Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

After Graduation เส้นทางชีวิตหลังจบ ม. 6

Posted By Plook Magazine | 01 ธ.ค. 62
23,666 Views

  Favorite

ความโล่งหลังจบการศึกษา มันก็เป็นเพียงแค่มายาเท่านั้นแหละ ! เพราะพอผ่านไปสามสี่วันความเคว้งคว้างก็จะมาเยือน บางคนอาจเกิดคำถามว่า ‘จบแล้วจะทำอะไรต่อดี’ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะหาตัวเองเจอหลังจบ ม.ปลาย และมันก็ไม่เป็นไร เพราะเรายังสามารถใช้ช่วง ‘จบการศึกษา’ ตั้งหลักและออกไปค้นหาตัวเองได้ มาดูกันว่าช่วงเวลาว่างหลังจบการศึกษา เราจะพัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดดได้อย่างไร

 

 

6 สิ่งที่ควรทำก่อนจบ ม.ปลาย จะได้ไม่บ่นว่าเสียดายจัง

 

6 สิ่งที่ควรทำก่อนจบ ม.ปลาย จะได้ไม่บ่นว่าเสียดายจัง

• ทำโครงงานสุดเจ๋งสักชิ้นเอาไว้อวยตัวเอง

• ตั้งชื่อแก๊ง AKA ที่มีแต่เพื่อนซี้ที่รู้กัน

• ลองเป็นเด็กหน้าห้องหรือหลังห้องสักครั้งในชีวิต

• เต็มที่กับกีฬาสีหรือกิจกรรมอื่นให้สุด ๆ

• ถ่ายรูปรวมกับเพื่อนในห้องเก็บเป็นความทรงจำ

• ทำเซอร์ไพรส์ขอบคุณครูในวันที่เรียนจบ

 

 

จบ ม. 6 แล้ว ไปไหน ทำอะไรต่อดี ?

สำหรับใครที่ยังคิดไม่ออกว่าช่วงเวลาว่าง ๆ ก่อนจะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยนั้นจะทำอะไรดี ลองออกไปใช้เวลาสั้น ๆ กับกิจกรรมเหล่านี้ดู

 

 

Go Traveling ไปเที่ยว ค้นหาตัวเอง

 

Go Traveling
ไปเที่ยว ค้นหาตัวเอง

วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวตะวันตกที่ไม่เหมือนเด็กไทยคือ การนิยมไปเที่ยวหลังเรียนจบ เพราะการไปเที่ยวจะเปลี่ยนวิธีคิดของคนเราจากการได้เผชิญปัญหา พูดคุยกับผู้คน เจอแรงบันดาลใจที่ดี แค่ต้องวางแผนให้ดี รับรองว่าการไปเที่ยวจะทำให้เราเห็นโลกต่างออกไปกว่าที่เคย

ข้อดี
มั่นใจในตัวเองมากขึ้น
อาจเจอเป้าหมายในชีวิต
ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ

 

 

Go Working ทำงาน เรียนรู้โลก

 

Go Working
ทำงาน เรียนรู้โลก

บางคนเรียนจบแล้วอยากทำงานมาก เพราะมีแพชชั่นกับเงินสูง หรือหัวมาทางธุรกิจ อาจลองไปทำงานพิเศษ ลองขายของออนไลน์ หรือช่วยธุรกิจครอบครัว ลองดูว่าเราชอบทำอะไร มีแพชชั่นกับอะไร และศึกษาให้รอบคอบ วางแผนให้ถี่ถ้วน แล้วลงสนามทำงานจริงได้เลย


ข้อดี
เข้าใจโลกของการทำงาน
ได้สะสมทักษะพื้นฐานของการทำงาน
รู้สึกภูมิใจในตัวเองที่หาเงินเองได้

 

 

Find Experience หาประสบการณ์สุดคูล

 

Find Experience
หาประสบการณ์สุดคูล

บางคนมีสิ่งที่อยากลองทำมานานมาก แต่ไม่มีเวลาเพราะต้องเรียน ช่วงนี้จึงเหมาะมากที่จะออกไปหาประสบการณ์ที่อยากทำ เช่น เป็นจิตอาสา เรียนว่ายน้ำ ฯลฯ แค่อย่ากลัวที่จะออกไปลองทำ เพราะจะได้รู้ว่าตัวเองชอบมันจริงหรือเปล่า และจะต่อยอดได้ไหม


ข้อดี
ช่วยเพิ่มทักษะ Soft Skill ให้มากขึ้น
กล้าแสดงออกและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น
Portfolio น่าสนใจมากขึ้น
 

 

Go Abroad โกอินเตอร์ ไปต่างประเทศ

 

Go Abroad
โกอินเตอร์ ไปต่างประเทศ

บางคนเรียนจบแล้วอยากพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม อยากลองไปใช้ชีวิตอิสระที่ต่างประเทศสักครั้ง ถ้าวางแผนดี ๆ ตั้งแต่ก่อนจบก็อาจได้ทุนเรียนต่อ แต่ถ้าอยากไปใช้ชีวิตในช่วงสั้น ๆ ก็ลองเลือกประเทศที่อยากไป ดูเรื่องค่าใช้จ่าย พร้อมเปิดใจให้กว้าง แล้วอย่าลืมแชร์ประสบการณ์กับคนอื่นด้วยล่ะ


ข้อดี
ช่วยอัปสกิลทักษะด้านภาษาให้ดีขึ้น
เติบโตขึ้นจากการต้องช่วยเหลือตัวเอง
มีกรอบความคิดที่เป็นสากล (Global mindset)

 

 

4 ทักษะที่ควรมีก่อนจบการศึกษา

ก่อนจบ ม.ปลาย ไม่ว่าแต่ละคนจะเรียนสายวิทย์หรือสายศิลป์ ทักษะเหล่านี้ก็ควรมีไว้เพื่อเปิดประตูโอกาสให้ตัวเองมากขึ้นในตอนเรียนมหาวิทยาลัยและตอนทำงาน

 

 

มีทักษะด้านภาษาที่ดี

 

1. ทักษะด้านภาษาที่ดี

ภาษาต้องดีคือ สามารถพูดคุยกับชาวต่างชาติได้ อ่าน เขียนคล่องแคล่ว ใครที่ได้ภาษาที่ 3-4 ยิ่งดีใหญ่ เพราะภาษาเป็นเทรนด์โลก ถ้ามีเพียงภาษาเดียวติดตัวก็อาจจะต้องแข่งขันสูงหน่อย เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองในอนาคต เริ่มเรียนภาษาอย่างจริงจังตั้งแต่ตอนนี้เลย

 

 

ฉลาดใช้เงิน เก็บออมเป็น

 

2. ฉลาดใช้เงิน เก็บออมเป็น

การรู้จักเก็บก่อนใช้ ทำรายรับรายจ่ายจะทำให้เราโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยทางการเงิน รางวัลที่จะได้รับ นอกจากจะเป็นเงินออมทั้งหมดแล้ว ภายใต้ความไม่แน่นอนของชีวิต การมีเงินออมเก็บไว้ก็ทำให้ชีวิตมั่นคงได้ในระดับหนึ่งเลยนะ

 

 

ใช้โปรแกรมเป็น

 

3. ใช้โปรแกรมเป็น

โปรแกรมบางอย่างที่โรงเรียนไม่ได้สอน เราก็ต้องเรียนรู้เอง เช่น โปรแกรมตระกูล Adobe, Microsoft เป็นต้น เพราะเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างสรรค์ทั้งงานศิลปะและงานวิชาการ อย่าลืมว่าเราอยู่ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างรันด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดังนั้นจะไม่รู้เลยก็เสียเปรียบคนอื่นแย่

 

 

มีความภูมิใจในตัวเอง

 

4. มีความภูมิใจในตัวเอง

เมื่อถึงจุดหนึ่งเราจะเจอปัญหาชีวิต ดราม่าสารพัด จิตตก อกหัก ซึ่งความรู้อย่างเดียวไม่อาจทำให้เราผ่านไปได้ แต่การรักและภูมิใจในตัวเองจะช่วยให้ผ่านทุกปัญหาดราม่าไปได้ นี่เป็นเคล็ดลับสำคัญที่เราต้องเริ่มปลูกฝังให้กับตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ เช่น ฝึกมองตัวเองในแง่ดี ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เป็นต้น

 

 

แหล่งข้อมูล

- 9 ทักษะที่ควรมีก่อนเรียนจบ. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2562 จาก www.hotcourses.in.th
- จิตวิทยาพัฒนาการตามช่วงวัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 จาก www.eledu.ssru.ac.th

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี

ภาพประกอบ : มนชนก งามรัตนกุล

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow