Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาทำความรู้จักกับคณิตศาสตร์สิงคโปร์กันเถอะ

Posted By Matholia TH | 28 ต.ค. 62
12,845 Views

  Favorite

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมประเทศสิงคโปร์ถึงประสบความสำเร็จ และประชากรในประเทศถึงมีคุณภาพ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากทางประเทศสิงคโปร์ได้วางรากฐานทางการศึกษาและให้ความสำคัญกับวิชาคณิตศาสตร์อย่างมาก จึงมีการพัฒนาหลักสูตร มาดูกันว่าคณิตศาสตร์แบบฉบับสิงคโปร์เป็นอย่างไร

ที่มาและการพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์สิงคโปร์

ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศผู้นำในกลุ่มประเทศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีทรัพยากรทางธรรมชาติจำกัด แต่ถึงอย่างไรนั้นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดของประเทศก็คือมนุษย์ ดังนั้นประเทศสิงคโปร์จึงให้ความสำคัญมากในการพัฒนาตัวบุคคล จึงทำให้การศึกษาของประเทศนี้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

แผนที่ประเทศสิงคโปร์
รูปภาพ : แผนที่ประเทศสิงคโปร์
 

คณิตศาสตร์สิงคโปร์เกิดจากการรวบรวมผลการวิจัยต่างๆ โดยหนึ่งในนั้นมาจากหนังสือชื่อ The Process of Education โดย Jerome Bruner ซึ่งเขียนขึ้นในปี 1960 ใจความสำคัญกล่าวไว้ว่าลำดับการเรียนรู้มีทั้งหมด 3 ขั้นตอน คือ concrete หรือรูปธรรม pictorial หรือการแปลงเป็นรูปภาพ และ abstract หรือนามธรรม อีกหนึ่งงานวิจัยมาจาก Richard Skemp ในปี 1976 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของการเรียนแบบเน้นความเข้าใจและไปประยุกต์สำคัญกว่าการเรียนรู้กฏวิธีการนำไปใช้ หรือง่ายๆคือการเรียนคณิตศาสตร์แบบเข้าใจเหตุผลมากกว่าหลักการ  และ Zoltan Dienes ผู้คิดค้น base ten blocks (ตัวต่อเลขฐานสิบ) และเป็นผู้จูงใจในการสอนคณิตศาสตร์ให้เห็นถึงคอนเซ็ปของการเรียนรู้ที่มีหลายรูปแบบเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 

Base Ten Blocks
รูปภาพ : Base Ten Blocks (ตัวต่อเลขฐานสิบ)

 

ในงานวิจัยของโครงการ International Mathematics and Science Study (TIMSS) สิงคโปร์ถูกจัดอยู่ในอันดับสูงสุดสองอันดับแรกของโลกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากหลักสูตรการเรียนการสอน รวมถึงหลักการในการจัดการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงทรัพยากรที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ

 

TIMSS
ที่มา : โครงการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ (TIMSS)
 

ในปี 1982 โดย Curriculum Development Institute of Singapore (CDIS) หรือปัจจุบันคือ Curriculum Planning and Development Division ได้ออกชุดแบบเรียน  ‘Primary Mathematics’  โดยเป็นหลักสูตรสำหรับอนุบาลจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 และในปี 1992 ได้มีการปรับปรุงโดยเน้นการแก้โจทย์ปัญหา

กระบวนการสอนแบบ CPA หรือแนวคิดแบบ 3-steps

คณิตศาสตร์สิงคโปร์มีเทคนิคแนวคิดแบบ 3-steps คือ concrete pictorial และ abstract หรือเข้าใจง่ายๆคือ รูปธรรม รูปภาพ และนามธรรม

Concrete หรือรูปธรรมคือการเรียนรู้จากสิ่งของที่จับต้องได้ อาจจะเป็นของใกล้ตัวที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น นิ้วมือ เลโก้ เหรียญต่างๆ หรือแม้กระทั่งพิซซ่า

 

CPA Singapore Math

รูปภาพ : Concrete หรือรูปธรรม

 

Pictorial หรือการแปลงเป็นรูปภาพ จากรูปธรรมที่กล่าวมาข้างต้น นักเรียนจะนำสิ่งของที่จับต้องได้มาจัดกระบวนการคิดเป็นภาพ ในกระบวนการนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะการนับจากรูปภาพ และเพิ่มทักษะการบวกและลบโดยการแทนที่ของจริงเป็นรูปภาพ โดยมีการสร้าง number bonds, place value charts, ten frames และ bar model

 

Number Bond

ที่มา : number bond tools จาก Matholia.com

 

Abstract หรือนามธรรม คือชั้นตอนสุดท้ายที่จะแทนที่รูปภาพ หรือ โมเดลมาเป็นจำนวนตัวเลขหรือสัญลักษณ์

รูปภาพด้านล่างแสดงถึงกระบวนการคิดทั้งหมด 3 ขั้นตอน

 

CPA 3-steps

รูปภาพ : กระบวนการสอนแบบ CPA หรือแนวคิดแบบ 3-steps

 

ปัจจุบันคณิตศาสตร์สิงคโปร์ หรือ Singapore Math ได้ถูกนำไปใช้กับหลายๆประเทศ อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย หรือแม้กระทั่งประเทศไทย สำหรับผู้ปกครองหรือโรงเรียนอยากให้น้องๆเก่งคณิตศาสตร์โดนฝึกการแนวคิดแบบสิงคโปร์ วันนี้สามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้แล้วที่ผ่าน Matholia เวปไซด์ที่ www.matholia.com/th หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น (application) ผ่านแท็บเล็ตใช้งานได้ทั้งระบบ iOS และ Android 

 

Singapore Math by Matholia
ที่มา: Matholia แหล่งเรียนรู้คณิตศาสตร์สิงคโปร์ออนไลน์ โดย Blue RIng Education

 

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ปกครองและน้องๆที่กำลังมองหาแนวการเรียนคณิตศาสตร์สิงคโปร์ และได้ทำความรู้จักคณิตศาสตร์สิงคโปร์มากขึ้น
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Matholia TH
  • 1 Followers
  • Follow