Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมาคมโฆษณาฯ ย้ำจุดยืน วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ เชื่อมั่นพลังความคิดสร้างสรรค์คนไทย ใคร ๆ ก็เป็นครีเอทีฟได้

Posted By Plook News | 07 พ.ย. 62
6,983 Views

  Favorite

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย จัดงาน วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ 2562 หรือ Creativity Day 2019 ภายใต้ธีม อัพเวอร์ไทยซิ่ง (UPVER-TISING) ซึ่งมุ่งเตือนให้คนทำงานทุกคนหมั่นอัพเดทตัวเอง หรือพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ สามารถเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ ๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์

โดยรวมพลคนจากหลายวงการและสาขาอาชีพร่วมส่งต่อความรู้ ความคิด และแรงบันดาลใจ ให้เมืองไทยเป็นดินแดนแห่งความสร้างสรรค์ไม่รู้จบ ด้วยจุดยืนที่เชื่อว่า ใคร ๆ ก็สามารถเป็นครีเอทีฟในงานของตนเองได้
 


หลายปีที่ผ่านมา สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยมีนโยบายที่จะเปลี่ยนงานแอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซี่ยม จากงานที่จำกัดอยู่เพียงแค่คนในวงการอุตสาหกรรมโฆษณาและสื่อสารการตลาด ให้กลายเป็นงานแห่งความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในประเทศ โดยหวังจะให้ทุกคนนำประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีทั้งต่อตนเอง ภาคธุรกิจ องค์กรต่าง ๆ 

และสำคัญที่สุด คือ สร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติได้ในอนาคต จึงนำมาสู่การจัดงาน วันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ 2562 หรือ Creativity Day 2019 งานที่ไม่ได้ตีกรอบไว้เฉพาะคนวงการโฆษณา แต่ตั้งใจให้เป็นงานของคนไทยทุกคนที่เห็นคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ งานที่ให้คนจากหลากหลายวงการได้มาอวดไอเดียดี ๆ โดยหวังว่าพลังของความคิดสร้างสรรค์ จะนำมาซึ่งแรงบันดาลใจและจะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้ทุกคนได้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ต่อไป 
 


นายกิตติ ไชยพร ประธานคณะกรรมการจัดงานวันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ 2562 กล่าวว่า “ในแวดวงโฆษณาในปัจจุบัน มีความท้าทายใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาก ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การทำงานในลักษณะการทำสิ่งพิมพ์โฆษณา หนังโฆษณา หรือสื่อโฆษณาออนไลน์อีกต่อไป แต่หมายรวมถึงงานด้านสื่อมวลชน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร งานฝีมือหรืองานคราฟต์ หรือแม้แต่การสร้างผู้นำทางความคิด โดยทั้งหมดทั้งมวลมีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือสร้างอิมแพ็กต่อคนในสังคม หรืองานบางอย่างสามารถนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคมไปในทางทีดีขึ้นได้

นอกเหนือจากคนในแวดวงโฆษณาและธุรกิจสื่อ ด้วยความเชื่อที่ว่าใครๆ ก็เป็นครีเอทีฟได้ ปีนี้ทางสมาคมฯ ได้เชิญคนไทยผู้เคยสร้างปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด ประสบการณ์ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอื่นๆ เช่น พระเอกชัย อรินทโม วัดนาคปรก จาก Dhamma on Lens คุณฮาซัน จากเพจอาหารทะเลตากแห้ง จังหวัดสตูล คุณสิทธิชัย รักพินิจ จากเพจเด็กเซราะกราว”

การจัดงานวันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ 2562 หรือ Creativity Day 2019 ประกอบด้วย 5 กิจกรรมหลัก คือ Talk & Symposium, Ad Gallery, Creativity For Sharing Awards, Adman Awards และ School of Creativity 
 


TALK & SYMPOSIUM มีรายละเอียดความน่าสนใจของหัวข้อการพูดคุยดังนี้ “WHY DO YOU WANT THIS JOB?” กับการหาคําตอบว่าด้วยแรงจูงใจอะไรคนรุ่นใหม่ถึงเลือกที่จะทํางานบริษัทเจ๋งๆ แล้วบริษัทเหล่านั้นมีแรงดึงดูดอะไร มีวัฒนธรรมองค์กรอย่างไร คนรุ่นใหม่ถึงมีความสุขกับงานดีจัง 

โดย นายทีปกร วุฒิพิทยามงคล จาก Netflix นายธนา เธียรอัจฉริยะ จาก SCB นายธีรนัย สิทธิจำลอง จาก Wongnai ดำเนินรายการโดย นายชญาน์ทัต วงศ์มณี นักเขียน นักสัมภาษณ์ พอดแคสเตอร์รายการ I Hate My Job  “I WILL SURVIVE” กับการอัพเวอร์ชั่นตนเองขององค์กรที่ไม่ยอม Not Now อีกต่อไป มาร่วมฟังว่าองค์กรเหล่านี้มีวิธีคิดที่ยกระดับองค์กรของตัวเองมุ่งไปข้างหน้าอย่างไร อะไรคืออุปสรรค และพวกเขาผ่านพ้นมันมาได้อย่างไร โดยนายจักรพล จันทรวิมล จาก นันยางมาร์เก็ตติ้ง นายธีมะ กาญจนไพริน พิธีกรข่าวช่อง ONE นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ จาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ดำเนินรายการโดย นายสโรจ เลาหศิริ จาก Rabbit Digital Group “CREATIVE VS TECHNOLOGY” อนาคตจะมีอาชีพครีเอทีฟอยู่อีกไหม แล้ว Ai จะเข้ามาแทนที่เหล่านักคิดได้หรือไม่ ถ้าให้คิดงานแข่งกัน คุณคิดว่าใครจะคิดงานได้เจ๋งกว่ากัน มาฟังความเห็นของคนจากทั้งสาย Tech และครีเอทีฟชื่อดัง ใครจะอยู่ ใครจะไป ใครกําลังจะตกงาน โดย นายภาณุ อิงควัติ จาก Greyhound และ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเหล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ดำเนินรายการโดย นายธนเดช กุลปิติวัน จาก BrandAge และ BrandAge Online “THE CURATOR” ท่ามกลางเรื่องราวมากมายในโลกโซเชียลที่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด ทุกวินาทีจะมีคอนเทนต์เกิดใหม่เสมอ 
 

 

เรามาฟังเรื่องราวจากปากของนักคัดสรรเรื่องราวแล้วเอามาเล่าต่อ ว่าเนื้อหาแบบไหนคนเลื่อนผ่าน หรืออยากที่จะอ่านซํ้าแล้วซํ้าเล่า คอนเทนต์แบบไหนเวิร์คหรือไม่เวิร์ค โดย นายศิวะภาค เจียรวนาลี จาก Days Poets นายทรงกลด บางยี่ขัน จาก The Cloud นางสาวอรพิณ ยิ่งยงพัฒนา จาก The Momentum ดำเนินรายการโดย นายประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์ จาก ชูใจ กะ กัลยาณมิตร “CREATIVITY IS EVERYWHERE” มาฟังเรื่องราวของครีเอทีฟตัวจริงเสียงจริงที่ได้อยู่ในแวดวงโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นคนขายปลาเค็มออนไลน์ หรือพระภิกษุที่คุณคิดว่าน่าจะจําวัดอยู่เฉย ๆ มาหาคําตอบว่าพวกเขาใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร โดย พระเอกชัย อรินทโม วัดนาคปรก จาก Dhamma on Lens นายอนุรักษ์ สรรฤทัย จากเพจอาหารทะเลตากแห้ง จังหวัดสตูล นายสิทธิชัย รักพินิจ จากเพจเด็กเซาะกราว ดำเนินรายการโดย นายธีระพล สุเนต์ตา จาก Suneta House Bangkok 
 


ในส่วนของ SCHOOL OF CREATIVITY นั้นเป็นเรื่องของกิจกรรมเวิร์คช้อปที่ชวนกันมาแบ่งปันพลังแห่งความสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 1. Creative ‘คิดได้ไง’ อาจเป็นคําถามที่หลายคนสงสัยว่างานหลาย ๆ ชิ้นที่เป็นที่ชื่นชอบ พวกครีเอทีฟแห่งวงการโฆษณาเขาคิดออกมาได้ยังไง คิดได้ตอนไหน แรงบันดาลใจคืออะไร ห้องเรียนนี้จะชวนครีเอทีฟจากทั่วฟ้าเมืองไทย  มาเผยเคล็ดลับ วิธีคิดงานยังไงให้ปัง

อาทิ นายสุบรรณ โค้ว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์จาก Dentsu One และ นายโรจนะ ฉั่วสกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์จาก Storyteller Bangkok  2. Craft ส่วนที่รวบรวมตัวจี๊ดของสาย Production จากทุกวงการ มาแบ่งปันความรู้แบบไม่กั๊ก ทั้งผู้กํากับ ช่างภาพ ตากล้อง คนตัดต่อ หรือแม้แต่โปรดิวเซอร์ อาทิ นายมานพ บุญวิลาศ จาก มาตัด และนายปกรณ์ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา จาก ธรรมดี โปรดักชั่น 3. Brand ก่อนที่บรีฟจะมาถึงครีเอทีฟ มันต้องผ่านคนเหล่านี้ก่อน มาดูกันว่า มาร์เก็ตติ้งเจ้าของแบรนด์ดังต่าง ๆ เขามีวิธีคิดอย่างไร มองงานอย่างไร แล้วมีวิธีเลือกงานอย่างไร และรู้ได้อย่างไรว่าไอเดียแบบไหน จะทําให้แบรนด์ของเขาประสบความสําเร็จ 
 


พบกับนักการตลาดชื่อดัง อาทิ นายไพศาล อ่าวสภาพร จากโออิชิ กรุ๊ป นายเมธี จารุมณีโรจน์ จาก แบรนด์อะฮอลิก และ นายโอลิเวอร์ กิตติพงษ์ วีระเดชะ จาก True Corporation Plc.  4. ห้องอาจารย์ใหญ่ ห้องที่รวมนักสร้างสรรค์ระดับตํานาน ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ทั้งประสบความสําเร็จและล้มเหลวให้กับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้เรียนรู้ แต่ห้องนี้มีข้อแม้คือ

คนที่เข้าร่วมจะต้องลงทะเบียนด้วยการเขียนคําถาม เพื่อถามอาจารย์ใหญ่แต่ละท่านคนละ 1 ข้อ เพื่อที่พี่ ๆ เหล่านี้จะได้ตอบให้ตรงคําถามที่ทุกคนอยากรู้ อาทิ พี่ต้อม เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ชื่อดัง พี่จิ๋ม ภรณี เจตสมมา อดีตโปรดิวเซอร์ The Leo Burnett ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม จากบริษัท แก่น555 จำกัด พี่สุทธิ์ สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์ จาก BBDO Bangkok พี่สุรชัย สุรชัย พุฒิพลางกูร จาก Illusion และท้ายสุดคือ พี่จูดี้ จุรีพร ไทยดำรง จาก GREYnJ UNITED

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow