Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หลักการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่ดี

Posted By Plook Teacher | 25 ต.ค. 62
48,115 Views

  Favorite

นรรัชต์  ฝันเชียร

 

         ในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณครูจะต้องทราบถึงภูมิหลังและพื้นเพของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะครอบครัวหรือสภาพสิ่งแวดล้อมที่นักเรียนอาศัยอยู่ เพื่อช่วยให้คุณครูทราบถึงสาเหตุและปัญหาที่ชัดเจนของนักเรียน ครั้นจะถามผู้ปกครองที่มารับมาส่ง ก็ไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่ผู้ปกครองให้นั้นจะมากมายหรือมีความจริงเท็จแค่ไหน เพราะอย่างไรเสียมนุษย์ก็เลือกที่จะปกปิดข้อมูลสำคัญเพื่อความปลอดภัยของตัวเองอยู่เสมอ ดังนั้น แทนที่จะรอสอบถามจากผู้ปกครอง สู้ไปเยี่ยมบ้านของนักเรียนเลยน่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า ซึ่งจะทำให้คุณครูได้เห็นสภาพครอบครัวและความเป็นอยู่ของนักเรียนอย่างแท้จริง

 

การเยี่ยมบ้านนักเรียน คือ วิธีศึกษาและเก็บข้อมูลของครู โดยการไปเยี่ยมพบปะกับผู้ปกครองและนักเรียนที่บ้านของนักเรียนตามที่นัดแนะนำกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ

         - ให้ครูได้เห็นสภาพครอบครัวและความเป็นอยู่ที่แท้จริงของนักเรียน

         - เรียนรู้เจตคติของผู้ปกครองที่มีต่อครู โรงเรียน และตัวนักเรียน

         - สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับผู้ปกครอง

         - เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนข้อมูลนักเรียนระหว่างครูกับผู้ปกครอง

 

ซึ่งข้อมูลที่มาจากการเยี่ยมบ้านเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมาก เพราะสามารถใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนพัฒนา ส่งเสริม ป้องกันและแก้ปัญหาของนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งทำให้การส่งเสริมการเรียนรู้ของครู รวมถึงการบริหารจัดการของโรงเรียนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

การเยี่ยมบ้านนับเป็นกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเป็นส่วนหนึ่งในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งมีนโยบายในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2542 และมีการกำหนดไว้เป็นหนึ่งในมาตรฐานคุณภาพการศึกษา โดยปัจจุบันมีหลายโรงเรียนที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังและประสบความสำเร็จ

 

สำหรับหลักการเยี่ยมบ้านนักเรียนที่ดีนั้น คุณครูสามารถดำเนินการตามหลักการที่เหมาะสมได้ดังนี้

นัดล่วงหน้า

         การเยี่ยมบ้านไม่ใช่การไปตรวจสอบ แต่เป็นการไปพบปะกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร ดังนั้นเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น คุณครูควรนัดแนะกับนักเรียนและผู้ปกครองไว้ล่วงหน้าว่าจะเข้าเยี่ยมวันไหนและเมื่อไหร่ และควรจะให้ผู้ปกครองเป็นคนจัดสรรเวลาที่เหมาะสมของตัวเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองมีเวลาว่างและสบายใจที่จะพบ

เตรียมหัวข้อไว้ล่วงหน้า

         การเตรียมหัวข้อที่จะพูดคุยไว้ล่วงหน้าและดำเนินการตามนั้น จะทำให้คุณครูไม่หลงประเด็นนอกเรื่องและได้ข้อมูลที่ครบถ้วนตามจุดประสงค์ โดยควรสอดแทรกลงไปกับการพูดคุยตามปกติ เพื่อไม่ให้ผู้ปกครองรู้สึกเหมือนโดนสอบสวน ซึ่งจะทำให้เขาเลี่ยงที่จะให้ข้อมูลตามความจริง

ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับนักเรียนในเบื้องต้น

         การศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของนักเรียน โดยเฉพาะข้อมูลจำเพาะเกี่ยวกับครอบครัวของนักเรียน เช่น การเลี้ยงดู การนับถือศาสนา หรือทัศนคติ นับเป็นสิ่งที่คุณครูควรศึกษาเอาไว้ล่วงหน้า เพราะจะทำให้คุณครูสามารถปฏิบัติตัวหรือถามคำถามในการไปเยี่ยมบ้านได้อย่างเหมาะสม

สร้างความคุ้นเคย

         ก่อนที่เราจะสัมภาษณ์ผู้ปกครองเพื่อเก็บข้อมูล คุณครูควรสร้างความคุ้นเคยและความอุ่นใจให้กับผู้ปกครองก่อน อาจจะชวนพูดคุยเรื่องต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง แล้วจึงค่อยสอดแทรกหัวข้อที่เราต้องทราบลงไปเป็นระยะ ซึ่งจะทำให้คุณครูได้ข้อมูลจากผู้ปกครองที่เป็นความจริงอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

พูดคุยร่วมกัน

         การเยี่ยมบ้านนั้น ไม่จำเป็นว่า เราต้องพูดคุยกับแค่ผู้ปกครองเท่านั้น การพูดคุยร่วมกันระหว่างคุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียนในช่วงแรก ๆ นับเป็นการสร้างความคุ้นเคยในวงสนทนาที่ดี ซึ่งจะมีผลต่อการให้ข้อมูลที่แท้จริงของผู้ปกครองและนักเรียนอีกด้วย

งดการตำหนิติติง

         คุณครูหลายท่านอาจหลงลืมเลือนไปว่า การเยี่ยมบ้านนั้นมีเป้าหมายแตกต่างจากการเชิญผู้ปกครองมารับฟังปัญหาเมื่อนักเรียนทำความผิด เพราะเป้าหมายของการเยี่ยมบ้านคือเราต้องการทราบข้อมูลของนักเรียนเพิ่มเติม เพื่อหาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนา ซึ่งผิดกับการเชิญผู้ปกครองมาที่โรงเรียนเพื่อต้องการให้ผู้ปกครองมารับทราบปัญหา แนวการลงโทษหรือช่วยกันหาหนทางแก้ไข ดังนั้นจึงไม่ควรตำหนิติติง หรือวิพากษ์วิจารณ์นักเรียนให้ผู้ปกครองฟังขณะที่กำลังพูดคุยกันระหว่างการเยี่ยมบ้าน

รักษาเวลา

         การเยี่ยมบ้าน เป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองต้องสละเวลามาพูดคุยพบปะกับคุณครู ดังนั้นคุณครูจึงไม่ควรใช้เวลาในการเยื่ยมบ้านนักเรียนแต่ละคนนานจนเกินไป เพื่อไม่ให้ไปรบกวนเวลาส่วนตัวของผู้ปกครอง แต่ก็ไม่ควรเร็วเกินไปจนไม่ได้ข้อมูลที่ต้องการ

จดบันทึก

         หลังจากที่คุณครูกลับจากเยี่ยมบ้านแล้ว สิ่งที่คุณครูต้องทำทันที คือการเขียนรายงานบันทึกการเยี่ยม ซึ่งมีแบบฟอร์มให้โหลดใช้กันอย่างมากมาย เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำคัญในการส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนและในห้องเรียน

 

การเยี่ยมบ้าน เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยให้คุณครูมีความเข้าใจในตัวนักเรียนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง โรงเรียน ครู และผู้ปกครองอีกด้วย ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนต่อไปในอนาคตอย่างมาก

 

ดังนั้น เพื่อที่จะให้ได้ประโยชน์สูงสุด โรงเรียนจึงควรดำเนินการในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้ได้อย่างเต็มที่ โดยต้องคำนึงถึงแนวทางการปฏิบัติที่จริงจังและเหมาะสม มากกว่าจะเป็นการนั่งเทียนเขียนแต่งเพียงเพื่อให้มีไว้ตามแนวทางปฏิบัติ ซึ่งแบบนั้น นอกจากจะเป็นการกระทำที่บิดเบือนข้อมูลแล้ว ยังไม่ทำให้เกิดประโยชน์อันใดต่อการศึกษาเลย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow