Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เที่ยว สวนรถไฟ ไปปั่นจักรยาน ดูผีเสื้อ เรียนรู้กฎจราจร

Posted By ไกด์เตยหอม | 30 ก.ย. 62
40,896 Views

  Favorite

ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขอแชร์รูปสวย ๆ จากสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สวนสวรรค์แห่งการปั่นจักรยานอีกแห่งหนึ่งใน กทม. มาให้ชมกันค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อดีตสนามกอล์ฟขนาด 375 ไร่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ปรับเป็นสวนสาธารณะตั้งแต่ 28 ก.ค. 2545 ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อครั้งทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมายุครบ 50 พรรษา โดยชื่อสวน “วชิรเบญจทัศ” นี้ก็ได้รับพระราชทานมาตั้งแต่คราวนั้นด้วยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เปิดให้เข้าฟรีทุกวัน ตั้งแต่ 5.00 – 21.00 น. สำหรับกฎเกณฑ์ก็จะคล้าย สวนลุมฯ ค่ะ หากนำรถส่วนตัวมามีค่าใช้จ่ายตามรูปบนเลยค่ะ แต่ถ้ามา BTS ลงสถานีหมอชิต จากนั้นจะเดินเข้ามาผ่านสวนจตุจักรและสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ (ราว 1 กม. กว่า ๆ ก็จะเดินถึงสวน แต่ถ้าจะไปที่เช่าจักรยาน จะราว 2-3 กม. หรือจะนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาก็ได้ค่ะ เสีย 50 บาท) ถ้ามา MRT ลงสถานีพหลโยธิน เดินข้ามสะพานลอยมาทางสวนโมกข์กรุงเทพฯ (ราว 1 กม.) ก็ได้เช่นกันค่ะ หากมีสัมภาระมาด้วยฝากได้ที่ตู้ Lock Box ใกล้ ๆ MRT (ตู้ S 120 บ./วัน)

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ด้านหน้าสวนฝั่งใกล้ ๆ กับโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ จะเห็นตลาดและลานจอดรถ เดินเข้าไปด้านในจะมีร้านเช่าจักรยานมากมาย หลายขนาด ทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งวันธรรมดาก็เปิด แต่เสาร์-อาทิตย์คึกคักกว่ามาก สนนราคาอยู่ที่ 30 บ./วัน หากใครจะปั่นแบบมีแวะจอดพักดูนั่นดูนี่ตามจุดต่าง ๆ ด้วย อย่าลืมพกโซ่ล็อกล้อมาด้วยก็ดีนะคะ จุดจอดด้านในส่วนมากจะมีช่องให้ล็อกได้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ด้านหน้ามีขายเสื้อผ้าและอุปกรณ์นักปั่นจักรยานด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แล้วก็มีร้านมินิมาร์ทเผื่อใครจะซื้อหาเสบียงเพิ่มเติมไปรับประทานในสวน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ที่นี่ไม่มีการจำกัดช่วงเวลาในการปั่นจักรยานอย่างที่สวนลุม คือ ปั่นได้ตลอดเวลาที่สวนเปิด เนื่องจากมีแบ่งเส้นทางปั่นจักรยานและเส้นทางวิ่งที่ค่อนข้างชัดเจน มีจุดที่เชื่อมกันบ้างแต่ไม่ได้เชื่อมกันตลอด โดยปั่นเข้าประตูมาก็เลี้ยวซ้ายแล้ววนขวาไปตามทาง เป็นการเดินรถทางเดียวเท่านั้น ระยะทางทั้งหมด 3 กม. ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในรูปล่างจะเป็นจุดแรกซึ่งนักปั่นจะแยกกับนักวิ่ง เราจะเข้าไปตามเลนเขียวในพงไม้ข้างรถไฟเก่าแก่ที่จอดอยู่ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

หากใครอยากเข้าห้องน้ำก็สามารถลงจูงจักรยานมาจอดหน้าห้องน้ำทางขวาในเลนเทาที่เป็นเส้นทางเดินวิ่งก่อนได้

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอพ้นเขตดงไม้ก็จะถึงแนวต้นไม้ปลูกใหม่ ซึ่งเราจะเห็นตึกระฟ้าอยู่ไกล ๆ อย่างในรูปล่างนี้เป็นวิวที่จะเห็นได้จากเส้นทางปั่นจักรยานเท่านั้น หากคนไม่เยอะนัก ก็หยุดแวะชิดชอบทางด้านซ้ายเพื่อถ่ายรูปได้ค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ปั่นไปสักระยะทิวทัศน์รอบข้างก็เปลี่ยนไป ในรูปล่างนี้ซ้ายเป็นลำธารขวาเป็นเส้นทางเดินวิ่ง มีต้นไม้ให้ร่มเงา

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในรูปล่างนี้ก็เป็นทางจักรยาน แม้ต้นไม้ตรงนี้จะยังไม่แผ่กิ่งก้านสาขาบังแดดให้เราได้มากนัก แต่พอมีลมพัดมาจากฝั่งน้ำเข้ามา ก็พาไอเย็นมาด้วย ช่วยลดความร้อนจากแสงตะวันได้ไม่น้อยเช่นกัน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ด้านขวามือของเส้นทาง ในส่วนนี้เป็นสนามกีฬาหลากหลายประเภท ที่เห็นในรูปล่างคือสนามเทนนิสค่ะ แต่ยังมีสนามกีฬาชนิดอื่นๆ ในสวนด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบาสเกตบอล วอลเล่ย์บอล เปตอง ฯลฯ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แล้วก็สนามเด็กเล่นที่มีให้เห็นเป็นระยะ ๆ เลยเช่นกัน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

กีฬาในร่มอย่างว่ายน้ำ การออกกำลังกายในฟิตเนส ติดแอร์เย็น ๆ หรือเล่นโยคะ ก็มีให้บริการเช่นเดียวกัน โดยสามารถนำใบรับรองแพทย์และบัตรประชาชน (หนังสือเดินทาง) มาสมัครได้ ค่าบริการผู้ใหญ่ 40 บ./ปี เด็ก 10 บ./ปี

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มาถึงตรงใกล้ ๆ ศูนย์กีฬาฯ แล้วเห็นมีร้านขายขนมและเครื่องดื่มอยู่ไม่ไกล ใครเสบียงหมดก็จอดจักรยานไว้ที่จุดจอดตรงหน้าศูนย์กีฬาฯ แล้วเดินไปซื้อเพิ่มเติมได้

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เมื่อกลับสู่เส้นทางจักรยานของเราต่อก็จะพบกับความร่มรื่นที่แมกไม้เริ่มหนาแน่นขึ้นเรื่อย ๆ และเห็นป้ายสัญลักษณ์ผีเสื้อสีเหลือง ๆ กับป้ายขาวให้งดส่งเสียงดัง เนื่องจากเราเริ่มเข้าสู่เขตอนุรักษ์พันธุ์ผีเสื้อแล้วค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในนี้มีพืชพันธุ์ต่าง ๆ ที่เป็นอาหารของผีเสื้อมากมายเรียงรายอยู่สองฟากทางจักรยาน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ซึ่งหลาย ๆ ครั้งเจ้าผีเสื้อตัวน้อย ๆ ก็บินโฉบเฉี่ยวอวดโฉมให้เราได้เห็นใกล้ ๆ ด้วย อย่างในรูปล่างนี้กำลังดูดน้ำหวานจากดอกไม้อยู่หลังป้ายทางโค้งเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

บางตัวก็บินไปมา หรือเกาะบนใบไม้อย่างเจ้าผีเสื้อหางติ่งธรรมดาในรูปล่าง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

และแล้วเราก็มาถึงอุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ ที่นี่เปิดวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 8.30 – 16.30 น. ค่ะ  

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เวลาที่บรรดาผีเสื้อจะออกมาให้ได้ยลกันมากที่สุดคือช่วงที่แดดไม่แรงเกินไป 8.00-11.00 น. และ 15.00-17.00 น. ยิ่งเป็นช่วงฤดูฝนแบบนี้ ไม่ต้องเข้าไปในโดม แค่ทางจักรยานที่ผ่านมา และตรงโป่งผีเสื้อ หน้าป้ายอุทยานฯ ในรูปล่างก็ได้เห็นกันแล้วค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ที่นี่เข้าชมฟรีนะคะ กี่รอบก็ได้ค่ะ แต่เดินทางเดียว ย้อนทางไม่ได้ คือเข้าจากฝั่งนิทรรศการ ซึ่งเป็นห้องแอร์เย็นสบาย ไปลงทะเบียนก่อน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

หากมีอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่อยากวางทิ้งไว้ในตะกร้าหน้ารถล่อนกกาทั้งหลาย ก็นำมาฝากไว้ที่โต๊ะในรูปล่างนี้ได้

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มีแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อแจกด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากนั้นก็เดินชมนิทรรศการเกี่ยวกับผีเสื้อและแมลง นิทรรศการมีชั้นเดียว ให้ความรู้เกี่ยวกับที่มา ลักษณะ ประโยชน์ – โทษ และเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับผีเสื้อและแมลง

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในรูปล่างนี้เป็นตัวอย่างผีเสื้อกลางวัน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

นอกจากผีเสื้อแล้วก็ยังมีเพื่อนแมลงร่วมโลกอีกมากมาย ซึ่งบางชนิดก็เชื่อมโยงกับความเชื่อของมนุษย์มาแต่โบราณ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มีการแสดงตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากแมลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต่างหูปีกแมลงทับ ผ้าไหม ขึ้ผึ้ง อย่างในรูปล่างนี้คือครั่ง ซึ่งเป็นยางที่แมลงครั่ง (คล้าย ๆ เพลี้ย) ซึ่งดูดน้ำเลี้ยงจากต้นไม้มากินอีกที ขับออกมาป้องกันอันตรายจากศัตรูภายนอก เมื่อถูกอากาศจะแข็งและเป็นสีน้ำตาลเข้ม แล้วเราก็เอามาทำเป็นครั่งปิดจดหมายสวยเก๋กว่าการใช้น้ำลายแตะ ๆ ซองเป็นไหน ๆ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พอมาใกล้ ๆ ถึงทางออกสู่โดมก็จะมีคลิปแนะนำการดูผีเสื้อ คือเราจะต้องเงียบ ไม่ส่งเสียงดังให้มันตกใจบินหนีไปซะก่อน แล้วถ้าเป็นไปได้ก็ควรใส่เสื้อผ้าสีใกล้เคียงกับธรรมชาติ สีเอิร์ธโทน น้ำตาล หรือเขียว

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

พร้อมกันแล้วก็ออกไปดูผีเสื้อในโดมกันเลย ตรงกลางโดมมีที่วางอาหารผีเสื้อ ได้แก่กล้วยงอม ๆ ซึ่งแม้จะดูเละ แต่กลิ่นหอมมาก ๆ เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

รูปบนเป็นผีเสื้อใบไม้ใหญ่อินเดีย เวลาหุบปีกเหมือนใบไม้เลยค่ะ แต่พอกางออกมาให้เราได้เห็นลายด้านหลังเหมือนงานภาพสีน้ำก็สวยไม่เบาเลยค่ะ ส่วนรูปล่างนี้สีดำ ๆ คล้ายเจ้าหางติ่งธรรมดาเลย แต่เป็นผีเสื้อปีกไข่ใหญ่ซึ่งบนปีกของตัวผู้จะมีรอยดวง ๆ เหมือนฟองไข่บนปีกด้วย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนในรูปด้านล่างซ้ายนี้ที่เห็นเป็นเหมือนใบไม้เกาะตรงถุงสีชมพูและล่างขวาที่เกาะบนใบไม้ก็คือผีเสื้อใบไม้ใหญ่อินเดียค่ะ ส่วนตรงกลางน่าจะเป็นผีเสื้อหนอนใบรักฟ้าใหญ่ ซึ่งจะหากินตามพุ่มดอกไม้ ใกล้แหล่งน้ำ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในโดมก็มีน้ำตกจำลองสร้างความชุ่มชื้น และส่งเสริมให้บรรยากาศใกล้เคียงกับถิ่นที่อยู่ของบรรดาผีเสื้อด้วย ซึ่งหากสนใจอยากไปดูในธรรมชาติจริง ๆ ก็ไปกันได้ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว ซึ่งช่วงนี้เป็นเทศกาลดูผีเสื้อ พอดีเลย (มิถุนายน – สิงหาคม 2562) แล้วในวันที่ 28 ก.ค. นี้ เข้าฟรีอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ด้วยนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มีผีเสื้อเยอะแยะเลยค่ะ แต่หลายตัวก็บินกันเร็วเหลือเกิน ถ้าใช้กล้องมือถือถ่ายอย่างเราไม่ค่อยจะทัน แต่ที่ได้ก็จุใจอยู่นะคะ อย่างตัวสีเหลือง ๆ ตรงกลางนี้กำลังดูดน้ำหวานจากดอกไม้พอดีเลย ส่วนตัวสีส้ม ๆ ในรูปล่างขวาน่าจะเป็นผีเสื้อหนอนใบรักธรรมดา ต่างจากเจ้าผีเสื้อหนอนใบรักฟ้าใหญ่ในรูปล่างซ้าย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ดูผีเสื้อเสร็จแล้วก็กลับสู่เส้นทางปั่น ถัดไปไม่ไกลทางซ้ายมือจะเห็นสะพานคลื่นนก เป็นสะพานไม้ที่มีช่อง ๆ มากมายสำหรับนักดูนก และเป็นสะพานเชื่อมไปสู่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ซึ่งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่มีพรรณไม้ต่าง ๆ น่าสนใจให้ได้เดินชมกันด้วยค่ะ (ในสวนนั้นปั่นจักรยานไม่ได้นะคะ)

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ส่วนทางขวาเริ่มเข้าสู่เขตทุ่งหญ้าค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จูงจักรยานมาจอดแวะถ่ายรูปกันได้นะคะ ทุ่งหญ้ากว้างไกลสุดลูกหูลูกตาเลย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

รูปล่างนี้เป็นดอกไม้จิ๋ว ๆ ที่ขึ้นอยู่มากมายบนผืนหญ้าค่ะ ถ้าแวะพักปูเสื่อปิกนิกพักผ่อนใต้ร่มไม้แถวนี้ อย่าลืมช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดด้วยการเก็บขยะใส่ถุงออกไปทิ้งตอนปั่นผ่านจุดที่มีถังขยะกันด้วยนะคะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ปั่นต่อมาสักพักก็จะมีป้ายทางแยกเข้าสู่เมืองจราจรจำลอง ซึ่งจุดนี้หากคนเยอะเราจะต้องลงเดินจูงจักรยานไปค่ะ ซึ่งก็จะผ่านห้องน้ำและสนามเด็กเล่นจากยางใช้แล้วโดยมิชลินที่อยู่ใกล้ ๆ กัน   

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

เมืองจราจรจำลองแห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบด้านความปลอดภัยบนท้องถนนสำหรับเยาวชน ในโครงการถนนสีขาวของบริษัท โตโยต้า โดยได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชมฟรี วันอังคาร – ศุกร์ เวลา 9.00 -16.00 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 9.00 -17.00 น. ปิดพักเที่ยงเวลา 12.00 – 13.00 น.

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ถอดรองเท้าเรียบร้อยแล้ว ก็เข้ามาด้านในติดแอร์เย็นฉ่ำ ลงทะเบียนให้เรียบร้อยแล้วก็เดินดูนิทรรศการภายในได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

สำหรับน้อง ๆ อายุ 4 – 12 ปี สามารถสมัครเข้ารับการอบรมกฎจราจรเบื้องต้น แล้วทำใบขับขี่จูเนียร์ไว้เป็นที่ระลึกและแรงบันดาลใจได้ด้วยนะคะ ใช้เวลารอบละ 1 ชั่วโมงครึ่ง มีรอบอบรมตามในรูปด้านล่างเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

มีรถจำลองที่ใช้ในการสอนเรื่องของการเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง ล้อ น้ำมันเครื่อง การทดสอบตาบอดสี และป้ายจราจรต่าง ๆ มากมาย

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

และที่ใกล้ตัวเด็ก ๆ มากอีกเรื่องหนึ่งก็คือการใช้ คาร์ซีท (carseat) หรือเบาะติดรถยนต์สำหรับเด็กอย่างถูกต้อง 

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

แอบมาส่องจักรยานสำหรับให้เด็ก ๆ ใช้ฝึกหัดในภาคปฏิบัติ ตรงโรงเก็บใกล้ ๆ สนามฝึกหัดเลย มีสารพัดขนาด ทั้งแบบสี่ล้อและสองล้อ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในสนามนี้ก็มีการจำลองสถานที่สำคัญ ๆ ในกรุงเทพฯ ด้วย เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เสาชิงช้า แล้วก็มีบ้าน สถานีตำรวจ โรงพยาบาลจำลอง พร้อมป้ายให้ข้อมูลแต่ละจุด รวมทั้งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจรต่าง ๆ ให้ได้ฝึกกัน

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

จากเมืองจำลองเราก็กลับสู่เส้นทางจักรยานต่อ ข้ามผ่านสะพานไม้นี้ไปสู่เขตดงไม้อันร่มรื่น

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ปั่นต่อมาอีกนิด พอพ้นดงไม้ก็จะถึงสระใหญ่ในรูปล่างนี้ ใครซื้ออาหารปลาจากร้านมินิมาร์ทตรงหน้าสวนมาก็แวะจอดจักรยานไปให้อาหารปลาบนสะพานกันได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

จากนั้นปั่นต่อไปอีกไม่ไกลก็ครบรอบแล้ว หากมาแต่เช้า เริ่มเข้าเวลาเที่ยงวัน ท้องร้องก็แวะนำจักรยานไปจอดที่จุดจอดใกล้ ๆ แล้วเดินข้ามมารับประทานอาหารกันได้ที่ ร้านฐิตารีย์ ในรูปล่างเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

ในร้านบรรยากาศร่มรื่นสะอาดดี มีทั้งโซนออกซิเจนใต้ร่มไม้ กับโซนแอร์เย็น ๆ ในอาคาร มื้อนี้เราสั่งข้าวคลุกกะปิ 109 บาท และราสเบอร์รี่โซดา 60 บาท รสชาติใช้ได้เลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

อิ่มท้องแล้วก็แวะมาเอารถออกไปคืนร้านเช่าจักรยาน เลยขอตบท้ายด้วยการถ่ายรูปต้นไม้ใหญ่ใบสีเหลืองตรงทางเดินวิ่งใกล้ ๆ จุดจอดจักรยานเป็นที่ระลึกอีกสักใบให้อิ่มตาอิ่มใจก่อนกลับด้วยเลยค่ะ

 

ภาพ : ไกด์เตยหอม

 

“Amazing ไทยเท่” ที่เที่ยวเก๋ ๆ ใกล้ตัว อย่าลืมมาชื่นชมกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ไกด์เตยหอม
  • 3 Followers
  • Follow