Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ซานตาครอสตัวจริง เป็นใครมาจากไหนกันแน่ ?

Posted By Plook Etc | 07 ธ.ค. 65
19,030 Views

  Favorite

ใกล้วันคริสต์มาสแล้ว หลายคนคงนึกถึงซานตาครอส ชายแก่ร่างอ้วนที่มักมามอบของขวัญให้เด็ก ๆ แต่รู้ไหมคะว่า จริง ๆ แล้วซานตาครอสไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเล่าในนิทานเท่านั้น แต่เคยมีตัวตนจริง ๆ ด้วยนะ เราจะมาเล่าถึงประวัติซานตาครอสตัวจริงให้ฟังกันค่ะ ล้อมวงมาเลย !

 

ภาพ : Pixabay

 

เรื่องเกิดขึ้นราวศตวรรษที่ 4 เล่ากันว่า ในครานั้นมีนักบุญคนหนึ่งชื่อ (เซนต์) นิโคลัส สังฆราชแห่งเมืองไมรา เขาเป็นนักบุญที่มีจิตใจเมตตาเป็นอย่างมาก

วันหนึ่ง เซนต์ นิโคลัสนึกสงสารเด็กหญิงยากจนคนหนึ่ง เขาจึงปีนขึ้นไปบนหลังคา และหย่อนถุงเงินเล็ก ๆ ลงมาทางปล่องไฟ บังเอิญถุงเงินนั้นได้ตกลงไปในถุงเท้าที่เด็กหญิงตากไว้ตรงเตาผิง ครอบครัวจึงนึกแปลกใจ และแอบดู จึงได้รู้ความจริงว่า เซนต์ นิโคลัสเป็นผู้ช่วยเหลือครอบครัวของตน และนี่ล่ะคือจุดเริ่มต้นของซานตาครอสตัวจริง

 

ภาพ : Pixabay

 

หลังจากนั้น เมื่อเซนต์ นิโคลัสได้ดำรงตำแหน่ง บิชอฟ แล้วย้ายไปดำรงตำแหน่งสังฆราชแห่งเมืองไมรา (Myra) ท่านได้อุทิศตนให้คริสต์ศาสนาจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ว เมื่อท่านมรณภาพ คริสต์ศาสนิกชนจึงได้สร้างโบสถ์เก็บรักษาร่างของท่านไว้ที่ เมืองไมรา แต่ต่อมา ได้มีการโจรกรรมกระดูกของเซนต์ นิโคลัส ไปไว้ที่เมืองบารี โดยโบสถ์ที่บรรจุกระดูกของท่าน กลายเป็นสถานที่ที่มีผู้คนไปเยือนอย่างล้นหลาม

ราวศตวรรษที่ 12 ชาวฝรั่งเศสได้กำหนดให้ 6 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันมรณภาพของเซนต์ นิโคลัส ให้เป็นวันเซนต์ นิโคลัส และมีการนำถุงเท้าที่ใส่ไปแขวนไว้หน้าบ้านของคนยากจน ก่อนจะถูกผนวกเข้ากับวันคริสต์มาสในเวลาต่อมาจวบจนกระทั่งปัจจุบันนี้

 

ภาพ : Pixabay


ซานตาครอสที่คุ้นตามาจากไหน

หลายคนอาจสงสัยว่า เอ๊ะ ! ถ้าซานตาครอสมีตัวตนจริง แล้วเขาขี่กวางเรนเดียร์ลอยฟ้าได้จริงหรือ ?

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากจินตนาการจ้า โดยเล่ากันว่ามีจิตรกรคนหนึ่งนามว่า "โธมัส นาสต์" (Thomas Nast) ได้วาดภาพซานตาครอสที่มีลักษณะเป็นชายแก่ตัวอ้วน มียานพาหนะเป็นกวางเรนเดียร์ขึ้นมา กลายเป็นภาพจำของซานตาครอสที่เรารู้จักกันมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้นั่นเอง

 

นี่ล่ะค่ะ เรื่องราวของซานตาครอส ชายใจดีที่ทำให้เด็ก ๆ มีความสุขทุกวันคริสต์มาส อย่าว่าแต่เด็ก ๆ เลย เราเองก็มีความสุขเหมือนกันจริงไหม รู้แบบนี้แล้ว คริสต์มาสนี้ เรามาทำดีเพื่อคนอื่น ๆ แบ่งปันความสุขให้กันและกัน อย่างที่ซานตาครอสคนแรกได้ทำไว้ให้เราดูเป็นตัวอย่างกันเถอะนะ ^^

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow