Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ความลับที่ซ่อนอยู่ในชื่อเดือนภาษาอังกฤษ

Posted By bongkot_jara | 25 ต.ค. 62
12,731 Views

  Favorite

เคยสังเกตหรือเปล่าคะว่าชื่อเดือนในภาษาอังกฤษมันหน้าตาคล้ายกัน หรือมีคำบางคำที่เหมือนกันในชื่อเดือน ของอย่างนี้มันต้องมีที่มาอะไรแน่ ๆ วันนี้จะมาเปิดเผยความลับของชื่อเดือนในภาษาอังกฤษกันค่ะ


อันดับแรกต้องย้อนหลังไปในประวัติศาสตร์ มนุษย์เรารู้จักการทำปฏิทินมาตั้งแต่ก่อนที่จะประดิษฐ์ตัวอักษรเสียอีกค่ะ โดยการสังเกตจากการโคจรของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาว จากนั้นก็นำก้อนหินมาวางเรียงกันไว้เป็นสัญลักษณ์บอกช่วงเวลาต่าง ๆ เกิดเป็นปฏิทินโบราณขึ้น

ส่วนปฏิทินในปัจจุบันนั้น มีจุดเริ่มต้นในสมัยโรมัน โดยกษัตริย์ผู้สร้างกรุงโรมได้กำหนดปฏิทิน 1 ปี กำหนดมี 10 เดือน โดยนับเริ่มต้นจากมีนาคมเป็นเดือนแรก ไล่เรียงไปตามลำดับ คือ    

1. Martius >> March (มีนาคม) เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งสงคราม
2. Aprilis >> April (เมษายน) มีรากศัพท์มาจากคำว่า "Aperire" หมายถึง "เปิด" (To open) ซึ่งมาจากการเปิดรับความอุดมสมบูรณ์ของผลไม้ ดอกไม้ ทะเล และแผ่นดิน
3. Maius >> May (พฤษภาคม) มีที่มาจากคำว่า Maia (ไมอา) ในภาษากรีก แปลว่า เทพเจ้าแห่งฤดูใบใม้ผลิและการเติบโตของพืชผล
4. Junius>>June (เดือนมิถุนายน) มีที่มาจากชื่อเทพเจ้าโรมันนามว่า "Juno" หรือ "Hera" เป็นราชินีแห่งทวยเทพ หรือเทพธิดาแห่งการแต่งงาน
5. Quintilis แปลว่า เดือนที่ห้า    
6. Sextilis แปลว่า เดือนที่หก
7. September แปลว่า เดือนที่เจ็ด
8. October แปลว่า เดือนที่แปด (รากศัพท์คำเดียวกับว่า Octopus ที่แปลว่า ปลาหมึก ที่มีแปดหนวด)
9. November แปลว่า เดือนที่เก้า
10. December แปลว่า เดือนที่สิบ    

ต่อมาเดือนที่ห้า Quintilis ได้เปลี่ยนชื่อเดือนเป็น July เป็นอนุสรณ์แด่ "Julius Caesar" จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรโรมัน และเดือนที่หก Sextilis ก็เปลี่ยนชื่อเป็น August ตั้งเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ “Augustus Caesar” จักรพรรดิของชาวโรมันอีกคน

ต่อมาปฏิทินในยุคของกษัตริย์ “Numa Pompilius” ก็ได้ปรับเปลี่ยนปฏิทินเป็น 12 เดือน โดยเพิ่ม 2 เดือนแรกของปี คือ January (มกราคม) และFebruary (กุมภาพันธ์) จึงทำให้เดือน March ร่นไปเป็นเดือนที่ 3

ที่มาของเดือน January คือตั้งตามชื่อเทพเจ้า “Janus” ซึ่งเป็นเทพผู้ควบคุมจักรวาล เทพผู้รักษาประตูสวรรค์ และยังเป็นเทพแห่งการเริ่มต้นและการเปลี่ยนผ่านของชีวิต จากเก่าไปใหม่ จากอดีตสู่อนาคต ถือเป็นคติของการเริ่มต้นใหม่ วันใหม่ เดือนใหม่ ปีใหม่

ส่วนเดือน February (กุมภาพันธ์) ตั้งตามชื่อเทพเจ้าที่มีนามว่า “Februus” ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความตายและความบริสุทธิ์

เมื่อเพิ่มมาเป็น 12 เดือน ก็คือปฏิทินอย่างทุกวันนี้
January (มกราคม)
February (กุมภาพันธ์)
March (มีนาคม)
April (เมษายน)
May (พฤษภาคม)
June (มิถุนายน)
July (กรกฎาคม)
August (สิงหาคม)
September (กันยายน)
October (ตุลาคม)
November (พฤศจิกายน)
December (ธันวาคม)
    

 

    

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow