Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมบททดสอบที่ต้องเจอในชีวิตนักศึกษา

Posted By Plook Magazine | 01 ธ.ค. 62
5,994 Views

  Favorite

 

รับผิดชอบเรื่องเรียนด้วยตัวเอง
การเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นต่างจากวัยมัธยมในหลายเรื่อง น้องต้องเริ่มทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่การควบคุมตัวเองให้มีความรับผิดชอบในการเข้าเรียน อดทนทำโปรเจกต์ให้ได้คุณภาพตามที่อาจารย์สั่ง วางแผนการเตรียมสอบให้ได้ความรู้ครบ พร้อมรบในห้องสอบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักสอบเป็นข้อเขียน เกรดทุกวิชาต้องแลกมาด้วยความตั้งใจและเข้าใจเนื้อหาจริง ๆ

 

บริหารค่าใช้จ่ายให้เป็น
เมื่อเราเริ่มชีวิตนักศึกษา หลายครอบครัวให้เงินก้อนมาแบบรายเดือน น้องต้องหาวิธีบริหารการใช้เงินให้พอตลอด 1 เดือน โดยเฉพาะเด็กหอที่ต้องวางแผนมากขึ้นไปอีก เงินรายเดือนหนึ่งก้อนที่พ่อแม่ให้มาต้องแบ่งใช้จ่ายทั้งค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่ากินเที่ยวเล่น ค่าอุปกรณ์ทำงาน ถือเป็นทดสอบความสามารถในการจัดการชีวิตอีกเรื่องที่สำคัญ

 

ฝึกจัดการกับแรงกดดัน
ชีวิตนักศึกษาคือก้าวแรกของการเจอความกดดันที่มาจากหลายเรื่องในชีวิตประจำวัน ทั้งเรื่องเรียนที่ต้องฝ่าฟันไปให้ได้ และยังมีความกดดันจากทุกสิ่งรอบตัว ทั้งจากตัวเราเองรวมทั้งคนอื่น ไม่ว่าจะการคาดหวังจากครอบครัว สังคม และเพื่อน สิ่งที่น้องต้องทำให้ได้คือ จะจัดการกับความกดดันที่เข้ามาให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีอย่างไร

 

รับมือกับสังคมที่หลากหลาย
มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งรวมคนจากหลากหลายที่เข้ามาอยู่รวมกัน สิ่งแรกที่เราต้องเจอคือการปรับตัวให้เข้ากับสังคมเพื่อน เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ทำงานด้วยกัน นอกจากนี้ยังต้องปรับตัวกับสังคมมหาวิทยาลัยที่ไม่เหมือนสังคมรุ่นพี่รุ่นน้องในโรงเรียนที่มักรู้จักกันได้ง่ายด้วย

 

วางอนาคตเพื่ออนาคต
เมื่อเริ่มขึ้นชั้นปีสูง ๆ ต้องเริ่มคิดเรื่องอนาคตหลังจากเรียนจบได้แล้ว จบไปแล้วเราอยากเห็นตัวเองเป็นอย่างไร ทำงานประเภทไหน และยังต้องเคร่งเครียดกับ Thesis จบด้วย นี่คือบททดสอบของจริง แนะนำให้คิดรอบคอบว่า ความสามารถของเราทำเรื่องไหนถึงจะเรียนจบตามเกณฑ์ และต่อยอดอนาคตในการทำงานได้ ถือเป็นบททดสอบสุดท้ายที่หินที่สุดในชีวิตนักศึกษาเลยล่ะ


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow