Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ซีพี ออลล์ จัดงานเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ครบรอบ 23 ปี

Posted By Plook News | 09 ต.ค. 62
1,437 Views

  Favorite

ซีพี ออลล์ จัดงานเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ครบรอบ 23 ปี

 
ภาพ : ซีพี ออลล์

 

  ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย จัดงานใหญ่ “ครบรอบ 23 ปี เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ มุ่งส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม – จริยธรรม ด้วยการเผยแผ่พระธรรมคำสอนตามหลักทางพระพุทธศาสนาสู่ชุมชนและสังคม ตามปณิธานของบริษัท “ร่วมสร้างสรรค์ และแบ่งปันโอกาสให้กับทุกคน” ล่าสุดจัดงานเทศน์มหาชาติ ให้พนักงานและประชาชนในย่านสีลม ได้ร่วมบุญและฟังธรรมเทศนา ตลอดจนได้รับข้อคิดดีๆ นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
 
  นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 23 ปี ของโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ทางซีพี ออลล์ได้จัดงานเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดกบาลี โดยนิมนต์ พระมหา ดร. กรวิก อหิงสะโก และพระมหานารท วิชิโต วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพฯ เทศน์คาถาพัน (พระบาลี อรรถกถา) มหาเวสสันดรชาดก ทำนองหลวง ซึ่งในการเทศน์มหาชาติได้สอดแทรกหลักธรรมต่างๆ ที่ผู้เข้าร่วมฟังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและสังคมต่อไป
 
  บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างอบอุ่น มีประชาชนและพนักงานกว่า 800 คน เข้าร่วมฟังธรรม และร่วมกันทำบุญ ซึ่งจัดขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมทำบุญครั้งใหญ่ ซึ่งการเทศน์มหาชาติจัดเป็นงานบุญที่มีความสำคัญของพุทธศาสนิกชนชาวไทยมาตั้งแต่ครั้งโบราณ เพราะการเทศน์มหาชาติเป็นตอนที่พระพุทธเจ้าทรงเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรเพื่อบำเพ็ญทานบารมี 10 ประการก่อนจะตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ โดยเชื่อว่าผู้ที่ได้ฟังเทศน์มหาชาติจะได้กุศลมาก นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงประกอบการเทศน์มหาชาติกัณฑ์ชูชกแบบประยุกต์
 
  “โครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2539 โดยได้นิมนต์พระอาจารย์มาบรรยายธรรม เริ่มจากให้พนักงานบริษัทฯ เข้าร่วมฟังและขยายผลสู่ประชาชน เพื่อให้น้อมนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากสีลมเป็นถนนสายธุรกิจที่สำคัญของประเทศ แต่ไม่มีวัดไทย โครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ จึงเป็นเสมือนพื้นที่ให้คนในชุมชนได้มาร่วมกันทำบุญ เพื่อสร้างพื้นที่ธรรมะสำหรับคนเมือง สร้างความสงบ เสริมสติ และก่อให้เกิดปัญญาแก่ทุกคน” นายก่อศักดิ์กล่าว
 
  ตลอดระยะเวลากว่า 23 ปี ที่ผ่านมา ซีพี ออลล์ได้จัดงาน “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” เป็นประจำทุกเที่ยงวันศุกร์ต่อเนื่อง มากกว่า 1,200 ครั้ง โดยในแต่ละเดือนจะนิมนต์พระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเทศนาธรรมบรรยาย 3 สัปดาห์ ในหนึ่งสัปดาห์ของเดือนจะเชิญฆราวาสที่มีชื่อเสียงมาแบ่งปันประสบการณ์ธรรมะ โดยแต่ละครั้งจะมีผู้ร่วมฟังบรรยาย 300 - 500 คน
 
  นอกจากโครงการดังกล่าวแล้ว ซีพี ออลล์ ยังมีการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาคุณธรรม อาทิ โครงการส่งเสริมธรรมศึกษาให้แก่พนักงาน เพื่อสนับสนุนให้พนักงานได้ศึกษาประวัติความเป็นมาทางพระพุทธศาสนาพร้อมหลักธรรม โดยได้ดำเนินโครงการมาจนถึงปัจจุบัน มีพนักงานของบริษัทฯ สามารถสอบผ่านธรรมศึกษาชั้นตรี ชั้นโท และชั้นเอก ประมาณ 13,500 คน โครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ สัญจร “ธรรมสู่เยาวชน” เพื่อนำหลักธรรมทางพุทธศาสนาไปเผยแผ่สู่เยาวชนของชาติ ที่ผ่านมาได้จัดบรรยายธรรมให้นักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา – ระดับมัธยมศึกษา มาแล้วประมาณ 15,000 คน อาทิ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ , โรงเรียนบดินเดชา สิงห์ (สิงหเสนี) 4 และโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์, โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นต้น เพื่อเป็นการบ่มเพาะเยาวชนให้เป็นทั้งคนเก่งและคนดีของสังคมไทยต่อไป
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow