Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หน้าหนาว ปกป้องผิวอย่างไร ไม่ให้อักเสบ

Posted By Plook Etc | 08 พ.ย. 62
11,692 Views

  Favorite

หน้าหนาวแบบนี้ ใคร ๆ ก็เก็บกระเป๋าออกเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาว ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่รู้หรือไม่ว่าอากาศหนาวนี่แหละคือปัญหาอย่างหนึ่งที่ทำให้ผิวเราเสียได้ง่าย

 

ในสภาพอากาศที่ลดลงแบบนี้ ผิวหนังของเราก็จะเกิดการแห้งและอักเสบถ้าไม่ดูแลและบำรุงให้ดี โดย ผศ.พญ. สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานบริการฝ่ายกิจกรรมสังคม สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลว่า หน้าหนาวความชื้นในบรรยากาศและอุณหภูมิจะลดลง โดยความชื้นที่ลดลงนั้นส่งผลให้ผิวสูญเสียน้ำ จะมีอาการทั่วไป คือ ผิวแห้ง และก็เกิดอาการคันตามมา สำหรับคนที่เป็นโรคผิวหนัง อย่างโรคภูมิแพ้ผิวหนัง หรือเป็นสะเก็ดเงิน ช่วงหน้าหนาวผิวก็จะแห้งมากยิ่งขึ้น และเกิดเป็นผิวอักเสบตามมา ซึ่งในประเทศไทยนั้นจะพบได้บ่อย

 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


โรคผิวหนัง มีหลายอาการ คือ

1. โรคผิวหนังอักเสบที่เกิดจากผิวแห้ง เรียกว่า “ซีโรติกเอ็กซีม่า” เกิดจากการที่ร่างกายสูญเสียน้ำไป ทำให้ผิวเกิดอาการคัน และทำให้เกิดผิวหนังอักเสบได้ โดยมีลักษณะเฉพาะคือ ผิวหนังแดงคล้ายกับผิวหนังอักเสบทั่วไป 

2. ริมฝีปากแห้ง แตก อักเสบ ซึ่งหากสูญเสียน้ำมากบริเวณปากจะเป็นอันดับแรกที่เห็นได้ชัด

3. มือแห้ง โดยเฉพาะปลายนิ้ว โดยเฉพาะคนที่ล้างมือบ่อย ๆ จะเกิดการเสียดสี ทำให้ผิวบริเวณนิ้วที่บอบบางอยู่แล้วเกิดการหลุดลอกได้ง่าย

4. ผิวหน้า จะเกิดอาการหน้าลอก ขาดความชุ่มชื้น  

5. ผิวไหม้จากแสงแดด เป็นอีกชนิดหนึ่งที่พบได้ในช่วงหน้าหนาว ซึ่งหลายคนออกมาตากแดดเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น แต่รู้หรือไม่ว่า ในหน้าหนาวแดดจะแรงมาก ถ้าผิวหนังสัมผัสแดดโดยตรงจะทำให้ผิวไหม้ได้ง่าย
 

วิธีป้องกัน

1. ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยการใส่เสื้อผ้าหนา ๆ และหลีกเลี่ยงผิวสัมผัสจากอากาศหนาวโดยตรง

2. ดื่มน้ำเยอะ ๆ วันละ 8-10 แก้ว เพื่อไม่ให้ผิวขาดน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เพราะเวลาที่ความชื้นในอากาศน้อยลง น้ำในร่างกายเราก็จะออกไปเยอะขึ้น จึงต้องทดแทนด้วยการดื่มน้ำ

3. ทาโลชั่นหลังจากอาบน้ำ หลายคนเมื่ออากาศหนาวจะอาบน้ำอุ่น ซึ่งจะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้น น้ำอุณหภูมิที่สูงขึ้นนั้น จะยิ่งทำให้ผิวสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้นไปอีก จึงขอแนะนำให้อาบน้ำอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่เย็นหรือไม่ร้อนจนเกินไป หลังจากอาบน้ำเสร็จควรทาโลชั่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว สำหรับการเลือกโลชั่นนั้น คนที่ผิวแห้งมากต้องเลือกที่มีความมันสูงและเข้มข้น ทาบ่อยเป็นพิเศษ แต่หากหาโลชั่นไม่ได้ ก็สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวแทนได้ จะช่วยลดผิวแห้ง และการอักเสบได้

 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


4. เลี่ยงการล้างมือบ่อย ๆ สำหรับคนที่รักความสะอาดมาก ๆ ที่มีการใช้แอลกอฮอลล์ หรือเจลล้างมือ เพื่อฆ่าเชื้อเป็นประจำ ควรจะต้องลดลง เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้น

5. ทาโลชั่นป้องกันแสงแดด เมื่อออกไปสัมผัสแสงแดดทุกครั้ง เพื่อป้องกันรังสี UVA และUVB โดยเลือกที่มีค่า SPF 30-50 PA+++

6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะจะช่วยสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรง โดยเน้นผักผลไม้ ซึ่ง สสส. ได้รณรงค์อยู่เสมอว่าต้องกินผัก ผลไม้ให้ได้อย่างน้อย 400 กรัมต่อวัน เพราะผักและผลไม้ที่มีสีสันจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยซ่อมแซมผิวได้ดีขึ้น และควรเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูง ซึ่งในแต่ละวันต้องไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัม เพราะความเค็มจะดูดความชุ่มชื้นของผิว และยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ ผิวพรรณเป็นสิ่งที่ต้องดูแลในทุก ๆ วัน หากขาดความชุ่มชื้นแล้ว ผิวของเราจะไม่สดใส และเกิดเป็นโรคผิวหนังได้ง่าย จึงควรดูแลผิวหนังของเรา ก่อนที่จะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา


เรื่องโดย : ปิยวรรณ นาทุ่งนุ้ย Team content www.thaihealth.or.th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow