Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รับมือ “เจ้าหนูจำไม” วัย 3-5 ขวบ ตอบอย่างไรให้ลูกโตไปเป็นเด็กฉลาด

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 20 ธ.ค. 62
7,949 Views

  Favorite

เลี้ยงลูกเพลิน ๆ รู้ตัวอีกที ลูกเข้าสู่วัย 3-5 ขวบ และเริ่มคุยจ้อ พูดไม่หยุดเสียแล้ว ที่สำคัญ เดี๋ยวนี้ลูกมักจะชอบถามคำถามคุณพ่อคุณแม่ วนไปเป็นร้อย ๆ รอบ จนคุณพ่อคุณแม่ตอบกันแทบไม่ไหว

 

ช่วงเวลานี้เรียกว่าช่วงวัย “เจ้าหนูจำไม” เพราะเจ้าตัวเล็กช่างถามคำถาม ช่างเจรจา แม้บางครั้งคุณพ่อคุณแม่จะอดเบื่อหน่ายไม่ได้ แต่ก็อย่าลืมว่า นี่คืออีกช่วงนาทีทองที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยเสริมพัฒนาการให้ลูกรักได้เป็นอย่างดี มาดูวิธีรับมือเจ้าเด็กช่างถามกันดีกว่าค่ะ

 

ทำไมลูกถามไม่หยุด ?

เด็กในวัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัว เขาจึงมีความอยากรู้อยากเห็น การที่เขาถามคำถามคุณพ่อคุณแม่นั้น เป็นเพราะเขากำลังเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ทั้งเรื่องสภาพแวดล้อมรอบตัว คำศัพท์ต่าง ๆ และกำลังพยายามบันทึกคำตอบเหล่านั้นลงในความจำของตัวเอง ที่สำคัญ เขาต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อคุณแม่ที่เขารักมากที่สุด จึงอยากชวนคุณพ่อคุณแม่คุยไม่หยุดเลยนั่นเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

รับมือเจ้าหนูจำไมอย่างไรดี ?

แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะเหนื่อยกับการตอบถามคำลูกมากแค่ไหน แต่ในช่วงเวลานี้ขอให้ตอบวนไปเลยค่ะ เพราะการตอบคำถามลูก จะช่วยเสริมพัฒนาการที่ดีให้เขาได้ โดยขอแนะนำเพิ่มเติมดังนี้

1. ให้คุณพ่อคุณแม่ตอบคำถามลูกด้วยความใจเย็น และใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย

เพื่อให้ลูกเข้าใจและจดจำได้ หากลูกถามซ้ำ ๆ เกิน 4-5 รอบ อาจหยุดเขาด้วยคำพูดที่สบาย ๆ เช่น "เอ...เมื่อกี้แม่ตอบไปแล้วนี่นา หนูจำได้ไหมคะว่าแม่ตอบไปว่าอะไร"

2. คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องตอบคำถามลูกทันที

แต่สามารถใช้โอกาสนี้พาลูกไปค้นหาคำตอบด้วยตนเอง เช่น หากลูกถามว่า ผักงอกขึ้นมาได้อย่างไร ก็ลองพาลูกไปปลูกผักเพื่อให้เขาได้เรียนรู้ ได้ลงมือทำ นอกจากจะทำให้เขาจดจำคำตอบได้ เขายังเข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของเขาอย่างเป็นธรรมชาติ

3. ถามคำถามกลับให้ลูกได้คิด

เช่น เมื่อลูกถามว่าผักงอกขึ้นมาได้อย่างไร ก็ลองถามกลับไปว่า "แล้วหนูคิดว่ามันงอกขึ้นมาได้อย่างไรคะ" โดยคุณพ่อคุณแม่ควรให้อิสระลูกในการคิดและตอบ และอาจค่อย ๆ บอกความจริงกับเขา หากคำตอบของลูกผิด

4. อย่าทำให้ลูกกลัวที่จะถาม ด้วยการดุที่ลูกถามเยอะ หรือบ่นว่าเบื่อจะตอบคำถามของเขา

เพราะเขาอาจไม่กล้าถามอีก และทำให้พัฒนาการของเขาหยุดชะงักลงได้ เด็ก ๆ ถามคำถามเหล่านี้ไม่กี่ปีหรอกค่ะ เมื่อถึงอีกวัยหนึ่ง เขาจะไปมีโลกส่วนตัวของเขาแล้ว จงใช้เวลาตอนนี้ให้คุ้มค่ากันดีกว่านะคะ

 

เด็กในช่วงวัยช่างซักช่างถามนี้เป็นช่วงเวลาที่เขากำลังเรียนรู้โลก ทำความรู้จักกับโลก หากคุณพ่อคุณแม่รับมืออย่างถูกต้อง ก็จะช่วยกระตุ้นให้ลูกกลายเป็นคนช่างสังเกต ช่างเรียนรู้ เป็นนักตั้งคำถามและนักค้นหาคำตอบที่ดี และทำให้เขากลายเป็นเด็กฉลาดได้เลยล่ะค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow