Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รับมืออย่างไร เมื่อต้องกลายเป็น Single Mom

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 11 พ.ย. 62
14,660 Views

  Favorite

ในยุคนี้ มีผู้หญิงหลายคนที่ตัดสินใจเลือกเส้นทางการเป็น “คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว” (Single Mom) กันมากขึ้น อาจจะด้วยเพราะปัญหาต่าง ๆ ในความสัมพันธ์ที่ยากเกินจะรักษาไว้ได้ แต่การเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวนั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะยังมีปัญหาอีกมากมายรอท้าทายอยู่ตรงหน้า

 

เราจึงขอรวบรวมแนวทางการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวมาไว้ เผื่อคุณแม่ท่านไหนได้อ่านและนำไปเป็นแนวทางใช้กับลูก ๆ ได้ค่ะ

 

ภาพ : pixabay

 

มีสติ เข้มแข็ง สร้างกำลังใจให้ตัวเอง

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าเราจะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว คุณแม่ต้องเข้มแข็ง และเลิกจมอยู่กับอดีตอันขื่นขม สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการยอมรับความจริงและบอกตัวเองว่า จากนี้เรามีหน้าที่ดูแลปกป้องลูกของเราอย่างเต็มที่ จากนั้นก็คือการทำทุกวันให้ดีที่สุดค่ะ

ไม่ตามใจ และบังคับลูกเกินไป

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหลายท่านอาจเอาหัวใจไปผูกอยู่กับลูก จนอาจทำให้เผลอตามใจลูกมากเกินไป เพราะต้องการเติมเต็มในส่วนที่เขาขาดหาย สุดท้ายจึงส่งผลร้ายต่อตัวของลูกเอง ในทางตรงกันข้าม คุณแม่บางท่านก็บังคับและวางกรอบให้ลูกมากเกินไปหรือคาดหวังในตัวของเขามากเกินไป ก็จะสร้างความกดดันให้ลูก และอาจส่งผลร้ายในอนาคต คุณแม่จึงต้องพยายามเข้าใจธรรมชาติของลูก โดยอาจหาความรู้เพิ่มเติม หรือปรึกษาผู้รู้ก็ได้ค่ะ

 

ภาพ : pixabay

 

เตรียมคำตอบในเชิงบวกเมื่อลูกถามถึงพ่อ

ไม่ว่าเรากับพ่อของลูกจะเลิกรากันด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากคือการบอกให้ลูกเกลียดพ่อ หรือสร้างบรรยากาศแสนขมขื่นในบ้าน เพราะจะส่งผลลบต่อทัศนคติและจิตใจของลูก คุณแม่ควรอธิบายให้ลูกเข้าใจถึงความจริงอย่างเป็นเหตุเป็นผลจะดีที่สุดค่ะ

ยอมรับว่าตัวเองมีจุดอ่อน

ไม่ว่าแกร่งแค่ไหน เราก็ต้องมีจุดอ่อนได้เช่นกัน คุณแม่ไม่ควรทำตัวแกร่งเกินกำลัง แต่ต้องยอมรับว่ามีบางเรื่องที่เราอาจจะทำไม่ได้ และต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นบ้าง

ลองเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่มเพื่อนคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

สมัยนี้มีคลับที่รวมเพื่อนคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไว้มากมาย เช่นทาง facebook ลองเข้าไปหาเพื่อนในคลับนั้น คุณอาจได้เพื่อนใหม่ที่ดี มีผู้แบ่งปันให้คำปรึกษาที่ดีและมีกำลังใจที่ดีกลับมาก็ได้นะคะ

หารายได้เสริม

ต้องยอมรับว่าการเลี้ยงเด็กสักคนนั้นจำเป็นต้องใช้เงินมาก ลำพังรายได้ทางเดียวอาจจะไม่พอ เพราะคุณแม่ต้องเป็นเสาหลักของบ้านเพียงคนเดียว คุณแม่จึงอาจต้องมองหารายได้เสริม เช่น ขายของออนไลน์ เพื่อเป็นรายได้อีกทางในการเลี้ยงดูลูกค่ะ

ให้เวลากับตัวเองบ้าง

สุดท้าย ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คุณแม่ก็ควรจะมีเวลาให้กับตัวเองบ้างเหมือนกัน อย่างน้อยก็ควรได้รัก ได้ดูแลตัวเอง เพราะการที่เราไม่ได้พักผ่อน หรือไม่มีเวลาให้ตัวเองเลย ย่อมทำให้เราสะสมความเครียด และอาจเผลอระบายออกกับลูกโดยไม่รู้ตัว หรือบางทีอาจจะทำให้เราป่วยหนักได้ เราจึงต้องรักและให้คุณค่ากับตัวเองเสมอ เพื่อให้เราเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งเพียงพอให้ลูกได้ยืนหยัดต่อไปได้นั่นเอง

 

แม้ว่าการเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจะไม่ใช่เรื่องง่าย และอาจจะต้องใช้ความแข็งแกร่งอดทนอย่างมากเพื่อที่จะผ่านไปให้ได้ แต่ก็อยากให้คุณแม่ทุกคนมีกำลังใจเต็มเปี่ยมอยู่เสมอ เมื่อลูก ๆ เติบโตขึ้นเป็นคนที่น่าภาคภูมิใจได้แล้ว วันนั้นคุณแม่จะได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแน่นอน ขอแค่ผ่านมันไปให้ได้ เราขอเอาใจช่วยค่ะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow