Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขความลับวิธีดูแลผิวให้นุ่มชุมชื้นท้าลมหนาว

Posted By Plook Etc | 09 ธ.ค. 62
2,210 Views

  Favorite

หน้าหนาวอาจเป็นช่วงเวลาที่แสนโปรดปรานของใครหลาย ๆ คนแต่ลมเย็น ๆ แสนสบายที่โชยมาให้ชื่นใจนี่แหละที่แอบหอบเอาความแห้งแล้งมาทำร้ายผิวพรรณของคุณให้ขาดความชุมชื้น แห้งแตกลอกเป็นขุย หากบางคนผิวแห้งมากถึงมากที่สุดจะมีอาการคันแสบผิวหนังอักเสบสร้างความเจ็บปนหงุดหงิด จนลืมเสน่ห์หน้าหนาวไปหมดสิ้น เรามาหาทางไขความลับการดูแลผิวให้สาว ๆ ท้าลมหนาวกันด้วยความมั่นใจกันดีกว่า

 

เริ่มต้นที่การอาบน้ำ

ภาพ : pixabay

 

ถึงแม้อากาศช่วงนี้การอาบน้ำอาจเป็นนาทีฝันร้าย แต่เพื่อสุขอนามัยที่ดีก็ต้องกัดฟันอาบน้ำชำระคราบไคลสิ่งสกปรกจากร่างกาย ยิ่งถ้าได้แช่น้ำร้อนหรืออ้อยยิ่งใต้ฝักบัวน้ำอุ่น ๆ ยิ่งฟิน แต่รู้หรือไม่น้ำอุ่นคือตัวการสำคัญที่ชะล้างน้ำมันตามธรรมชาติของผิวเรา การอาบน้ำอุ่นจึงทำให้ผิวแห้งตึง ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นบ่อย ๆ หรือถ้าทำไม่ได้หลังอาบน้ำอุ่นควรใช้น้ำเย็นราดตัวอีกครั้งเพื่อเป็นการปิดกระชับรูขุมขนป้องกันการสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงผิวและยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกอบอุ่นขึ้น อย่าลืมดื่มน้ำหลังอาบน้ำด้วยเพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่สูญเสียจากการอาบน้ำ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น 

 

ใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ไม่ทำร้ายผิว

ภาพ : pixabay

 

สบู่และครีมอาบน้ำส่วนมากจะมีสารทำให้เกิดฟองซึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำจัดน้ำมันตามธรรมชาติของผิว ทำให้รู้สึกผิวแห้งกร้าน ขาดความยืดหยุ่น ช่วงหน้าหนาวควรเลือกใช้สบู่ เจลอาบน้ำ หรือโลชั่นอาบน้ำที่ปราศจากสารทำให้เกิดฟอง ควรมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์หรือน้ำมันตามธรรมชาติของผิว เพื่อคงความชุ่มชื้นในผิวไว้ แม้เจลอาบน้ำเหล่านี้จะทำให้รู้สึกเหมือนล้างออกยาก แต่ห้ามขัดผิวแรง ๆ ด้วยฟองน้ำหยาบ หรือผ้าเปียกเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเป็นการทำร้ายผิวให้แห้งมากยิ่งขึ้นจนอาจเกิดการอักเสบในต่อมน้ำเหลืองได้ ทางที่ดีควรล้างตัวให้สะอาดด้วยน้ำก็เพียงพอแล้ว


 ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

ภาพ : pixabay

 

โลชั่นบำรุงผิวก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ใช้เป็นเครื่องปกป้องและรักษาสมดุลของน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ ทั้งยังช่วยให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์เข้มข้น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส น้ำมันมะพร้าว น้ำนม โยเกิร์ต ในส่วนของวิตตามินต่าง ๆ ทั้งวิตามินเอ,บี,ดี และอี จะช่วยในเรื่องการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วเพราะมีส่วนประกอบของคลอลาเจนที่สร้างผิว ช่วยผลัดเซลล์ที่เกิดใหม่ให้นุ่มเนียน ว่านหางจระเข้ก็เป็นหนึ่งสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับว่ามีสรรพคุณช่วยถนอมความชุ่มชื้นของผิวได้ดีทั้งยังช่วยต่อต้านแบคทีเรียกระตุ้นการสร้างและซ่อมแซมผิวชั้นนอกอย่างอ่อนโยน 
 

อย่าละเลยมือและเท้า

ภาพ : pixabay

 

มือและนิ้วเป็นผิวส่วนแรกสุดที่เริ่มแห้งแตก เล็บเปราะฉีกง่าย เพราะผ่านการสัมผัสสารพัดสิ่งและผ่านการล้างซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นมากที่สุด การล้างมือไม่ควรใช้เจลล้างมือแบบไม่ต้องล้างออกบ่อยเกินไป เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ตัวการสำคัญดึงน้ำออกจากผิว และควรทาครีมสำหรับบำรุงมือและเล็บอย่างสม่ำเสมอ อย่าละเลยเท้าและส้นเท้าหมั่นทาครีมบำรุงเท้าป้องกันส้นเท้าจะได้ใส่รองเท้าเปิดส้นได้อย่างไร้กังวล

 

เส้นผมและหนังศีรษะ

ภาพ : pixabay

 

ช่วงหน้าหนาวหากสระผมบ่อยเกินไปจะทำให้หนังศีรษะแห้ง หลุดลอกเกิดอาการคันและเป็นรังแคง่าย หลังสระผมจึงควรใช้ครีมนวดผมเพื่อล็อคความชุ่มชื่นบนหนังศีรษะไว้ หากผมยาวสลวยของคุณเกิดไฟฟ้าสถิตก็แก้ได้ด้วยการลูบน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอกนอกจากจะช่วยลดอาการไฟฟ้าสถิตแล้วจะช่วยให้ผมเรียบลื่น เป็นเงางามด้วย
 

ครีมกันแดดขาดไม่ได้

ภาพ : pixabay

 

ถึงแม้อากาศช่วงนี้จะดูหม่น ๆ ไร้แดดจ้าแสบตาแต่รังสี UVA และ B ก็ยังอุตส่าห์ทะลุทะลวงมาทำร้ายผิวเราได้ หากบำรุง เก็บล็อคความชุ่มชื่น นุ่มเนียนของผิวมาอย่างดี แต่ไม่ทาครีมกันแดด ผิวคุณก็ถูกทำร้ายได้เช่นกัน
 

กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ

ภาพ : pixabay

 

ข้อนี้สำคัญที่สุดไม่ว่าคุณจะสรรหาวิธีบำรุงผิวด้วยครีมหรือโลชั่นราคาแพงเพียงใด หากรับประทานไม่มีประโยชน์ไม่ครบ 5 หมู่ งดไขมัน แป้ง หรือวิตามิน ทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะขาดสารอาหาร หากขาดสารอาหารติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ นอกจากจะป่วยง่าย ไม่สดชื่นแล้วยังส่งผลให้ผิวพรรณแห้งกร้านไม่สดใสเพราะผิวขาดสารอาหารจำเป็นมาบำรุงให้แข็งแรง หากบวกกับการพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะยิ่งอ่อนเพลียและรู้สึกขาดน้ำ ต่อให้ดื่มน้ำวันละเป็นลิตร ก็ไม่อาจชดเชยความอ่อนล้า และการสูญเสียน้ำหล่อเลี้ยงซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพยุงให้กลไกของร่างกายทำงานสมบูรณ์เป็นปรกติได้ การกินอิ่มนอนอุ่นทำให้เราสวยสมบูรณ์จากภายในเพื่อเปล่งประกายสู่ภายนอกได้จริงๆค่ะ
 

สิ่งเหล่านี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานง่ายๆที่สาวๆนำไปใช้ได้ทั้งในระดับอากาศหนาวเบาๆแบบในกรุงเทพฯ อากาศหนาวเหน็บบนยอดดอย หรือแม้กระทั้งหนาวยะเยือกขั้นติดลบ อย่าลืมนะคะสุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา ใส่ใจตัวเองคุณก็มีผิวสุขภาพดีท้าลมหนาวได้อย่างไร้กังวลแล้วล่ะค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow