Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีเลี้ยงลูกทารกแบบเก่า ๆ ที่เอ้าท์มากในยุคนี้ เลิกทำนะ !

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 28 พ.ย. 62
11,183 Views

  Favorite

ตั้งแต่โบราณนานมา คุณพ่อคุณแม่รุ่นเก่ามีความเชื่อในการเลี้ยงลูกที่บอกต่อกันมา จนถึงในยุคนี้ วิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้าไปมาก เราพบว่าบางวิธีเลี้ยงลูกของคนโบราณนั้นไม่ถูกต้องนัก แถมยังอาจทำให้เกิดอันตรายกับทารกได้อีกด้วย เรามาดูกันค่ะว่า มีอะไรบ้างที่เราไม่ควรทำอีกต่อไปแล้ว

 

People photo created by phduet - www.freepik.com

 

1. ป้อนกล้วยลูกก่อนอายุ 6 เดือน

แม้ว่าจะมีคุณหมอออกมายืนยันหลายคนแล้วว่า เราไม่ควรป้อนกล้วยให้ทารกก่อนอายุ 6 เดือน แต่ก็ยังคงมีคนไม่เชื่อและแอบป้อนกล้วยให้ทารกกินอยู่ เด็กบางคนไม่เป็นอันตรายก็โชคดีไป แต่หลายคนเกิดภาวะลำไส้อุดตันหรือสำลัก เพราะระบบย่อยอาหารของเขายังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ฉะนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยง อย่าเพิ่งป้อนกล้วยให้ลูกเล็ก ๆ เลยจะดีกว่านะคะ เด็ก 0-6 เดือน กินนมแม่อย่างเดียก็พอแล้วค่ะ

2. หยอดน้ำให้ลูกอายุ 6 เดือนกิน

คุณพ่อคุณแม่บางคนกลัวลูกขาดน้ำ เลยป้อนน้ำให้ลูกทารกหลังกินนมแม่ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นไม่จำเป็นเลยค่ะ การป้อนน้ำให้ทารกอาจทำให้ลูกกินนมน้อยลง และอาจทำให้เกลือในเลือดต่ำ ในความเป็นจริงแล้ว ลูกกินนมแม่อย่างเดียวก็พอแล้วค่ะ

3. ดัดขาลูกเพราะกลัวลูกขาโก่ง

ตอนทารกอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ เขาจำเป็นต้องงอแขนงอขาเพื่อให้อยู่ในพื้นที่จำกัดได้ เมื่อคลอดออกมาขาของทารกจึงดูเหมือนจะโก่งกว่าปกติ แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องไปดัดขาลูกให้ตรงหรอกนะคะ เพราะทารกโดยทั่วไปจะขาตรงได้เองเมื่ออายุประมาณ 2 ขวบ การดัดขาลูกอาจทำให้ลูกบาดเจ็บได้ค่ะ อย่างไรก็ตามหากอายุ 3 ขวบแล้วลูกยังขาโก่งอยู่ ให้พาไปพบคุณหมอค่ะ

4. จับลูกนอนคว่ำ หัวจะได้ไม่แบน

ศีรษะของทารกนั้นยังอ่อนอยู่ คุณพ่อคุณแม่จึงกลัวว่า หากปล่อยให้ทารกนอนหงายมากๆ จะทำให้ศีรษะแบน ดูไม่สวยได้ คุณพ่อคุณแม่ยุคเก่าจึงจับลูกนอนคว่ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำนะคะ เพราะมีทารกที่นอนคว่ำจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตมาหลายคนแล้ว ทางที่ดีคือให้ทารกนอนหงาย แต่คุณพ่อคุณแม่คอยจับศีรษะลูกพลิกซ้าย พลิกขวาจะดีกว่าค่ะ

5. บ้วนน้ำลายใส่สะดือทารก

คนโบราณเชื่อกันว่า หากคุณแม่บ้วนน้ำลายใส่สะดือทารกแรกคลอดบ่อย ๆ จะทำให้สะดือเน่าและหลุดออกไปอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้อันตรายมากเช่นกันค่ะ เพราะในน้ำลายแม่มีเชื้อโรคเยอะ อาจทำให้ทารกติดเชื้อในกระแสเลือดและเป็นอันตรายได้ ปกติแล้วสะดือของทารกจะหลุดเองโดยธรรมชาติค่ะ

 

ความเชื่อหลาย ๆ ความเชื่อ แม้ว่าจะดูเก่าแก่ เป็นคำสอนจากผู้ใหญ่ แต่หากเราเปิดใจรับฟังเหตุผลทางการแพทย์ ก็ควรพิจารณาไม่ทำตามบ้างนะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูก แต่ถ้าเป็นความเชื่อนน่ารัก ๆ เช่น การรับขวัญทารก การทาดอกอัญชัญ เหล่านี้ยังทำได้ เพื่อความสุขสบายใจของครอบครัวค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow