Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความเป็นไปด้านเทคโนโลยีที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาในระดับสากล

Posted By Plook Teacher | 21 พ.ย. 62
5,534 Views

  Favorite

          อย่างที่ทราบกันดีว่า เทคโนโลยีนั้นมีความสำคัญกับโลกยุคปัจจุบันอย่างมาก ประเทศใดที่สามารถเข้าถึงและเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยี ก็นับได้ว่าประเทศนั้นมีอิทธิพลอย่างมากในโลกยุคปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้เองทำให้การพัฒนาด้านเทคโลยีตลอดจนการส่งเสริมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์คือแนวทางที่ทั่วโลกต่างแข่งขันกันให้ได้มาซึ่งข้อได้เปรียบดังกล่าว

 

          ตลอดมาการพัฒนาเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความเป็นไปในด้านเทคโนยีต่าง ๆ อันมีผลต่อการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอย่างเป็นองค์รวม โดยความเป็นไปในด้านเทคโนยีที่มีผลต่อการพัฒนาเทคโนโลยีมาจนถึงยุคปัจจุบันนั้นมี ดังนี้   

การพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้า

          พลังงานไฟฟ้า คือ พลังงานรูปแบบหนึ่งที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์และอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน เช่น ให้แสงสว่างผ่านหลอดไฟ และให้พลังงานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ และด้วยความที่เป็นพลังงานที่สามารถผลิตได้ง่าย ต้นทุนต่ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้พลังงานไฟฟ้าถูกยกให้เป็นพลังงานสำคัญแห่งโลกอนาคต สิ่งนี้ทำให้เกิดการพัฒนารูปแบบของการนำพลังงานไฟฟ้าไปใช้อย่างมากมาย จนนำมาสู่การเติบโตในด้านเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด

          ปัจจุบัน โลกได้ให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และทำให้เกิดนวัตกรรมในการผลิตไฟฟ้าจากธรรมชาติมากมาย เช่น การผลิตไฟฟ้าจากกังหันลม พลังงานแสดงอาทิตย์ หรือจากพลังงานน้ำ สิ่งเหล่านี้ทำให้มนุษย์ใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น โดยที่ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยลง

          พลังงานไฟฟ้านับว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาสถานศึกษา เพราะสถานศึกษาจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อเป็นแสงสว่างหรือขับเคลื่อนเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งการพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงานไฟฟ้า จะช่วยให้ลดต้นทุนการผลิตและช่วยให้ผู้คนบางส่วนที่ยังขาดแคลนไฟฟ้าเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

 

ภาพ : shutterstock.com

 

การกระจายตัวของการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต

          ไวไฟเป็นนวัตกรรมในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตแบบไร้สายของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ทำให้สามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงอินเตอร์ได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น สิ่งนี้ทำให้การใช้งานในโลกอินเตอร์เน็ตมีการขยายตัวและก้าวหน้า โดยปัจจุบันตามเมืองใหญ่ทั่วโลก มีไวไฟกระจายตัวครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้ใช้ทั้งแบบบริการฟรีและมีค่าใช้จ่าย และแม้แต่ในพื้นที่ห่างไกลก็มีรูปแบบของการเชื่อมต่อที่ตอบสนองกับสภาพพื้นที่ทำให้สามารถเข้าถึงโลกอินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

          การกระจายตัวของการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตนั้น นับว่าเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งเสริมให้โรงเรียนมีความเป็น Smart School คือ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างความร่วมมือในด้านการศึกษามากขึ้น โดยไม่จำกัดอยู่แค่จุดใดจุดหนึ่ง เพราะสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัด

 

ผลพวงจากเทคโนโลยีราคาถูก

          ด้วยการแข่งขันด้านเทคโนโลยี ทำให้ปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ มีราคาถูกลงอย่างมาก สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสารออนไลน์ต่าง ๆ ล้วนมีราคาที่คนส่วนใหญ่สามารถจับต้องได้มากขึ้น สิ่งนี้ทำให้เกิดการขยายตัวในด้านการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เรื่องของเทคโลยีมีการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว

          การที่เทคโนโลยีมีราคาที่ถูกลง ทำให้โรงเรียนสามารถเข้าถึงเทคโลยีต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นท่ามกลางงบประมาณที่มีอยู่จำกัด ซึ่งนับว่าเป็นผลดีอย่างมากกับผู้เรียน เพราะจะได้เรียนรู้เทคโนโลยีที่หลากหลายและทันสมัย

 

ประโยชน์จากการใช้เครื่องมือสื่อสาร

          ปัจจุบันมีนวัตกรรมเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับการสื่อสารเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย เพื่อทดแทนและพัฒนารูปแบบการสื่อสารแบบเดิม ๆ เช่น การเขียนจดหมาย หรือการคุยผ่านโทรศัพท์ การใช้สังคมออนไลน์ผ่านโปรแกรมและแอปพิเคชั่นต่าง ๆ ช่วยทำให้เราสามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจนและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้อีเมลเพื่อติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการแทนการเขียนจดหมาย ซึ่งช่วยให้สื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ข้อมูลไม่สูญหาย และลดการใช้กระดาษซึ่งส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

          เทคโนโลยีด้านการสื่อสารเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลในโรงเรียน เช่น ระหว่างครูผู้สอนกับครูผู้สอนด้วยกัน หรือ ระหว่างครูผู้สอนกับนักเรียน หรือแม้แต่กับบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกโรงเรียน เช่น กับผู้ปกครอง ชุมชน หรือกับหน่วยงานต้นสังกัด หรือภาคเอกชนต่าง ๆ ซึ่งทำให้สามารถสื่อสารถึงกันได้ง่ายและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

การสร้างสรรค์โปรแกรมและแอปพลิเคชัน

          โปรแกรมและแอปพลิเคชันที่พัฒนามาใช้กับแพลตฟอร์มที่หลากหลายนั้น เกิดขึ้นจากการพัฒนาและสร้างสรรค์ โดยใช้ความต้องการของผู้ใช้เป็นเกณฑ์ ทำให้ปัจจุบันมีโปรแกรมและแอปพลิเคชันที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เกิดขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งทำให้พวกเราใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          ปัจจุบันมีการพัฒนาโปรแกรมและแอปพลิเคชันเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือในการเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างมากมาย เช่น โปรแกรมด้านการคำนวณ การแปลภาษา หรือ โปรแกรมรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนและการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอน เพราะช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

การนำเทคโนโลยี AR และ VR มาใช้

          เทคโนโลยี AR และ VR ช่วยให้เราเข้าถึงโลกเสมือนจริงได้ง่ายขึ้น ทำให้สิ่งที่เราสนใจหรือต้องการที่จะเรียนรู้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และทำให้เราเรียนรู้จากความจริงเสมือนสู่ความเป็นจริงได้โดยไม่จำเป็นต้องไปศึกษายังสถานที่นั้นจริง ๆ เทคโนโลยี AR และ VR นับว่าเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยสนับสนุนรูปแบบการเรียนรู้สมัยใหม่ ซึ่งทำให้ผู้เรียนได้เห็นและเข้าใจในบทเรียนต่าง ๆ มากขึ้น ผ่านสื่อความจริงเสมือนที่พัฒนาโดย AR และ VR ซึ่งมีครูผู้สอนเป็นผู้ควบคุมและแนะนำ

 

ภาพ : shutterstock.com

 

การเติบโตของนวัตกรรม AI

          นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) คือสถาปัตยกรรมทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ที่สร้างให้หุ่นยนต์หรือเครื่องมือต่าง ๆ มีความฉลาด เข้าใจเหตุและผล และมีการเรียนรู้เพื่อให้เกิดการตอบสนองได้เหมือนหรือใกล้เคียงการนึกคิดของมนุษย์ ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำมาพัฒนาร่วมกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ทำให้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ มีการใช้เทคโลยี AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

          ในอนาคต AI จะเริ่มเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์เราเป็นอย่างมาก ตั้งแต่การช่วยเหลือ แนะนำ หรือแม้แต่ทดแทนการทำงานของมนุษย์ ตั้งแต่ระดับธรรมดาจนไปถึงระดับสูง ทำให้การส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้หรือพัฒนาด้าน AI นั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งทุกประเทศต่างให้ความสนใจ โดยจะเห็นได้จากที่มีหลาย ๆ ประเทศส่งเสริมให้นักเรียนเริ่มต้นเรียนโค้ดดิ้งตั้งแต่วัยเริ่มต้น ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการส่งเสริมในส่วนนี้

 

          ทั้งหมดนี้คือความเป็นไปด้านเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล ที่ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษ 21 ซึ่งการส่งเสริมและพัฒนาด้านเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างเป็นองค์รวม นอกจากจะส่งผลดีต่อการศึกษาแล้ว ยังส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศไปสู่ความทันสมัยได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย จึงเป็นเรื่องหนึ่งที่ประเทศไทยต้องเรียนรู้และนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเป็นอย่างยิ่ง

 

ผู้เขียน : นรรัชต์  ฝันเชียร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow