Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไปชมนิทรรศการ ดูเห่เรือจำลอง ณ ท้องสนามหลวง

Posted By ไกด์เตยหอม | 01 พ.ย. 62
12,419 Views

  Favorite

24 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน นี้ ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายของยามบ่าย ๆ เย็น ๆ ต้นฤดูหนาว ขอชวนไปเที่ยวงานนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ณ ท้องสนามหลวงกันค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ทางเข้ามี 2 ฝั่ง คือตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตรงข้ามศาลฎีกาค่ะ เข้าฟรีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินะคะ แต่ต้องแสดงบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทางด้วยค่ะ มีรถเข็นบริการด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในงานแบ่งพื้นที่เป็น 4 ส่วน คือ อาคารนิทรรศการ ลานแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง ส่วนแสดงม่านน้ำและเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และพื้นที่จำหน่ายอาหารไทยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอเข้าสู่อาคารนิทรรศการ ก็จะได้รับแผ่นพับรายละเอียดนิทรรศการ และบัตรเข้าชมการแสดงสุดไฮเทคในห้อง “นิรมิตเรืองนทีเถลิงหล้า” ซึ่งเป็นการ์ดแข็งมีข้อมูลเรือพระที่นั่งองค์สำคัญๆ แต่ละใบไม่เหมือนกัน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในอาคารนิทรรศการแบ่งเป็น 3 ห้องค่ะ ห้องแรก “มหามงคลสมัยพระขวัญไผทเถลิงรัช”
 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นำเสนอเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เริ่มตั้งแต่ความหมาย ประวัติความเป็นมา ฯลฯ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มี E-book ให้อ่านด้วยนะคะ ถ้าอ่านในงานกลัวเสียเวลา กลับไปสแกนบาร์โค้ดด้านหลังแผ่นพับได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แต่ถ้าใครชิวก็มีเก้าอี้และโต๊ะอ่านหนังสือ พร้อมหนังสือแบบเป็นเล่ม ๆ ให้นั่งอ่านได้โดยไม่ต้องกลัวสายตาจะเสียเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในรูปล่างนี้เป็นคลิปพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักรค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

น้องนักเรียนตัวน้อยกำลังช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ในพระราชพิธีฯ ซึ่งนอกจากอักษรพระปรมาภิไธย วปร ตรงกลางแล้ว รายละเอียดอื่น ๆ ล้วนมีความหมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ พระมหาพิชัยมงกุฎ อันหมายถึงพระราชภาระอันหนักยิ่งของแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากนั้นก็จะเดินผ่านทางเดินยาวประดับภาพขบวนพยุหยาตราในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในอดีต

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

สู่ห้องที่ 2 และ 3 โดยห้องที่ 2 คือห้อง “นิรมิตเรืองนทีเถลิงหล้า” จัดการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม และภาพสามมิติ บนจอ LED VISUAL PANORAMA ยาว 40 เมตร ประกอบการแสดงศิลปวัฒนธรรม และแสดงการจำลองการเห่เรือ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จัดแสดงรอบละประมาณ 30 นาที วันละ 3 รอบ เวลา 16.00, 18.00 และ 20.00 น. เว้นแต่มีรอบพิเศษกรณีมีคณะบุคคลเข้าชมจำนวนมาก ซึ่งจะต้องติดต่อล่วงหน้าผ่านสายด่วนวัฒนธรรม 1765 ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ขอบอกว่าจอยาวมาก ๆ ล้นเฟรมกล้องมือถือเลยทีเดียว การแสดงสี่ภาคมีฉากหลังเป็นภาพสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของแต่ละภาคสลับปรากฏสวยงามอลังการค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ช่วงการเห่เรือนี้ ก็จะมีเสียงการขับกาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งประพันธ์โดย นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย จำลองการเสด็จพระราชดำเนินฯ ให้เราได้เห็นกันก่อนวันจริงในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนห้องที่ 3 เป็นห้อง “ขบวนนาวาอารยศิลป์แผ่นดินสยาม” จัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับขบวนพยุหยาตรา ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจวบจนปัจจุบัน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร มาสาธิตงานประณีตศิลป์ที่ใช้ในพระราชพิธีด้วยค่ะ อย่างในภาพล่างนี้ เป็นการตอกฉลุลายลงบนกระดาษที่จะนำมาทำผ้าลายทองแผ่ลวดประดับเรือพระที่นั่งค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ถัดมาก็เป็นเครื่องประโคม หรือ เครื่องดนตรีไทยที่ใช้ในการเห่เรือ ไม่ว่าจะเป็น มโหระทึก กลองชนะ กลองแขก ปี่ชวา แตรฝรั่ง แตรงอน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แล้วก็ชุดกำลังพล ไม่ว่าจะเป็น ฝีพายเรือต่าง ๆ นายท้าย คนเห่ คนสัญญาณ ซึ่งเราจะรู้ได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่แต่งกายแบบนี้ทำหน้าที่อะไรได้จากชุดอันงดงามเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมีจอ LED ขนาดใหญ่ ฉายภาพกระบวนเรือพระราชพิธี ซึ่งสามารถกดที่จอเล็กให้ภาพข้อมูลของเรือพระราชพิธีแต่ละลำที่เราสนใจปรากฏขึ้นบนจอใหญ่ได้ด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ที่กำแพงในภาพล่างนี้จัดแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับรายชื่อ ตำแหน่งเรือในริ้วกระบวน และโขนเรือ ซึ่งหากมองไปด้านหลัง จะเห็นริ้วกระบวนเรือพระราชพิธีจำลองที่ใช้แสดงในห้องที่ 2 มาจอดรออยู่ด้วยค่ะ  

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ออกมาด้านนอกเป็นลานแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง ในภาพล่างนี้คือเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช โขนเรือเป็นไม้จำหลักรูปพญานาคเจ็ดเศียร กลางลำเรือมีบุษบกประดิษฐานผ้าพระกฐิน ช่วงที่ไปพอดีศิลปินนักแสดงโขน จากสํานักการสังคีตกำลังถ่ายรูปกันอยู่เลยได้ถ่ายมาด้วยเลย ช่วงเย็นใครไปเร็วจะได้เห็นตอนซ้อมกำหนดจุดบนเวทีด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อีกฟากหนึ่งเป็นเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ โขนเรือเป็นรูปเศียรหงส์มีพู่ห้อย เป็นเรือพระที่นั่งทรง กลางลำเรือมีราชบัลลังก์กัญญาเป็นที่ประทับของพระเจ้าอยู่หัวหรือพระราชวงศ์ชั้นสูง เมื่อ พ.ศ. 2532 ได้รับรางวัลยกย่องให้เป็น เรือมรดกโลก จาก World Ship Trust ด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในภาพล่างนี้คือ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 โขนเรือเป็นรูปพระนารายณ์ประทับยืนบนครุฑ ตามคติโบราณที่ถือว่าพระมหากษัตริย์คือพระนารายณ์อวตารลงมาปกครองบ้านเมืองให้ร่มเย็นเป็นสุข ส่วนสุบรรณ (ครุฑ) นั้นเป็นพาหนะของพระนารายณ์ ดังนั้นในสถานที่สำคัญอันเกี่ยวเนื่องด้วยพระมหากษัตริย์จึงมีการประดับรูปนี้เป็นสัญลักษณ์ เช่นที่หน้าบันพระอุโบสถวัดพระแก้ว

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ลำที่ 4 ที่จำลองมาจัดแสดงคือ เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ โขนเรือจะแปลกกว่า 3 ลำก่อนหน้า เพราะจำหลักเป็นลายงูตัวเล็ก ๆ จำนวนมากมายให้สอดคล้องกับชื่อเรือซึ่งคำว่า อเนก แปลว่า มาก, หลาย นั่นเอง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เย็นย่ำลงแล้วหากหิวก็ไม่ต้องห่วง มีอาหารและขนมไทยดี ๆ น่าสนใจมากมายให้ลิ้มลอง รูปเล็ก ๆ ทางซ้าย ในภาพล่างนี้คือ ขนมเกสรลำเจียก ทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมน้ำกะทิร่อนผ่านตะแกรงลงกระทะแบน ๆ ร้อน ๆ เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วเอามาม้วนใส่ไส้มะพร้าวขูดกวนกับน้ำตาล หอมมาก ๆ เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ซ่าหริ่ม บัวลอย กล้วยเชื่อม มันเชื่อม ฯลฯ ก็มีนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากนี้ยังมีผัดไท ข้าวยำปักษ์ใต้ ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนน้ำยา ฯลฯ ในภาพล่างนี้เป็นขนมจีนน้ำยาป่าลูกชิ้นปลา (40 บาท) กับน้ำตาลสดที่เสิร์ฟมาในกระบอกไม้ไผ่พร้อมหลอดไม้ไผ่ (40 บาท) ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ดื่มหมดแล้วจะเติมก็มีน้ำเปล่าจากการประปามาให้เติมกันได้ฟรี ใครไม่มีภาชนะมาก็มีถ้วยกระดาษบริการค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอฟ้ามืดก็ได้เวลาชมการแสดงสำหรับม่านน้ำ จะอยู่ตรง 2 ข้างพระบรมฉายาลักษณ์ล้นเกล้าฯ ร.10 และสมเด็จฯ พระบรมราชินี ฝั่งใกล้กับพระบรมมหาราชวังค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม
ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ถัดมาเป็นการแสดงจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 62 ที่ผ่านมานั้น เป็นการแสดงชุด “ฟ้อนสามชนเผ่าน้อมเกล้าสดุดี” โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากนั้นก็มีการแสดงเห่เรือบนเรือพระที่นั่งจำลองในลาน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ต่อด้วยการรำเทิดพระเกียรติถวายพระพร

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ผู้รำแต่งกายเป็นเทวดานางฟ้าถือต้นไม้เงินต้นไม้ทองมารำถวายพระพรแสดงความยินดีในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกล้นเกล้าฯ ร.10 ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากนั้นก็เป็น โขน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อันได้รับยกย่องให้เป็นมรดกมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ โดยองค์การยูเนสโก

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ซึ่งก่อนการแสดงอันวิจิตรจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการจะมีการเล่าเรื่อง นำเข้าสู่เนื้อหาก่อนซึ่งสนุกมาก ๆ ค่ะ มีการสอดแทรกมุกตลกให้ได้หัวเราะเฮฮา และก็ได้เข้าใจเรื่องราว ซึ่งทำให้เพลิดเพลินไปกับการแสดงในลำดับถัดไปยิ่งขึ้นด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอการแสดงเริ่ม ผู้ชมก็จะตื่นตาตื่นใจกับทั้งการเคลื่อนไหว การแต่งกายของนักแสดง อุปกรณ์ประกอบการแสดงอันประณีตงดงาม ดนตรีประกอบระทึกตามจังหวะของเรื่อง และการพากย์อันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมแสดงตามบทที่กรมศิลปากรปรับปรุงจากบทพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้าฯ ร.2

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

คืนนั้นแสดงชุด “ปราบกุมภัณฑ์ เถลิงถวัลย์อยุธยา โลกาสดุดี” โดยในภาพบนนี้เป็นตอนที่พระรามเสด็จคืนสู่เมืองอยุธยาพร้อมกับนางสีดาและไพร่พลค่ะ ดูโขนเสร็จก็มีการแสดงม่านน้ำอีกครั้งก่อนกลับราว ๆ เกือบสามทุ่ม ได้ภาพความงดงามของวัดพระแก้วยามค่ำคืน ถ่ายจากฝั่งศาลหลักเมืองมาเป็นที่ระลึกอีกด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

 “Amazing ไทยเท่” ที่เที่ยวเก๋ ๆ ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow