Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมองดี สมองไว้ สร้างได้ง่ายนิดเดียว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 03 ม.ค. 63
5,296 Views

  Favorite

วัยเด็กเป็นวัยที่ร่างกายทุกส่วนกำลังเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการทำงานของสมองที่กำลังพัฒนา และเจริญเติบโต รวมทั้งทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ

 

และคงเป็นการดีไม่น้อยหากพ่อแม่จะช่วยให้กระบวนการทำงานของสมองลูกเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

 

ภาพ : Shutterstock

 

ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

เพราะการที่ลูกได้ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมเคลื่อนไหวที่ได้ใช้ร่างกายในทุกส่วน จะช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างเซลล์ประสาท (Neurogenesis) โดยเฉพาะในบริเวณที่เกี่ยวข้องกับความจำระยะยาว ให้มีการแตกแขนงและเชื่อมโยงกันได้ดีขึ้น ซึ่งการที่เซลล์ประสาทตรงส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำระยะยาวเพิ่มขึ้นจะช่วยให้เราสามารถเรียนรู้ และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี ซึ่งส่งผลให้ลูกมีกระบวนการเรียนรู้และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

เล่นเกมฝึกทักษะสมอง

การที่สมองจะพัฒนาหรือทำงานได้ดีมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าในกิจวัตรประจำวันของเรานั้น ได้มีการฝึกใช้สมองในการคิดมากน้อยแค่ไหน เพราะสมองก็คือ อวัยวะของร่างกายส่วนหนึ่ง ซึ่งถ้าไม่ใช้บ่อย ๆ ก็จะค่อย ๆ เสื่อมประสิทธิภาพไปตามกาลเวลา ดังนั้นพ่อแม่จึงควรจัดหากิจกรรมที่จะช่วยให้ลูกได้ใช้ทักษะสมอง เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเล่นเกมร่วมกัน หรือการฝึกให้ลูกได้ช่วยงานบ้าน ก็สามารถนำมาทำเป็นกิจกรรมที่สนุก ๆ ได้ เช่น ให้กรอกน้ำใส่ขวดแข่งกัน หรือฝึกการแยกขยะที่บ้านก็ได้

หาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ลองทำ

การที่พ่อแม่พาลูกออกไปทำกิจกรรมใหม่ ๆ หรือพาลูกออกไปเรียนรู้สภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเส้นใยประสาทการนำส่งข้อมูลแบบใหม่ เพื่อให้มีการเชื่อมต่อที่หลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพ่อแม่พาลูกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ลูกได้ไปเรียนรู้กับกลุ่มเพื่อนใหม่ ๆ เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และที่สำคัญเรียนรู้ถึงบทบาทหน้าที่ที่ตนเองควรจะต้องทำ สิ่งนี้เองจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการตัดสินใจให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคย

 

เห็นไหมคะว่า แค่ 3 วิธีง่าย ๆ ก็ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างลูกให้เป็นเด็กดีที่มีสมองไว เรียนรู้ได้เร็วแล้ว อย่าลืมแบ่งเวลาทำกิจกรรมที่กล่าวไปข้างต้น เพื่อช่วยสร้างสมองที่แข็งแรงให้ลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow