Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกสนับสนุน ช้างชิล สู่ต้นแบบปางช้างเพื่อการอนุรักษ์อย่างแท้จริง

Posted By Plook Blog | 15 ต.ค. 62
6,522 Views

  Favorite

เนื่องในวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีเป็น วันสัตว์โลก หรือ World Animal Day องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection Thailand) จัดงานเสวนาเชิงอนุรักษ์เรื่อง “ช้างชิล ปางช้างแห่งมิตรภาพ (ChangChill : Where Elephants Can Simply Be Elephants)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ เพราะสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง (Wildlife. Not Entertainers.) ที่มุ่งให้สัตว์ป่ามีชีวิตที่ปลอดภัย มีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี
 


และเพื่อยุติการทรมาณของสัตว์ป่าที่ได้รับจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและความบันเทิง โดยได้รับเกียรติจาก ศุภกร  ตานะเศรษฐ เจ้าของปางช้างชิวจังหวัดเชียงใหม่ และว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง ร่วมแชร์ประสบการณ์และความประทับใจในทริปช้างชิล พร้อมมุมมองที่น่าสนใจจากผู้แทนบริษัทท่องเที่ยวระดับโลก ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นางสาวโรจนา สังข์ทอง ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวถึงการจัดกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้ว่า “ปัจจุบันช้างทั่วโลกกำลังตกอยู่ในสถานะวิกฤตจากการเกิด ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในปางช้างทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เน้นโปรแกรมทัวร์หลัก คือ การขี่ช้าง การป้อนอาหารช้าง การอาบน้ำช้าง หรือการแสดงโชว์ช้างแสนรู้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วช้างควรจะอยู่ในป่าตามธรรมชาติมากกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อสร้างความบันเทิงให้แก่มนุษย์

ทางองค์กรฯ จึงริเริ่มโครงการ เพราะสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง โดยมีช้างเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่เราพยายามจะปลดปล่อยจากการถูกล่ามโซ่ตรวนอย่างทารุณ ซึ่ง ช้างชิล ถือเป็นปางช้างนำร่องที่ปรับเปลี่ยนมาเป็นปางช้างที่เป็นมิตรกับช้างและให้ความสำคัญกับเรื่องสวัสดิภาพช้างแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนและร่วมออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จากองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก”
 


ขณะเดียวกัน นายศุภกร ตานะเศรษฐ เจ้าของปางช้างชิล จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงความเป็นมาของการปรับปรุงปางช้างให้สอดรับกับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ว่า “เดิมทีปางช้างของเราก็มีรูปแบบเหมือนกับปางช้างทั่วไปคือ มีการโชว์ช้าง ขี่ช้าง อาบน้ำช้าง และป้อนอาหารช้างเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว จนเมื่อ 5 – 6 ปีก่อน กระแสต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์เริ่มเป็นที่พูดถึง นักท่องเที่ยวเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตร กับสัตว์และสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงจับมือกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ร่วมกันพัฒนาปางช้างให้สอด รับกับความต้องการด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศจนกลายมาเป็น ช้างชิลอย่างในปัจจุบัน”

ทางด้าน ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ นักร้อง-นักแสดงชื่อดัง กล่าวเสริมถึงความประทับใจจากการท่องเที่ยวช้างชิล รูปแบบใหม่ว่า “นักท่องเที่ยวที่มาช้างชิลจะได้สัมผัสประสบการณ์มุมมองใหม่ของปางช้าง ที่ไม่ได้เป็นแค่สถานที่เลี้ยงช้าง แต่เป็นเหมือนบ้านของช้าง โดยทุกคนจะได้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ของช้างอย่างที่พวกมันควรจะเป็นในธรรมชาติผ่านการสังเกตพฤติกรรมบนหอดูช้างที่มองเห็นได้ทั้ง 35 ไร่ทั่วปางช้าง พร้อมเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ จากควานช้างท้องถิ่น เช่น วิธีการดูแลช้าง การสื่อสารกับช้าง ทำอาหารเสริมให้ช้าง การรักษาช้างด้วยศาสตร์สมุนไพร หรือแม้กระทั่งการทำนาขั้นบันได ผมมองว่าการท่องเที่ยวที่ไม่เบียดเบียนธรรมชาติเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรทำเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ช้างไทยให้อยู่กับเราไปนาน ๆ”
 


นอกจากนี้องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกยังมีพันธมิตรเป็นตัวแทนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเอกชน ชั้นนำระดับโลก อาทิ เครือ TUI GROUP ประเทศไทย และบริษัทอินเทรพิดทราเวล ที่เป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่มีฐานลูกค้าที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และให้ความสำคัญเรื่องสวัสดิภาพสัตว์อยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในโซนยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีความนิยมด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพิ่มมากขึ้นทุกปี รวมถึงมีแนวโน้มให้ความสนใจในปางช้างที่มีความเป็นมิตรกับช้างอย่างแท้จริง และคาดหวังให้ ช้างชิล เป็นต้นแบบเพื่อให้ปางช้างอื่น ๆ ปรับตัวและเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นมิตรกับช้างอย่างเหมาะสมในอนาคต 

สำหรับผู้ที่สนใจและอยากไปท่องเที่ยว ณ ช้างชิล สามารถรับชมขีดสุดของความชิลกับบรรยากาศ ของปางช้างที่เป็นมิตรกับช้างแห่งนี้ได้ทางรายการประชาชื่น ตอนประชาช้าง ช่อง Soloist Channel ของว่าน ธนกฤต ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=60LLczLq8nM หรือร่วมลงชื่อสนับสนุนการยุติการทรมานช้างและสัตว์ป่าที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ทาง https://www.worldanimalprotection.or.th/wildlife-not-entertainers

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th 
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow