Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หน้ากาก N95 หาไม่ได้ใช้อะไรแทนดี ?

Posted By Plook Etc | 30 ก.ย. 62
7,153 Views

  Favorite

เมื่อฝุ่นพิษจิ๋วบุกประเทศ ตัวช่วยดี ๆ อย่างหน้ากาก N95 จึงขาดตลาด แล้วจะทำอย่างไรให้รอดวิกฤตนี้ !?!

 

ตื่นเช้ามาเห็นหมอกหนา ๆ นึกว่าอากาศดีเหมือนอยู่บนดอยแต่ที่ไหนได้ มันคือ ฝุ่นพิษ ! ช่วงนี้วิกฤตมลภาวะฝุ่นควันพิษขนาด 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 กำลังคุกคามบ้านเรา และดูท่าว่าจะไม่คลี่คลายได้ในเร็ว ๆ นี้ สิ่งที่เราต้องทำคือปรับตัวให้อยู่กับมันให้ได้ เพื่อสุขภาพพลานามัยที่ดีของเรา ตัวช่วยอย่างหน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะหน้ากาก N95 ที่สามารถกรองเจ้าฝุ่นพิษจิ๋วได้ดีถึง 90.82% ในที่กลางแจ้ง ส่วนในที่ร่มกรองได้ถึง 96.66% จึงไม่น่าแปลกใจที่เมื่อเกิดปรากฏการณ์ฝุ่นพิษจิ๋วบุกบ้าน หน้ากากชนิดนี้จึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขาดตลาดอย่างรวดเร็วชนิดที่เรียกว่ามีเงินก็ยังหาซื้อไม่ได้ !

 

ภาพ : Pixabay

 

แล้วจะทำอย่างไรให้สาว ๆ อย่างเรารอดจากวิกฤตมลภาวะครั้งนี้ ? แน่นนอนมันต้องมีทางออกในทุกปัญหาเสมอค่ะซิส มาดูกันว่าเมื่อหาซื้อหน้ากากกรองฝุ่นพิษจิ๋ว N95 ไม่ได้ อะไรใช้แทนได้บ้าง

 

1. ผ้าขาวม้า

ภาพ : Pixabay

 

กรมอนามัยออกมาแนะนำว่าสามารถใช้ผ้าขาวม้าแทนได้ แต่ต้องนำมาเย็บซ้อนกัน 4 ชั้นเพื่อลดช่องว่างระหว่างเส้นใยผ้าจึงมีประสิทธิภาพเทียบเท่าหน้ากาก N95

 

2. หน้ากากอนามัย 2 ชั้น

ภาพ : Pinterest

 

อีกอย่างที่หาง่าย มีขายตามร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้าคือหน้ากากอนามัย ใส่ชั้นเดียวช่วยกรองเชื้อโรค แต่สำหรับฝุ่นพิษจิ๋วต้องใส่ซ้อน 2 ชั้นค่ะ

 

3. หน้ากากอนามัย + ผ้าเช็ดหน้า

ภาพ : Pinterest

 

หน้ากากอนามัยชนิดใช้ในห้องผ่าตัด หรือ Dura Mask ก็หาซื้อได้ง่ายเหมือนหน้ากากอนามัยทั่วไป นำผ้าเช็ดหน้าสะอาด ๆ ของเราซ้อนทับก็ช่วยกรองฝุ่นพิษได้ค่ะ

 

4. หน้ากากอนามัยชนิดใช้ในห้องผ่าตัด + กระดาษทิชชู่ไร้ฝุ่น 2 แผ่น

ภาพ : Pinterest

 

สาว ๆ จะใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาหรือหน้ากากอนามัยชนิดใช้ในห้องผ่าตัดก็ได้ นำมาซ้อนทับด้วยกระดาษทิชชู่ไร้ฝุ่น 2 แผ่นแล้วสวมปิดปากและจมูก

กรมอนามัยยังแนะนำอีกว่า ไม่ว่าสาว ๆ จะเลือกให้หน้ากากอนามัยชนิดใดก็ตาม เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นพิษจิ๋วสูงสุด ควรใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

 

การใส่หน้ากากอนามัยซ้อนทับ 2 ชั้นหรือหน้ากาก N95 แม้จะช่วยป้องกันการสูดฝุ่นพิษจิ๋วเข้าร่างกายได้ แต่ก็อาจทำให้สาว ๆ ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ จนอาจทำให้หมดสติได้เหมือนกัน จึงควรใส่เฉพาะเวลาที่ต้องออกกลางแจ้ง ใส่บ้างถอดบ้างนะคะ บอกเลยว่าปัญหาฝุ่นควันพิษไม่ใช่เรื่องไกลตัว และจะยังอยู่กับพวกเราไปอีกนาน พร้อมจะวนลูปกลับมาได้เสมอเมื่อความกดอากาศเปลี่ยนแปลง สาว ๆ จึงควรดูแลสุขภาพให้ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และไอเท็มที่ขาดไม่ได้พกติดกระเป๋าอุ่นใจกว่า นั่นก็คือ หน้ากากอนามัยนั่นเอง ดัดแปลงตามนี้หาหน้ากาก N95 ไม่ได้ก็ไม่แคร์ จริงไหมคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Etc
  • 4 Followers
  • Follow