Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: 15 คำศัพท์ภาษาอังกฤษสุดล้ำที่เกิดใหม่ในยุค 4.0

Posted By bongkot_jara | 11 พ.ย. 62
13,862 Views

  Favorite

โลกยุคปัจจุบัน มีเรื่องราวหรือสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ภาษาที่เราใช้ก็มีคำใหม่ ๆ เกิดขึ้นเช่นกัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของผู้คนไม่ว่าจะเป็นถ่ายรูป เล่นเกม อัพเฟส แชทไลน์ ดูไอจี ส่องทวีตเตอร์ เหล่านี้ก่อให้เกิดคำใหม่ ๆ ขึ้นหลายคำ คำที่สร้างขึ้นใหม่ เราเรียกว่า Neologisms ในภาษาอังกฤษก็มีคำใหม่ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ลองมาดูกันค่ะว่าจะรู้จักกันกี่คำ


Internest

มาจากคำว่า internet + nest แปลว่า การเอาผ้าห่มและผ้าพันคอหรือสารพัดหมอนนุ่ม ๆ มาห่อตัว หนุนไว้ขณะที่เล่นอินเตอร์เน็ตเพื่อจัดสภาพให้สบายที่สุดจะได้เล่นได้นานไม่เมื่อยนั่นเอง


Onlineness

มาจากคำว่า online + loneliness หมายถึง การใช้เวลาในโลกออนไลน์ทั้งวันทั้งคืน พฤติกรรมนี้สะท้อนสภาพจิตใจที่เหงาและรู้สึกโดดเดี่ยว (loneliness) ของผู้คนยุคนี้ได้ไม่น้อย


Textpectation

มาจากคำว่า text + expectation แปลว่า ความคาดหวังในการรอข้อความตอบกลับ หลายคนเมื่อส่งข้อความไปก็เฝ้ารอหรือคาดหวังว่าอีกฝ่ายจะอ่านแล้วตอบกลับมาไว ๆ หากยังไม่มีก็จะสร้างความกระวนกระวายใจเป็นอย่างมาก


Geobragging

มาจากคำว่า geographic + brag คำนี้ หมายถึง การคุยโม้โอ้อวดในโซเชียล ว่าไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง พักโรงแรมดี ๆ กินหรู ๆ อยู่ที่ไหน แล้วก็มาอัพเฟสบ้าง ลงไอจีบ้างเพื่อบอกให้โลกรู้ว่าอยู่ที่ไหน หรือ บางทีก็แชร์ Location มาโชว์เลยว่าไปมาจริงนะจ้ะ


Ego surfer

หมายถึง การเอาชื่อของตัวเองไปลองค้นหาบนอินเทอร์เน็ตหรือ Search ใน Google ว่าจะพบชื่อเราบ้างไหมนะ คิดว่าหรือถ้าเป็นคนดัง ก็จะดูว่ามีข่าวหรือมีคนพูดถึงเรื่องของเราว่าอย่างไรบ้าง


Cellfish

มาจากคำว่า cellphone + selfishแปลว่า คนที่พูดโทรศัพท์อย่างเห็นแก่ตัวโดยไม่สนใจคนรอบข้างหลายคนคงเคยเห็นคนที่พูดโทรศัพท์เสียงดัง ๆ พูดโวยวาย หยาบคายอย่างไม่เกรงใจใคร หรือจะทำให้คนอื่นเกิดความรำคาญ ในสถานที่ที่ไม่ควร เช่น ในรถไฟฟ้า ในโรงหนัง


Youniverse

มาจากคำว่า you + universe แปลว่า คนที่คิดว่าตัวเองเก่งกาจหรือเด่นดัง จนใคร ๆ ก็ต้องยอม หรือให้ความสนใจ เปรียบเทียบตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลต้องให้ใครต่อใครมาคอยเอาอกเอาใจให้ความสำคัญ


Columbusing

มาจากคำว่า Columbus + ing แปลว่า การอ้างตัวว่าเป็นผู้ค้นพบบางอย่างที่มีอยู่แล้ว หรือมีคนเคยค้นพบมาก่อนแล้วคำนี้มาจากนักสำรวจชื่อ Christopher Columbus ซึ่งเป็นผู้ค้นพบทวีปอเมริกา แต่ความจริงคือ ทวีปนั้นอยู่มาเป็นร้อยเป็นพันปีแล้ว ไม่ใช่สิ่งใหม่แต่อย่างใด


Chiptease

มาจากคำว่า chip + tease คำว่า tease แปลว่า ล้อเล่น เล่นสนุก แกล้ง หลอก เมื่อมารวมกับคำว่า chip ที่แปลว่า มันฝรั่งทอด คำนี้จึงหมายถึงการพบว่ามันฝรั่งทอดที่อยู่ในถุงพอง ๆ แล้วคิดว่ามีเต็มถุงแต่พอเปิดออกมาแล้วมีแต่อากาศเต็มถุง มีมันฝรั่งอยู่แค่ไม่กี่ชิ้นเหมือนโดนถูกหลอกนั่นเอง


Masturdating

มาจากคำว่า masturbate + dating แปลว่า การหาความสุขให้ตัวเองด้วยการออกไปเที่ยว ดูหนัง หรือกินข้าวคนเดียว


Chairdrobe

มาจากคำว่า chair + wardrobe แปลว่า การพาดเสื้อผ้าไว้บนเก้าอี้แทนที่จะเอาไปใส่ในตู้เก็บเสื้อผ้า ใช้พูดหรือบ่นกับคนที่อยู่ด้วยกัน แต่วางข้าววางของไม่เรียบร้อย


Carcolepsy

มาจากคำว่า car + narcolepsy คำว่า narcolepsy คืออาการที่ควบคุมการหลับไม่ได้ จะรู้สึกง่วงมาก ๆ จนเผลอหลับไปอย่างกระทันหัน เมื่อมาผสมกับคำว่า car คำนี้จึงหมายถึง อาการนอนหลับได้ทันทีเมื่อขึ้นรถ


Bedgasm

มาจากคำว่า bed + orgasmแปลว่า ความรู้สึกอันแสนสุข สบายสุด ๆ เมื่อได้เอนตัวลงนอนบนเตียงนุ่มหลังจากที่ทำงานอย่างเหนื่อยล้ามาทั้งวัน


Askhole

มาจากคำว่า ask + asshole แปลว่า คนที่ชอบถามคำถามงี่เง่า ไร้สาระ หรือน่ารังเกียจเช่น การถามคำถามว่ารู้สึกอย่างไร กับพ่อหรือแม่ที่เพิ่งสูญเสียลูกไป


Chillax

มาจากคำว่า Chill + Relax หมายถึง คำที่ใช้บอกให้ผ่อนคลาย ทำใจให้สบาย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow