Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รับมือ "อาการแพ้ท้อง" ของคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 20 ธ.ค. 62
6,047 Views

  Favorite

คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่อาจทรมานกับการแพ้ท้องในช่วงไตมาสแรก ซึ่งเป็นอาการที่เกิดได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ราว ๆ 80-90% เลยทีเดียว เรามาดูวิธีรับมือกัอาการแพ้ท้อง เพื่อลดความทรมานของคุณแม่กันค่ะ

 

อาการแพ้ท้องเกิดขึ้นเมื่อไร ?

อาการแพ้ท้องมักเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก (3 เดือนแรก) โดยมักเกิดกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์ขึ้นไป และเป็นต่อเนื่องไปจนถึงประมาณ 12-16 สัปดาห์ ก่อนที่อาการจะค่อย ๆ ทุเลาลง แต่บางคนอาจแพ้ต่อเนื่องไปจนถึงวันคลอด ขึ้นอยู่กับคุณแม่แต่ละคน

 

Baby photo created by freepik - www.freepik.com

 

แพ้ท้องมาก อันตรายต่อทารกไหม ?

โอกาสที่การแพ้ท้องจะเป็นอันตรายต่อทารกมีน้อยมาก คุณแม่บางคนห่วงว่าการกินไม่ได้จะส่งผลร้ายต่อทารก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทารกในช่วงอายุครรภ์ไตรมาสแรกยังตัวเล็กอยู่ เขายังไม่ได้ต้องการสารอาหารมากมาย ในทางตรงกันข้าม การแพ้ท้องอาจส่งผลดีต่อทารกในครรภ์ เนื่องจากมีผลการศึกษาระบุว่า คุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้อง มีความเสี่ยงแท้งบุตรน้อยกว่าคุณแม่ที่ไม่แพ้ท้องเลย

 

ภาพ : Shutterstock

 

รับมือกับอาการแพ้ท้องอย่างไรดี ?

1. ใช้กลิ่นน้ำมันหอมระเหยเปเปอร์มินท์ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้อง โดยอาจเติมน้ำมันหอมระเหยชนิดนี้ไว้ในห้องนอนก็ได้

2. ดื่มนมหรือเครื่องดื่มร้อน ๆ หลังตื่นนอนตอนเช้า

3. แบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อย ๆ ประมาณวันละ 5-6 มื้อ และเลือกกินอาหารอ่อน ๆ

4. กินแครกเกอร์หรือขนมปังกรอบสัก 1-2 ชิ้นก่อนเข้านอน เพื่อไม่ให้ท้องว่างนานเกินไป เพราะอาการแพ้ท้องมักเกิดในตอนเช้า ขณะท้องว่าง

5. ดื่มน้ำมาก ๆ หรืออาจจิบน้ำผลไม้ ก็สามารถลดอาการแพ้ท้องลงได้เช่นกัน

 

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้อง หากไม่ได้แพ้ท้องมาก ขอให้คุณแม่ทำใจให้สบาย ๆ เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่หากมีอาการแพ้ท้องมาก อาจอมลูกอมเพื่อป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ และลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ

 

แหล่งข้อมูล
medthai.com
th.theasianparent.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow