Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในโลกโซเชียล (2)

Posted By Numfhon | 20 พ.ย. 62
15,026 Views

  Favorite

เราเคยพูดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในโลกโซเชียลมาแล้ว ครั้งนี้มาต่อกันกับภาค 2 ที่จะทำให้โลดแล่นในโลกออนไลน์อย่างได้ประโยชน์


Crowdfunding

เป็นการระดมทุนจากกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง เพื่อสนับสนุนโครงการหรือธุรกิจ ซึ่งการระดมทุนนี้จะทำผ่านเว็บไซต์ตัวกลาง ผู้ขอระดมทุนจะโพสต์รายละเอียดของกิจกรรม ถ้าใครสนใจบริจาคหรือให้ทุนก็สามารถทำผ่านเว็บไซต์ได้เลย

Ex. Ann uses crowdfunding to raise money for her eco project.
(แอนใช้การระดมทุนออนไลน์เพื่อโครงการรักษ์โลกของเธอ)


Meme

คือรูปภาพที่มีข้อความหรือความหมายตลกขบขัน อาจเป็นภาพบุคคลดัง ตัวการ์ตูน ฉากในภาพยนต์ หรืออื่น ๆ ซึ่งแผร่กระจายอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์ ยกตัวอย่าง Meme ที่โด่งดังในโซเชียลของไทยคือ Meme คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เป็นภาพที่ถูกนำไปตัดต่อและสร้างความสนุกสนานอย่างแพร่หลาย

Ex. Sarah likes to create memes from her favorite cartoon program called ‘The Simpsons’.
(ซาร่าชอบสร้างมีมจากการ์ตูนที่เธอชอบ ชื่อเรื่อง ‘The Simpson’)


Trending

หมายถึง สิ่งที่พูดถึงในโลกออนไลน์ ณ ขณะนั้น ซึ่งเป็นประเด็นร้อนแรงที่มีการพูดถึง ปกติการ Trending จะถูกใช้ใน Twitter โดยมีการใช้ # เพื่อการ Trending เรื่องต่าง ๆ

Ex. I always check the trending on Twitter app to see what is going on in the social media.
(ฉันมักจะเข้าไปดูว่าคนกำลังพูดถึงเรื่องอะไรกันในทวิตเตอร์)


Vlog

คือ การบันทึกวิดีโอเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน หรือการแสดงให้เห็นถึง Lifestyle ซึ่ง Vlog มาจากคำว่า Video webblog หรือ Video blog นั่นเอง

Ex. My sister is addicted to see the celebrity’s vlogs on YouTube.
(น้องสาวของฉันเสพติดการดู Vlog ที่โชว์ชีวิตประจำวันของเหล่าคนดังใน YouTube)


Viral

หมายถึง สิ่งที่พูดถึงในโลกออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย เช่น วิดีโอของสัตว์น่ารัก วิดีโอของเด็กทารกหัวเราะอย่างสนุกสนาน หรือบทความที่น่าสนใจที่ถูกแชร์และส่งต่อให้ผู้อื่นอ่านในวงกว้าง จึงกลายเป็นเรื่องดังในโซเชียล

Ex. I uploaded a video of my dogs sleeping with its tail up and it went viral all over the internet! (ฉันอัพโหลดวิดีโอที่หมาของฉันนอนหลับโดยที่ยกหางขึ้น และมันเป็นกระแสไปทั่วอินเทอร์เน็ตเลยล่ะ!)


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
>>คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในโลกโซเชียล (1)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Numfhon
  • 5 Followers
  • Follow