Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณหมอแนะ ผู้ใหญ่ควรงด “จูบ-หอม” ทารก ป้องกันเชื้อโรคร้าย

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 19 ธ.ค. 62
4,091 Views

  Favorite

การแสดงความรักด้วยการจูบและหอมนั้น แม้จะดูเป็นเรื่องอบอุ่น แต่หากไม่ระวังอย่างเพียงพอ ก็อาจทำให้ทารกติดโรคร้ายที่มากับน้ำลายของผู้ใหญ่ได้ ซึ่งเรามักได้ยินข่าวทำนองนี้อยู่เป็นระยะ เรามาดูรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้กันค่ะ

 

People photo created by jcomp - www.freepik.com

 

ในยุคนี้เชื้อโรคมีอยู่มากมาย และเด็กเล็ก ๆ ยังมีภูมิต้านทานที่ต่ำอยู่ ทำให้สามารถติดเชื้อจากการสัมผัสได้ง่าย เช่น ไวรัส Herpes simplex virus (HSV) ที่ทำให้เกิดโรคเริม เป็นต้น ซึ่งหากทารกติดโรคนี้ขึ้นมา อาจทำให้สมองพิการได้เลยทีเดียวค่ะ ด้วยเหตุนี้ คุณหมอจึงแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ระวัง และพยายามทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่ที่รักและเอ็นดูลูกของเราว่า อย่าจูบหรือหอมทารกเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย และแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ปฏิบัติตัวดังนี้

1. ล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสทารก

เพื่อป้องการการติดเชื้อ เพราะเด็กทารกนั้นมีภูมิต้านทานค่อนข้างต่ำ แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้สกปรกอะไรมา แต่ก่อนสัมผัสเด็ก ก็ควรล้างมือก่อนเสมอ และหลีกเลี่ยงการจับใบหน้าเด็กด้วยนะคะ

2. ห้ามหอม จูบ เด็กแรกเกิด

ถึงแม้จะไม่มีการศึกษาชี้ว่าเราสามารถจูบและหอมลูกได้ตอนอายุท่าไร แต่คุณหมอแนะนำว่า หากผู้ใหญ่ (แม้แต่คุณพ่อคุณแม่เอง) อยากจูบหอมทารก อย่างน้อยก็ควรให้ผ่านช่วง 3 เดือนแรกไปก่อน และอย่าให้ผู้ใหญ่คนอื่นมาจูบหอมลูกเราง่าย ๆ รวมทั้งเราเองก็ไม่ควรไปจูบ หอมเด็กทารกคนอื่น ๆ เช่นกัน

 

ภาพ : Shutterstock

 

3. หลีกเลี่ยงการมาเยี่ยมทารกหากคุณกำลังป่วย

การส่งความรัก ความปรารถนาดีสามารถทำได้หลายทาง หากคุณรู้ตัวว่ากำลังป่วยเป็นโรคติดต่อ ขอให้รักษาตัวให้หายดีก่อนแล้วค่อยมาเยี่ยมทารกจะดีกว่านะคะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ หากรู้ตัวว่ากำลังป่วย ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อดูแลตัวเองและทารกอย่างถูกวิธีค่ะ

4. หลีกเลี่ยงการพาทารกออกไปในที่สาธารณะ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ หากไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ขอให้หลีกเลี่ยงการพาทารกออกไปในที่สาธารณะที่มีคนพลุกพล่าน เพราะนอกจากเราไม่สามารถปกป้องลูกจากการสัมผัสของคนอื่นได้แล้ว ที่ที่มีคนพลุกพล่านอาจมีเชื้อโรคมากมาย ทางที่ดีอดใจรอให้ลูกโตสักนิด ให้ภูมิต้านทานของเขาดีขึ้นอีกสักหน่อย ค่อยพาออกงานจะดีกว่าค่ะ

 

การแสดงความรักสามารถทำได้หลายวิธี หากเราไม่ใช่คุณพ่อคุณแม่ของเด็ก เราสามารถแสดงความรักด้วยวิธีอื่น ๆ นอกจากการจูบหอมด้วยความเอ็นดูได้นะคะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ หากต้องการแสดงความรักต่อลูก อย่าลืมดูแลเรื่องความสะอาดด้วย เพื่อไม่ให้ลูกป่วยในภายหลังค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow