Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หยุด ! 5 พฤติกรรมยอดแย่ ที่ทำร้ายสุขภาพใจของคุณ

Posted By Plook Etc | 04 พ.ย. 62
17,703 Views

  Favorite

การสูญเสียคนรัก หรือเจอเหตุการณ์ร้าย ๆ น่าผิดหวังอาจทำให้คนเราเสียสูญได้ หลายคนรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้า

 

แต่รู้ไหมว่าพฤติกรรรมประจำวันที่เราทำอยู่ก็อาจส่งผลต่อจิตใจเราได้เช่นกัน และนี่คือ 5 พฤติกรรมยอดแย่ที่คุณควรลด ละ เลิก ก่อนสุขภาพใจของคุณจะป่วยไปเสียก่อน

 

1. เดินห่อไหล่

Pixabay

 

ไม่น่าเชื่อว่าบุคลิกท่าทางการเดินก็ส่งผลต่อสุขภาพใจได้ มีงานวิจัยตีพิมพ์ลงใน Journal of Behavior Therapy and Experimental Psychiatry อธิบายว่า ให้กลุ่มทดลองลองเดินแบบห่อไหล หลังงอ และขยับแขนให้น้อยที่สุด ผลปรากฏว่ากลุ่มนั้นมีอารมณ์บูดบึ้งมากกว่าคนที่เดินด้วยท่าทางที่เหมาะสม นอกจากนี้กลุ่มที่เดินห่อไหล่ยังจดจำสิ่งไม่ดีหรือเรื่องลบ ๆ มากกว่าเรื่องดี ๆ อีกด้วย

How to: ใครติดเดินห่อไหล่ จงเชิดคางขึ้น แอ่นอก เหยียดไหล่และหลังให้ตรง เท่านี้ก็ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาเป็นกอง

 

2. ไม่ออกกำลังกายเลย

Pixabay

 

รู้หรือไม่ หากออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้ถึง 19% เลยทีเดียวเชียว นี่ไม่ใช่ข้อมูลไก่กา แต่ได้มาจากผลงานวิจัยของ JAMA Psychiatry ที่ติดตามกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1958 จนถึงอายุ 50 ปี พบว่า อัตราการเป็นโรคซึมเศร้าสัมพันธ์กับความเข้มข้นของการขยับร่างกาย สรุปว่าคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักออกกำลังน้อยหรือไม่ค่อยแอ็คทีฟ ในขณะที่คนที่ออกกำลังหรือทำกิจกรรมแอ็คทีฟ เป็นโรคซึมเศร้าน้อยกว่า ที่สำคัญ ทุกครั้งที่เราออกกำลังกาย อัตราเสี่ยงซึมเศร้าก็จะลดลงถึง 6% เลยล่ะ

How to: มา ! ลุกขึ้นมาขยับแข้งขยับขากันเถอะ ไม่ต้องใช้เวลานานหรอก แค่เดินให้บ่อย เดินขึ้นบันได หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่นั่งเฉย ๆ น่ะ

 

3. ผัดวันประกันพรุ่งเพราะกลัว

Pixabay

 

คุณกำลังกังวลหรือกลัวว่างานที่ต้องทำจะล้มเหลวหรือเปล่า เลยเลือกวิธีผัดวันประกันพรุ่ง ประมาณว่าพรุ่งนี้ค่อยทำละกัน ฉันไม่พร้อม แต่รู้ไหมว่าการยิ่งหนีปัญหาจะยิ่งเพิ่มความเครียดให้คุณเข้าไปใหญ่ ดังนั้นการผัดวันประกันพรุ่งจึงไม่ช่วยอะไรเลย

How to: วิธีแก้คือ เราต้องรู้จักหลอกล่อเจ้าความกังวลที่อยู่ในหัวเราสักหน่อย ก่อนจะลงมือทำงานที่มีปัญหานั้น ให้ลดความตึงเครียดของเราเองด้วยการหาอะไรบันเทิงใจทำ เช่น ฟังเพลง ออกไปวิ่ง หรืออะไรก็ได้ กิจกรรมเหล่านี้จะไปช่วยทำลายความกังวลนั้นให้เบาบางลง เรียกว่าเพิ่มความสนุกสยบความกลัว เท่านี้เราก็จะมีแรงพอไปต่อสู้กับปัญหานั้นแล้วล่ะ

 

4. ไม่หลับไม่นอน

Pexels

 

การนอนหลับคือวิธีเยียวยาร่างกายของมนุษย์ คอยจัดระบบ เรียบเรียงสิ่งต่าง ๆ ให้เข้าที่ การอดหลับอดนอนจึงไปทำลายกระบวนการนี้ และส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจโดยตรง ใครชอบนอนดึก นอนเช้า ทำงานหามรุ่งหามค่ำ จะทำให้ร่างกายและจิตใจเกิดความเครียดได้

How to: ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน ส่วนใครมีปัญหานอนไม่หลับเลย ลองปรึกษาแพทย์

 

5. ยุ่งตลอด 24 ชั่วโมง

Pexels

 

ไหนจะงาน ไหนจะลูก ไหนจะสามี พ่อแม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง ทั้ง 365 วัน ไม่เคยมีวันไหนได้อยู่เงียบ ๆ คนเดียวเลย ระวัง! คุณอาจเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือวิตกกังวลสูง เพราะไม่ได้พักจิตพักใจเลย คุณจึงรู้สึกเหนื่อยล้ากายใจอย่างมาก  

How to: ลองจัดตารางหาเวลาให้กับตัวเองในแต่ละวัน 10 นาที 1 ชั่วโมง หรือ 1 วัน ก็ได้แล้วแต่เวลาใครจะเอื้ออำนวย เมื่อได้เวลาแล้วก็ไม่ควรทำงานอะไรทั้งสิ้น อยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ ให้ร่างกายและจิตใจได้หยุดพักจริง ๆ

 

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าพฤติกรรมที่เราทำจนติดเป็นนิสัยจะกลายเป็นตัวบั่นทอนสุขภาพใจของเราได้ ลองสังเกตตัวเองว่าเข้าข่ายมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่ หากมีควรรีบปรับด่วน เพราะหากวันหนึ่งใจเราป่วยแล้ว จะพานให้กายเราป่วยไปด้วย ดังนั้นมาเพิ่มความสุขให้ชีวิตกันเถอะ

 

ข้อมูลจาก:

The 12 Worst Habits for Your Mental Health. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 จาก

http://time.com/3554741/bad-habits-mental-health

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow