Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีการเก็บออมเงินง่าย ๆ แบบ JARS SYSTEM

Posted By Plook Etc | 21 พ.ย. 62
30,744 Views

  Favorite

Money Tips: วิธีการเก็บออมเงินง่าย ๆ แบบ JARS SYSTEM

 


เราเชื่อว่าหลายคนคงเผชิญกับปัญหาไม่มีเงินเก็บ เงินเดือนได้มาก็เอาไปเที่ยวใช้จ่ายหมด รายจ่ายท่วมท้น รายรับที่ได้มาหายไปไหนหมด ไปแผงหนังสือก็มีแต่คนเขียนบอกว่า รวยเป็นล้านง่ายนิดเดียว แต่หันมามองเงินในกระเป๋าตนเอง ทำไมยังไม่มีเงินเก็บออมสักที  ปัญหานี้คงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนเจอกับตนเองอยู่บ่อย ๆ
 

วันนี้เราจึงมีวิธีการเริ่มต้นการเก็บเงินง่าย ๆ ที่จะนำคุณไปสู่ความมั่งคั่งในอนาคตได้ โดยวิธีการบริหารเงิน ให้รวย วิธีที่ทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ และเราอยากให้คุณได้เริ่มทำตั้งแต่วันนี้  จากแรงบันดาลใจในหนังสือ Secrets of Millionaire Mind ของ T. Harv Eker มีข้อคิดดี ๆ สอนเราว่า “ถ้า คุณอยากมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม คุณต้องเต็มใจยอมปล่อยวางวิธีคิด และการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ แล้วนำวิธีคิดแบบใหม่เข้ามาสู่ชีวิต แล้วคุณจะประจักษ์ถึงผลที่ตามมาในที่สุด”
 

วิธีการจัดการออมเงินแบบง่ายที่สุดที่เราอยากแนะนำคือ “the JARs System”

เริ่มต้นง่าย ๆ เพียงคุณไปหาขวดโหล แก้วน้ำมีฝาปิด หรือ กระปุกมาทั้งหมด 6 ใบ  ซึ่งสูตรลับนี้ความจริงแล้วไม่ได้อยู่ที่กระปุก หรือขวดโหลใด ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือ แต่สิ่งที่จะทำให้การออมเงินของคุณครั้งนี้สำเร็จได้คือ  ความมีวินัยในการจัดการเงินของคุณ ที่จะมีตั้งแต่วันที่คุณได้เริ่มปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
 

ขวดที่ 1: NECCESSITY ACCOUNT (NEC – 55%)

“ขวดจำเป็น” แน่นอนว่าในชีวิตคุณต้องมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นตลอดเวลา ขวดแรกนี้เราจะใช้สำหรับ เก็บเงินสำหรับค่าใช้จ่ายสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเสื้อผ้า อาหาร ที่อยู่อาศัย ค่าเช่า ค่าภาษีต่าง ๆ เป็นต้น

ขวดที่ 2: PLAY ACCOUNT (PLAY – 10%)

“ขวดเที่ยวเล่น” เพื่อไม่ให้เครียดกับการเก็บเงินมากเกินไป และเป็นรางวัลชีวิตในทุก ๆ เดือน เราจึงมีขวดนี้ให้เก็บเงินสำหรับการ กิน เที่ยว ดื่ม ช้อป หรือพูดง่าย ๆ คือนำเงินนี้ไปปรนเปรอคุณซะ อย่าลืมว่า ทำงานมาหนักแล้ว ก็ต้องเที่ยวสนุกให้มีความสุขกับชีวิตบ้าง

 

 

ขวดที่ 3: FINANCIAL FREEDOM ACCOUNT (FFA – 10%)

“ขวดเงินต่อเงิน” ขวดนี้เราจะเก็บเงินเพื่อการลงทุนต่อยอด คุณคงเคยได้ยินหลายคนพูดถึง  อิสรภาพทางเงิน หรือเข้าใจง่าย ๆ คือ การปล่อยให้เงินทำงาน  ดังนั้นเงินในกระปุกนี้ เราขอให้คุณเอาไปลงทุนเท่านั้น ไม่ว่าจะไปฝากธนาคารให้ได้ดอกเบี้ย ซื้อสลากออมสิน ลงทุนในตลาดหุ้น ซื้อสินทรัพย์ที่ก่อรายได้ เอาไปลงทุนอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เงินงอกเงย  และที่สำคัญเงินในกระปุกนี้ “ห้ามใช้” หรือถ้าคุณจะใช้เงินในกระปุกนี้ก็ต้องแน่ใจว่าคุณมีอิสรภาพทางการเงินแล้ว หรือถ้าคุณอยากแงะออกมาใช้จริง ๆ  ก็ให้ใช้เพียงเงินที่ได้จากกำไร ปันผล หรือดอกเบี้ยจากการลงทุนเท่านั้น
 

ขวดที่ 4:  EDUCATION ACCOUNT (EDU – 10%)

“ขวดเพิ่มความรู้” ขวดนี้เราจะเก็บเงินเพื่อต่อยอดความรู้ให้งอกเงย เพราะยิ่งคุณมีความรู้มากขึ้น คุณยิ่งสามารถต่อยอดความรู้ของคุณให้งอกเงยเป็นเงินเป็นทองได้ จำไว้ว่าความรู้ไม่จำกัดอายุ คุณสามารถนำเงินในกระปุกนี้ไปซื้อหนังสือเพิ่มความรู้  ไปลงเรียนคอร์สเพิ่มเทคนิคเฉพาะตัว หรือสัมมนาต่างๆ ที่สามารถพัฒนาทักษะความรู้ของคุณได้
 

ขวดที่ 5:  LONG-TERM SAVING FOR SPENDING ACCOUNT (LTS – 10%)

“ขวดเก็บเพื่อใช้” ขวดนี้เราอยากให้คุณเก็บเงินไว้เพื่อใช้ในอนาคต หรือสิ่งที่ควรจะมี เพื่อให้ชีวิตสบายขึ้น อาจจะเป็นเงินที่เก็บเพื่อซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ ๆ ทีวีรุ่นเจ๋ง ๆ หรือการออมเงินเพื่อการท่องเที่ยวยุโรป เก็บเงินไว้ให้เพื่อการศึกษาของลูก ซื้อรถใหม่ ซึ่งคุณเองก็สามารถมีกระปุก LTS ได้หลายใบตามแผนการซื้อของ หรือเก็บออมเพื่ออนาคตของคุณได้
 

ขวดที่ 6:  GIVE ACCOUNT ( GIVE – 5%)

“ขวดเก็บเพื่อให้” คุณฟังไม่ผิด ขวดนี้เราเก็บไว้ให้คนอื่น เช่น ให้ครอบครัว ให้เงินพ่อแม่ในวันเกิด ซื้อของขวัญให้เพื่อน นำไปบริจาค ซื้อของให้เด็กยากไร้ เงินก้อนนี้เราขอให้คุณเก็บไว้เพื่อทำให้คนอื่นมีความสุขบ้าง


เห็นไหมว่าจริง ๆ แล้วการที่เราจะเริ่มเก็บออมเงินนั้นไม่ยากเลย ขอแค่เรามีระเบียบวินัย ในตนเอง แล้วเริ่มวางแผนการเงินกันตั้งแต่วันนี้  รูปแบบ JARs System ที่เก็บเงินในขวดเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือที่จะย้ำเตือนให้คุณรู้จักอด ออม  คุณอาจไม่จำเป็นต้องมีขวดโหลใดๆ เลยก็ได้ ถ้าคุณมีวินัยมากพอ และสัดส่วนในแต่ละโถนั้นก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามกำลัง ความสามารถจัดการการเงินของแต่ละบุคคล คุณอาจจะเปลี่ยนเป็นรายวัน รายสัปดาห์ก็ได้ไม่ว่ากัน ที่สำคัญที่สุด คืออย่าลืมว่า “เริ่มก่อน รวยก่อน”  อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปแล้วมารู้ตัวอีกทีตอนแก่ว่า “ไม่มีตังค์”

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow