Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

82 วัน l การเดินทางเพื่อความฝัน กอล์ฟ และ มองโกเลีย

Posted By TrueVisions News | 03 ธ.ค. 62
2,881 Views

  Favorite

The Longest Hole: Golfing Across Mongolia

 

คือ ชื่อสารคดีที่เล่าเรื่องราว 82 วันของ อดัม โรลสตัน อดีตนักรักบี้ และ รอน รุทแลนด์ เพื่อนสนิทที่ทำหน้าที่เป็นแคดดี้

ทั้งคู่ออกเดินทางตามความฝันด้วยการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ของการเล่นกอล์ฟด้วยระยะทางไกล 2,011 กิโลเมตร

เริ่มต้นจาก คิวเทน พีค และ จบที่ อูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลีย

 

The Longest Hole: Golfing Across Mongolia

 

l เป้าหมาย l

การที่เราจะลงมือทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จนั้น เริ่มต้นจากการมีเป้าหมายอันหนักแน่น ความพยายาม และ จิตใจที่มุ่งมั่น ปฎิเสธไม่ได้ว่าแผนการของพวกเขานั้นช่างบ้าระห่ำเหลือเชื่อ จุดเริ่มต้นของไอเดียนี้เกิดขึ้นขณะที่ อดัม โรลสตัน หมดสัญญากับการเล่นรักบี้ที่ฮ่องกง ขณะนั้นเขากำลังแข่งขันรักบี้อยู่ที่ประเทศเคนย่า เพื่อนซี้ของเขา รอท รุทแลนด์ เพิ่งกลับมาจากการทำสิ่งที่ท้าทายอย่างการปั่นจักรยานไปทั่วทุกประเทศในแอฟริกา การมาเจอกันของพวกเขาทำให้เกิดคำถามว่า

"พวกเราควรทำอะไรเจ๋งๆด้วยกันไหม?" 

 

l อุปสรรค l

 

8 เดือนต่อมา พวกเขาเดินทางไปยัง มองโกเลีย ประเทศที่ไม่มีพรมแดนติดทะเล พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย สนามแข่งขันอันท้าทายของเหล่านักกอล์ฟทั่วโลก ที่นี่ชื่อว่ามีสนามกอล์ฟที่ยาวที่สุดและโหดที่สุด การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่เพียงท้าทายจิตใจ แต่ยังท้าทายร่างกายของมนุษย์ธรรมดาๆอย่างมาก เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ที่ต้องการทำลายสถิติโลกในการเล่นกอล์ฟด้วยระยะทางไกลกว่า 2,000 กิโลเมตร ด้วยการเดินทางเท้า แน่นอนว่าพวกเขาต้องพบกับอุปสรรคอันมากมายจนแทบจะรับมือไม่ไหว ทั้งการแบกลูกกอล์ฟกว่า 400 ลูก น้ำหนัก 30 กิโลกรัมตลอดการเดินทาง สภาพอากาศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ เดี๋ยวร้อนจัด เดี๋ยวหิมะตก 

 

 

l ลงมือทำ l

จุดเริ่มต้นของพวกเขาคือ Khüiten Peak (อ่านว่า คิวเทน พีค) พวกเขาโดยสารบนรถจี๊ฟอันโคลงเคลงกว่าชั่วโมง จากนั้นเริ่มทยอยนำสิ่งของที่ติดตัวมาบรรทุกบนหลังอูฐ และขี่ม้าไปยังแคมป์ ถ้าคิดว่านี่หนักหนาขอบอกก่อนว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ในจินตนาการพวกเขาคาดว่าจะได้ทึ่งกับวิวสวยๆ แต่ในความเป็นจริงพวกเขาไม่ได้สัมผัสแสงอาทิตย์ถึง 4 วัน มีแต่น้ำแข็ง ความหนาวเหน็บ มาแทนที่ พวกเขาท้อแท้และถามตัวเองว่าจะทำสิ่งนี้สำเร็จได้อย่างไร นอกจากนี้พวกเขายังเจอกับปัญหาทางร่างกาย เมื่อ อดัม มีอาการกระตุกที่คอและหลัง ส่วนเพื่อนของเขามีอาการปวดข้อสะโพก ความเหนื่อยล้ากัดกินหัวใจ เป้าหมายที่ตั้งไว้นั้นเลือนลางขึ้นทุกที

 

 

l กำลังใจ l

ขณะที่พวกเขากำลังท้อแท้กับอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาแบบไม่ให้ตั้งตัวนั้น พวกเขาได้พบกับเพื่อนใหม่ระหว่างการเดินทางชื่อว่า UB สุนัขมองโกเลียป่าขนสีดำสวยที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมทาง มันคอยอยู่ข้างๆพวกเขา และ นอนหลับข้างๆเต๊นท์ของพวกเขา ในช่วงเวลาที่เขากำลังต้องการกำลังใจ UB ได้เติมเต็มส่วนนี้อย่างคาดไม่ถึง มันกลายเป็นเพื่อนร่วมทางที่แสนซื่อสัตย์ และเติมเต็มทริปนี้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

 

l ความสำเร็จ l

พวกเขาปิดฉากการเดินที่ 82 วัน และจบลงที่ Ulaanbaatar ด้วยการเดินทางกว่า 1,250 ไมล์ และตีกอล์ฟไปทั้งหมด 20,093 ครั้ง ความท้าทายครั้งนี้ไม่ใช่เพียงเพราะพวกเขาอยากจะพิสูจน์ตัวเองเท่านั้น แต่พวกเขายังต้องการระดมทุนโดยการนำลูกกอล์ฟที่ใช้ตีลงหลุมไปประมูล และได้รับเงินมาถึง 20,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ราว 6 แสนบาท รายได้ทั้งหมดเขาจะมอบให้กับ Laureus Sport for Good Foundation มูลนิธิที่สนับสนุนให้เยาวชนเล่นกีฬาเพื่อห่างไกลจากความรุนแรง

 

 

 

การเดินทางของพวกเขาไม่ใช่เพียงสร้างประวัติศาสตร์แต่พวกเขาได้สร้างแรงบันดาลใจ

มิตรภาพระหว่างเพื่อน ระหว่างเชื้อชาติ ระหว่างคนและสัตว์

นอกจากนี้ การเดินทาง ของพวกเขายังถูกส่งต่อผ่านสารคดีอันมีคุณค่า

ที่เชื่อว่าจะกลายเป็นพลังของความมุ่งมั่น-ตั้งใจ ที่ส่งต่อไปถึงคนทั่วโลกไม่รู้จบ

 

รับชมสารคดี The Longest Hole: Golfing Across Mongolia

วันที่ 11 ธ.ค.นี้ เวลา 16.05 น. ทางทรูวิชันส์ National Geographic HD (558, 167) 

 

 

ติดตามภาพการเดินทางของพวกเขา

IG : thelongesthole

Twitter: @TheLongestHole

แหล่งข้อมูล
The Guardian
TrueVisions Digital Magazine
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TrueVisions News
  • 1 Followers
  • Follow