Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

HOW TO อยู่รอดในยุค TCAS

Posted By Plook Magazine | 01 พ.ย. 62
4,944 Views

  Favorite

การศึกษาไทยไม่ว่าจะยุคไหน Entrance, Admission หรือ TCAS ต่างก็ล้วนมีสไตล์การใช้ชีวิตและการอยู่รอดที่แตกต่างกัน ลองมาดูกันว่าในยุคนี้ ถ้าอยากรอดไปเจอความรุ่ง ต้องมุ่งเรื่องไหนเป็นพิเศษ

 

1. เป็นเหยี่ยวข่าว
ข้อมูลข่าวสารในระบบ TCAS เดินทางเร็วด้วยระยะเวลาสั้น รูปแบบการรับ รายละเอียด องค์ประกอบ และเงื่อนไขในแต่ละโครงการมีความแตกต่างกัน หลากหลาย และมีจำนวนมาก ดังนั้นสกิลการรับข่าวสารต้องดี รู้ไว รู้ลึก รู้ชัด และรู้จริง

 

2. มีทักษะบริหารเวลา
TCAS เป็นระบบที่มีไทม์ไลน์ชัดเจน ทั้งเวลารับสมัคร การยืนยันสิทธิ์ และการสละสิทธิ์ ทั้งแบบวันเวลาเดียวกันทั้งระบบ หรือต่างวัน ต่างเวลา แต่เป็นช่วงเวลาในรอบเดียวกัน ดังนั้นเวลาต้องเป๊ะ รู้จักบริหารเวลาในชีวิต ทั้งการจัดสรรเวลาเพื่อเรียน สอบ ทำกิจกรรม

 

3. เข้าใจระบบ และสัดส่วน
ระบบ TCAS มีหลายรอบ หลายรูปแบบ องค์ประกอบและสัดส่วนแตกต่างกัน ดังนั้นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า จะสอบเข้าด้วยรูปแบบใด ใช้อะไรในการสอบ เช่น GAT, PAT, 9 วิชาสามัญ และจะใช้พอร์ตโฟลิโอ ความสามารถพิเศษ หรือการสอบวิชาปฏิบัติ เป็นต้น


4. ชำนาญการสอบ
อย่างวิชาคณิตศาสตร์ ชื่อวิชาเดียวกัน แต่พอไปอยู่ต่างตระกูลกัน เช่น คณิตศาสตร์ในวิชา O-Net, PAT 1 และ 9 วิชาสามัญ ก็มีเนื้อหา ระดับความยากง่าย และรูปแบบข้อสอบที่แตกต่างกัน ความชำนาญในการทำข้อสอบจะช่วยให้นำความรู้ไปแปรผลให้เป็นคะแนนได้สำเร็จ

 

 

 

เรื่อง : พี่นัท นัททยา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow