Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รับมือลูก ชอบเขียนกำแพงบ้าน แบบไม่ปิดกั้นจินตนาการของลูกรัก

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 03 ม.ค. 63
10,386 Views

  Favorite

เด็กทุกคนชอบขีด ๆ เขียน ๆ เพราะเป็นหนึ่งในขั้นตอนพัฒนาการของเขา แต่ปัญหาหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ของลูกน้อยวัย 3-4 ขวบมักต้องเจอ คือลูกชอบใช้สีหรือดินสอขีด ๆ เขียน ๆ บนกำแพงบ้านจนเลอะเทอะ ครั้นจะสั่งห้ามก็หลัวจะปิดกั้นจินตนาการของลูก แต่ก็เหนื่อยใจที่ต้องมาตามเช็ด ลองมาทำความเข้าใจธรรมชาติของเด็กวัยนี้ และหาทางรับมือไปด้วยกันดีกว่าค่ะ

 

School photo created by asierromero - www.freepik.com

 

ทำไมลูกชอบเขียนกำแพงบ้าน ?

เด็กวัยประมาณ 2 ขวบ เป็นวัยที่ชอบขีด ๆ เขียน ๆ แต่ด้วยกายภาพของเขา ทำให้การเอื้อมมือเขียนด้านหน้า สะดวกง่ายดายกว่าการก้มเขียนลงบนกระดาษ และการเขียนบนกำแพงบ้านก็ช่วยทำให้เด็ก ๆ ใช้มือประสานกับสายตาได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้ เด็ก ๆ ถึงชอบเขียนกำแพงบ้านมากกว่าเขียนลงบนกระดาษ เพราะมันสะดวกกว่านั่นเอง

รับมือเด็กชอบเขียนกำแพงบ้านอย่างไรดี

แน่นอนว่าเราไม่แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ดุหรือลงโทษลูกเมื่อเขาอยากสร้างผลงานศิลปะของเขา เพราะมันอาจจะทำให้เขามีประสบการณ์ที่ไม่ดี และส่งผลลบต่อพัฒนาการตามวัยของเขาได้ คุณพ่อคุณแม่อาจใช้วิธีค่อย ๆ สอนให้เขารู้ว่า เขาสามารถวาดรูปตรงไหนได้ วาดรูปตรงไหนไม่ได้ เพื่อให้เขาเข้าใจและรู้ขอบเขตของตัวเองอย่างชัดเจน

หากวันหนึ่งเดินเข้ามาในห้องแล้วเห็นกำแพงบ้านเต็มไปด้วยศิลปะของเจ้าตัวน้อย ขอให้คุณพ่อคุณแม่ใจเย็น ๆ อย่าเพิ่งตำหนิ ดุ ว่า ลงโทษ และอย่าตำหนิภาพวาดของลูก แต่อาจชวนเขามาเช็ดทำความสะอาดกำแพงบ้านไปพร้อม ๆ กันกับคุณพ่อคุณแม่ เป็นอีกหนึ่งทางที่ปลูกฝังความรับผิดชอบและสร้างวินัยให้เขาได้

นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่อาจหากระดาษวาดภาพแผ่นใหญ่ ๆ ให้ลูกได้ใช้วาดภาพสมใจอยาก และหากลูกยังไม่ถนัดก้มวาดภาพบนโต๊ะ ก็อาจแปะกระดาษไว้บนกำแพง เพื่อให้ลูกได้ละเลงสีในท่าทางที่เขาถนัดอย่างเต็มที่

 

การที่เด็ก ๆ ชอบขีด ๆ เขียน ๆ และได้ขีด ๆ เขียน ๆ บ่อย ๆ เป็นเรื่องดีนะคะ เพราะเท่ากับว่าเขาได้ฝึกพัฒนากล้ามเนื้อมือของเขาไปด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เขามีพัฒนาการดี เติบโตเป็นเด็กฉลาด และมีสุขภาพจิตดีอีกด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่ และค่อย ๆ สอนเขาอย่างใจเย็นด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow