Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 เคล็ดลับ จัดการ งานชิ้นใหญ่ ให้อยู่หมัด

Posted By Plook Etc | 05 พ.ย. 62
6,935 Views

  Favorite

เริ่มต้นไตรมาสหรือเปิดเทอมใหม่ทีไร ได้รับมอบหมายงานชิ้นใหญ่มาทุกที งานชิ้นใหญ่แบบนี้ถึงจะมีเวลาให้ทำนานและอยากทำให้เสร็จเร็ว ๆ แต่พอเจองานย่อยรายวัน กว่าจะได้เริ่มทำงานใหญ่ก็ตอนไม่กี่วันสุดท้ายก่อนกำหนดส่ง กลายเป็นวงจรที่ไม่เคยหลุดพ้น

 

แต่หากลองทำตามเคล็ดลับ 4 ข้อนี้ รับรองว่าจะงานใหญ่แค่ไหนก็รับมือได้ชิลล์ ๆ

 

ภาพ : Pixabay

 

1. เว้นระยะห่างจากโลกโซเชียล

อินเตอร์เน็ต ไลน์ เฟซบุ๊ค ฯลฯ หากได้ลองหยิบขึ้นมาดูเพียงหนึ่งโพสต์ หลังจากนั้นโพสต์ที่ 2...3...4...100 ก็จะตามมา กว่าจะรู้ตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไป 2 ชั่วโมงแล้ว !!! เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ควรทำก่อนเริ่มลงมือทำงานใหญ่ คือปิดเสียงโทรศัพท์มือถือแล้วเอาไปวางไว้ให้พ้นสายตา เพียงเท่านี้โลกโซเชียลก็จะไม่เป็นอุปสรรคของเราอีกต่อไป

2. เตรียมกายเตรียมใจให้พร้อม

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง สมองเราก็ต้องการอาหารก่อนออกรบสู้ศึกกับงานกองโตเช่นกัน ก่อนเริ่มจึงควรกินอาหารให้พออิ่ม (แต่ต้องระวังไม่ให้อิ่มเกินจนหนังท้องตึงหนังตาหย่อนนะจ๊ะ) เข้าห้องน้ำทำธุระให้เรียบร้อย สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ แล้วค่อย ๆ ผ่อนออก เรียกสติ เรียกสมาธิเต็มที่ พร้อมแล้วก็ลงมือทำเลย !

3. แบ่งงานชิ้นใหญ่ให้เล็กลง

งานชิ้นใหญ่ก็เหมือนเค้กปอนด์ก้อนโต หากมีใครสั่งให้เรากินจนหมดในครั้งเดียว เราคงเลี่ยนตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มกินด้วยซ้ำ แต่ถ้าลองตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ ทยอยเสิร์ฟให้กินทีละนิด เราก็คงจะรู้สึกว่ากินง่ายสบายขึ้น งานชิ้นใหญ่ก็เหมือนกัน ลองจัดแบ่งเป็นงานชิ้นย่อย วิธีนี้นอกจากจะใช้เวลาต่อวันไม่นาน ยังทำให้งานของเราคืบหน้าไปได้เรื่อยๆ กว่าจะรู้สึกตัวก็ทำเสร็จไปซะแล้ว แต่ข้อย้ำว่าแบ่งงานให้เล็กลงแล้ว ก็ต้องทำงานชิ้นเล็ก ๆ นั้นให้เสร็จทุกวันด้วยนะจ๊ะ ไม่งั้นงานชิ้นเล็กก็จะพอกจนกลับมาเป็นงานชิ้นใหญ่เหมือนเดิมแน่นอน

4. ให้รางวัลตัวเอง

หากสามารถทำงานชิ้นเล็กให้เสร็จได้ทุกวัน ก็ลองให้รางวัลเล็ก ๆ กับตัวเองเป็นประจำ และเตรียมรางวัลชิ้นใหญ่ไว้รอเมื่องานเสร็จทั้งหมด ก็จะช่วยให้มีกำลังใจแล้วก็เพลิดเพลินกับงานชิ้นใหญ่มากขึ้น ของรางวัลอาจเป็นขนมร้านโปรด หนังที่อยากดู ออกไปเที่ยว หรือช่วงเวลาสังสรรค์กับเพื่อนก็ช่วยให้ชีวิตแฮปปี้ขึ้นเยอะเลย

 

หากทำได้ตามเคล็ดลับ 4 ข้อนี้ ต่อไปเวลาได้รับมอบหมายงานชิ้นใหญ่ก็ไม่ต้องกังวลอีกแล้ว ทำใจให้สบาย นับ 1-2-3-4 แล้วลงมือจัดการงานชิ้นใหญ่ให้อยู่หมัดกันได้เลย !

 

เรื่อง : Tira

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow