Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

12 วิธีคิดเพิ่มความสุขให้ตัวเอง

Posted By Plook Etc | 28 ต.ค. 62
7,105 Views

  Favorite

ความทุกข์ ใช่ว่าจะอยู่ได้นาน...เช่นเดียวกับความสุข ที่เดี๋ยวผ่านมา ก็เหมือนว่าจะผ่านไปเร็ว แต่สำหรับใครที่กำลังหาวิธีสร้างความสุขให้ตนเอง ลองอ่านบทความนี้แล้วทำตาม เพื่อพบความสุขง่าย ๆ ที่ทำตามได้ไม่ยากเลยค่ะ

 

ภาพ : unsplash.com

 

1. ค้นหาตัวเองให้เจอ

หลายครั้งที่คุณยังติดอยู่กับคำวิจารณ์ หรือคำพูดของคนอื่น ลองเปลี่ยนเป็นฟังหัวใจตัวเอง เลือกทำสิ่งที่ชอบดู คุณจะพบอีกโลกหนึ่งที่มีแต่ความสุขและผ่อนคลาย

 

2. ปล่อยอดีตให้ผ่านไป

หลายครั้งเรานั่งจมอยู่กับความเสียใจในเรื่องที่ผ่านไปแล้ว โดยมีคำว่า “ถ้าไม่....” หรือ “ถ้าทำ....” เป็นตัวตั้ง อดีตเหล่านี้จะทำให้คุณไม่กล้าก้าวหน้าไปไหนต่อ ลองเรียนรู้ที่จะปล่อยอดีตให้ผ่านไป ด้วยการเข้าใจว่ามันเป็นบทเรียน และคุณไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้อีกแล้ว นอกจากทำปัจจุบันนี้ให้ดีขึ้น

 

3. โยคะ

เป็นการออกกำลังกายที่เพิ่มการทำสมาธิเข้าไปด้วย ในช่วงเวลาที่คุณเล่นโยคะนั้น  คุณจะไม่สามารถนึกถึงสิ่งอื่น ๆ ได้ ทำให้มีสมาธิและได้เรียนรู้ตัวเองอย่างสงบ

 

4. ออกกำลังกาย

การเคลื่อนไหวจะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา นอกจากร่างกายจะแข็งแรงแล้ว ยังทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น การออกไปออกกำลังกายข้างนอกยังเปิดโอกาสให้คุณได้พบปะคนใหม่ ๆ หรือไม่ก็ได้สูดอากาศบริสุทธิ์อย่างที่ไม่ค่อยได้ทำ

 

5. กินของมีประโยชน์

นอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว การมีสุขภาพดียังทำให้จิตใจเบิกบานตามไปด้วย เป็นวิธีสร้างความสุขง่าย ๆ ที่ทำได้ไม่ยาก แต่ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดเกินไป ถ้าหากว่าคุณยังชอบกินขนมหวาน หรือ ชีส อยู่

 

6. หยุดแคร์เสียงรอบข้างจนเกินไป

ในเมื่อคุณไม่สามารถทำให้ใครรักได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็จงหยุดแคร์เสียงคนรอบข้างที่มักทำให้จิตตก หากคุณกำลังทำบางสิ่งที่ดีต่อตัวเอง ก็ไม่จำเป็นต้องเอาคำพูดของคนอื่นที่ไม่ได้หวังดีมาใส่ใจ

 

 

ภาพ : unsplash.com

 

7. นอนหลับพักผ่อน

การนอนหลับให้เพียงพอ เป็นกระบวนการง่ายที่สุดในการดูแลสุขภาพ หากคุณมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ ลองจัดห้องนอนให้เหมาะสม หยุดใช้สมาร์ทโฟนก่อนนอน หรืออาจทำสมาธิง่าย ๆ ก่อนนอน

 

8. ออกไปหาแรงบันดาลใจ

อาจใช้เวลาว่างไปท่องเที่ยว เปิดหูเปิดตา หรือจะออกไปดูหนัง สังสรรค์กับเพื่อน เข้าเวิร์กช้อปทำงานประดิษฐ์ เหล่านี้จะเพิ่มทักษะด้านต่าง ๆ ให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคม การใช้ไหวพริบ และยังเพิ่มความสามารถพิเศษด้วย

 

9. เดทกับคนที่ใช่

อย่าเสียเวลาพยายามเดทกับคนที่คุณไม่ชอบ หรือมีบางอย่างที่ไม่คลิกกัน การพยายามตั้งแต่ต้น จะทำให้คุณต้องพยายามตลอดไป แต่ถ้าเจอคนที่ใช่ จงใช้เวลาที่มีให้คุ้มค่าที่สุด

 

10. เรียนรู้ที่จะให้

ในแต่ละเดือน คุณอาจหาเวลาว่างไปทำงานอาสา หรือบริจาคเงินและข้าวของให้กับคนที่ขาดแคลน การให้ นอกจากจะช่วยให้สังคมดีขึ้นแล้ว จิตใจของคุณยังเบิกบานจากการให้โดยไม่มีเงื่อนไข

 

11. ยิ้ม

เมื่อคุณยิ้ม สมองจะสั่งการให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข ดังนั้น ไม่ว่าจะเจออุปสรรคหรือเรื่องยากแค่ไหน อย่าลืมยิ้มให้ตัวเอง เพื่อจะได้รับมือกับมันได้ทันท่วงที

 

12. พิจารณาตัวเอง

ก่อนจบวันในแต่ละวัน ลองเขียนบันทึกถึงสิ่งที่คุณทำหรือพบมาในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าคุณทำถูกหรือผิด หรืออาจเขียนสั้น ๆ เตือนตัวเองหากคิดว่าวันนี้ยังไม่ดีพอ

 

 

การสร้างความสุขให้ตัวเองนั้นทำได้ไม่ยากจนเกินไป แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ “ใจ” ของคุณด้วยนะคะ ถ้าใจพร้อม ไม่ว่าจะทุกข์แค่ไหน ก็ย่อมหาหนทางที่จะทำให้ใจมีความสุขได้แน่นอน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow