Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาวะการดื่มน้ำมากเกินไป (Overhydration) คืออะไร

Posted By Amki Green | 25 ธ.ค. 62
24,328 Views

  Favorite

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Dehydration หรือภาวะอาการขาดน้ำ ซึ่งพบบ่อยในบุคคลที่เป็นนักวิ่งหรือนักกีฬา เพราะหลังจากที่เราออกกำลังกาย ร่างกายของเรามักสูญเสียน้ำในรูปแบบของเหงื่อเป็นจำนวนมาก แต่อาการ Overhydration คืออะไร วันนี้เรามารู้ไปพร้อมกันค่ะ
            

Overhydration  คืออะไร

หากเราออกกำลังกายอย่างหนัก เราจะเห็นว่าเหงื่อถูกขับออกมาจากร่างกายเราเป็นจำนวนมาก บางคนคิดว่า เมื่อเหงื่อถูกขับออกมาจากร่างกายมาก ๆ ก็จะต้องดื่มน้ำเข้าไปให้มากเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป แต่หารู้ไม่ว่าการดื่มน้ำในปริมาณมากเกินไปนั้น อาจทำให้โซเดียมในเลือดต่ำ (Hyponatremia) ซึ่งภาวะนี้เป็นภาวะที่ร่างกายมีปริมาณโซเดียมในเลือดต่ำกว่าปกติ ทำให้ร่างกายเสียสมดุล และอาจทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมา

ภาพ : Shutterstock

 

ประเภทของ Overhydration

Overhydration มี 2 ประเภทด้วยกัน คือ
1. การดื่มน้ำมากเกินไป
การดื่มน้ำในปริมาณที่มากเกินกว่าที่ไตจะสามารถขับสารยูรีนหรือปัสสาวะ (Urine) ทำให้ปริมาณน้ำมีมากในระบบเลือด ก่อให้เกิดภาวะ Overhydration ได้

2. การกักเก็บน้ำในร่างกาย
หากร่างกายของเราไม่สามารถกำจัดน้ำออกจากร่างกายได้อย่างเหมาะสม ทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำในร่างกายไว้มากเกินไป จนเกิดภาวะ Overhydration  

 

อาการของการเกิดภาวะ Overhydration ทั้งสองประเภทนี้ล้วนเป็นอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากทำให้ร่างกายไม่สามารถรักษาสมดุลระหว่างระดับน้ำและระดับโซเดียมที่มีอยู่ในเลือดได้

ภาพ : Shutterstock

 

สาเหตุของการเกิด Overhydration

อาการ Overhydration เกิดจากความไม่สมดุลของน้ำในร่างกาย เกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับน้ำมากเกินไปหรือรับของเหลวมากเกินกว่าที่ไตจะสามารถขับออกได้ทัน The Institute of Medicine  กล่าวไว้ว่า ปริมาณน้ำที่เหมาะสมที่ควรได้รับในแต่ละวัน ผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำประมาณ 9-13 แก้ว หรือ 78-100 ออนซ์ต่อวัน แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปหากเจอสถานการณ์ต่อไปนี้ เช่น ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือเกิดอาการป่วยก็สามารถดื่มน้ำได้มากกว่าค่าเฉลี่ยที่กำหนดไว้ต่อวันได้

 

นอกจากนั้นสีของปัสสาวะยังสามารถบ่งบอกถึงความมีสุขภาพดีของร่างกายและความต้องการน้ำของร่างกายได้ หากปัสสาวะเป็นสีเหลืองอ่อน ถือว่ามีสุขภาพดี ปริมาณน้ำในร่างกายที่ได้รับเหมาะสม แต่หากปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่า บุคคลนั้นต้องดื่มน้ำให้มากยิ่งขึ้น แต่หากปัสสาวะไม่มีสี ถือเป็นสัญญาณอันตรายแสดงว่าบุคคลนั้นเริ่มเข้าสู่ภาวะอาการดื่มน้ำมากเกินไป (Overhydration) แล้ว

ภาพ : Shutterstock

 

อาการของ Overhydration

อาการของผู้ที่เป็นภาวะดื่มน้ำมากเกินไป สามารถสังเกตอาการได้ดังนี้
1. มีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียน
2. มีอาการปวดศีระษะ
3. มีอาการงุนงง สับสน วิงเวียนศีรษะ

 

นอกจากนั้นอาการ Overhydration ยังส่งผลอันตรายต่อร่างกายได้ ทำให้กล้ามเนื้อของร่างกายอ่อนแรง  เป็นตะคริว เกิดอาการชัก หมดสติ หรืออาจทำให้เสียชีวิตได้

 

จะเห็นได้ว่าการเกิดอาการ Overhydration หรือภาวะอาการดื่มน้ำมากเกินไป เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะนักกีฬาหรือนักวิ่งที่สูญเสียเหงื่อมาก ดังนั้นควรดื่มน้ำแค่พอเหมาะกับร่างกายตนเอง ไม่ควรดื่มน้ำมากเกินกว่าปริมาณเหงื่อที่สูญเสียไปและพยายามสังเกตตนเองว่ามีอาการผิดปกติขณะทำกิจกรรมหรือไม่ นอกจากนั้นควรดื่มน้ำเกลือแร่ (Sport drink) เพื่อช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุลของเกลือแร่และน้ำในร่างกายเพื่อป้องกันการเกิดภาวะ Overhydration

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow