Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 เคล็ดลับการเตรียมตัว สำหรับนักวิ่งมือใหม่

Posted By Plook Women | 24 มิ.ย. 65
11,896 Views

  Favorite

เทรนด์รักสุขภาพและการออกกำลังกายกำลังมาแรง โดยเฉพาะการวิ่งที่ทุกวันนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนมักจะเห็นเหล่าคนรักสุขภาพชวนกันมาวิ่งออกกำลังกายกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหล่าดารา คนดัง ที่มักจะลงรูปอวดหุ่นแซ่บ ๆ  ขณะออกกำลังกายลง Social ให้แฟน ๆ  ได้ติดตามกัน

เห็นแล้วก็ทำให้มีกำลังใจอยากจะหันมาวิ่ง เพื่อหุ่นสวย ๆ และสุขภาพดีกับเขาบ้าง เราเลยไม่พลาดที่จะนำเคล็ดลับการเตรียมตัว สำหรับนักวิ่งมือใหม่มาฝากกัน เผื่อสาว ๆ จะมีแรงฮึดลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองด้วยกัน !!

 

ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

 

1.ตั้งเป้าหมายในการวิ่ง

การตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น วิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งเพื่อลดน้ำหนัก วิ่งเพื่อจบมาราธอน หรือวิ่งเพื่อทำลายสถิติของตัวเอง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เรามีแรงจูงใจในการวิ่ง และยังเป็นแรงผลักดันให้สามารถวิ่งบรรลุตามเป้าหมายได้

 

2.พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง เพราะถ้าหากเราพักผ่อนไม่เพียงพอ ขณะที่เรากำลังวิ่งอาจจะทำให้หน้ามืด เป็นลมได้

 

ภาพโดย Claudio_Scott จาก Pixabay

 

3.วอร์มร่างกาย ก่อน - หลัง วิ่ง สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เป็นขั้นตอนในการเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ในด้านร่างกายนั้นมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ เป็นการส่งสัญญาณเตือนระบบกล้ามเนื้อช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว เพิ่มอุณหภูมิกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียนของระบบเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเอ็นและข้อต่อ ส่วนด้านจิตใจนั้นเปรียบเสมือนการเตรียมสภาพจิตใจ ปล่อยวางเรื่องเครียดต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมออกกำลังกาย

“การวอร์มอัพ” จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ อาจเริ่มด้วยการเดินเบา ๆ และเพิ่มเป็นจังหวะวิ่งช้า ๆ จากนั้นตามด้วยการยืดเส้น (Stretching) “การคูลดาวน์” เป็นการเตรียมระบบต่าง ๆ ให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ การคูลดาวน์หากทำอย่างถูกวิธีจะมีส่วนช่วยกำจัดของเสีย การเผาผลาญในการออกกำลังกายและยังมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย วิธีคูลดาวน์ สามารถทำได้ด้วยการที่    เราลดน้ำหนักลง วิ่งเหยาะ ๆ  ประมาณ 5-10 นาที

 

ภาพโดย Irina L จาก Pixabay

 

4.มือใหม่ฝึกซ้อมระยะทางและเวลาให้เหมาะสม

ช่วงแรกของการเริ่มต้นฝึกซ้อมควรเริ่มจากการวิ่งสลับเดินอย่างต่อเนื่องประมาณ 10-15 นาที ก่อนในสัปดาห์แรก หลังจากนั้นจึงค่อย ๆ พัฒนาใช้เวลาในการวิ่งให้นานขึ้นกว่าเดิม และค่อย ๆ เพิ่มระยะทาง อาจจะเลือกสถานที่ตามสวนสาธารณะ หรือบางครั้งชวนเพื่อน ๆ มาวิ่งออกกำลังกายด้วยกันก็ได้เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อหน่ายและล้มเลิกความตั้งใจที่จะออกกำลังกาย นอกจากนี้สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในระหว่างการฝึกซ้อมก็คือ จะต้องประเมิณร่างกายของตัวเองไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะจะทำให้เสี่ยงอยู่ในสภาวะขาดน้ำเป็นอันตรายได้

 

ภาพโดย roxanawilliams1920 จาก Pixabay


5.เลือกใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย 

สำหรับสาว ๆ  ที่อยากจะวิ่งออกกำลังกายให้หุ่นเป๊ะ สุขภาพดี สปอร์ตบรา เป็นสิ่งสำคัญที่สาว ๆ อย่างเราไม่ควรมองข้าม การเลือกสปอร์ตบราที่กระชับ จะช่วยซัพพอร์ทหน้าอกได้เป็นอย่างดี ป้องกันการกระแทก นอกจากนี้ เนื้อผ้าก็เป็นสิ่งที่สาว ๆ ไม่ควรละเลย ควรเลือกเนื้อผ้าสำหรับสวมใส่ออกกำลังกายโดยเฉพาะ จะช่วยระบายอากาศได้ดี การเลือกกางเกงควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระร่างกาย กางเกงรัดกล้ามเนื้อเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี จุดเด่นของมันอยู่ที่ช่วยลดการสั่นตัวของกล้ามเนื้อ ลดอาการบาดเจ็บ หรือตะคริว ขณะที่เรากำลังออกกำลังกายเวลานาน ๆ ได้
การหาแฟชั่นสวย ๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีหลายแบรนด์ทำออกมากันเยอะมาก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแรงฮึดที่ทำให้เราสนุกไปกับการวิ่งอีกด้วย

 

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

 

6. เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับหน้าเท้าของตัวเอง

สำหรับนักวิ่งมือใหม่แล้วจะเลือกซื้อรองเท้าสำหรับวิ่งออกกำลังกายทั้งที ไม่ควรใส่รองเท้าผ้าใบแฟชั่น หรือ เลือกรองเท้าที่ใส่แล้วรู้สึกคับ ไม่เหมาะกับตัวเอง มาใส่ออกกำลังกายเด็ดขาด ควรเลือกรองเท้าที่เหมาะกับหน้าเท้าของตัวเอง และซื้อรองเท้าสำหรับร้านที่ขายรองเท้าวิ่งโดยเฉพาะ ลองเลือกดูที่ร้านและทดลองใส่จนมั่นใจแล้วว่าคู่นี้แหละ !! เหมาะกับเรามากที่สุด จะสีไหน แบบไหนก็ได้ แต่อย่าลืมเลือกรองเท้าให้เหมาะกับสภาพพื้นที่จะวิ่งด้วยนะจ๊ะ เพราะรองเท้าที่ออกแบบสำหรับการวิ่งบนพื้นเรียบกับการวิ่งแบบพื้นดินนั้นต่างกัน การเลือกใส่รองเท้าให้ถูกประเภทจะช่วยลดแรงกระแทก ระบายความร้อน และยังช่วยให้การลงเท้าของเรามั่นคงและประหยัดแรงอีกด้วย

 

ภาพโดย Sharon Garner จาก Pixabay

 

เมื่อเตรียมความพร้อมแล้วก็อย่าลืมเริ่มฟิตร่างกาย และปฎิบัติตามคำแนะนำทั้ง 6 ข้อ รับรองว่าสุขภาพดี หุ่นสวยแน่นอน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Women
  • 0 Followers
  • Follow