer ทุกวันด้วยนะ   

วัยรุ่นบางคนไม่รู้เลยว่า Moisturizer คืออะไร ทั้งที่เป็นสิ่งสำคัญมากในการเติมน้ำให้ผิวสุขภาพดี ถ้าจะพูดให้เข้าใจกันง่าย ๆ  Moisturizer คือส่วนผสมที่อยู่ในครีมที่เราใช้ แล้วแต่ว่าเราจะเลือกใช้ยังไงให้เหมาะกับผิว ผิวแห้งหน่อยก็เลือกที่มีน้ำมันเยอะ (ครีม > โลชั่น > เจล, ซีรั่ม) แต่ถ้าใครผิวมัน หรือผิวผสมก็เลือกครีมที่มีน้ำมันน้อย ๆ (ซีรั่ม, เจล > โลชั่น > ครีม) ดังนั้นครั้งต่อไปเมื่อต้องเลือกครีมบำรุงสักตัวให้พลิกไปดูส่วนผสม ถ้าตัวไหนมีเขียนว่า Moisturizer ก็ให้มั่นใจได้เลยว่ามันดีระดับหนึ่งแล้ว 

 

 

Jonathan Van Ness

 

เคล็ดลับที่ 3  
มาส์กหน้าเป็นประจำ   

Jonathan ได้แชร์สูตรมาส์กหน้าที่เขาใช้เองมานาน  2 สูตร ใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง อย่างสูตรข้าวโอ๊ตปั่นกับน้ำผึ้งมานูก้า (ต้องน้ำผึ้งมานูก้าเท่านั้นนะ) และสูตรลูกพีชผสมกับไข่ขาว ที่สำคัญทำเองได้ที่บ้าน ไม่ยุ่งยาก ไม่แพง แต่ช่วยให้หน้า Glow ฉ่ำได้ในราคาแค่ไม่กี่บาท   

 

วิธีทำมาส์กหน้าสูตรข้าวโอ๊ต + น้ำผึ้งมานูก้า

Step 1: เทข้าวโอ๊ตลงไปในเครื่องปั่นครึ่งถ้วย

Step 2: ใส่น้ำผึ้งมานูก้าลงไปในเครื่องปั่น 

Step 3: ปั่นทั้งข้าวโอ๊ตและน้ำผึ้งจนเข้ากัน

Step 4: ค่อย ๆ ทามาส์กลงบนหน้าและทิ้งไว้ 10 นาที 

Step 5: ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 
ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่า คนที่ผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวจะใช้สูตรมาส์กหน้านี้ได้ไหม ? คำตอบคือ สูตรนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว จะผิวแพ้ง่ายหรือเป็นสิวก็ทำตามได้ เพราะข้าวโอ๊ตมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น ส่วนน้ำผึ้งมานูก้าจะช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว ทำให้ผิวหน้าฉ่ำ กระจ่างใสแบบไม่ง้อเมคอัพ       
 
 
 

แหล่งข้อมูล 
Queer Eye: 10 Best Jonathan Tips: https://screenrant.com/queer-eye-10-best-jonathan-tips/ 
เคล็ด(ไม่) ลับกับการดูแลผิวหน้า (ตอนที่ 2): https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=998

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow