Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีลด ละ เลี่ยง เลือกกินเจอย่างไรให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

Posted By Plook Women | 27 ก.ย. 62
8,014 Views

  Favorite

กินเจทั้งนี้ เลือกให้ดี ปลอดภัยต่อสุขภาพ

 

 

เข้าสู่เทศกาลกินเจอีกครั้ง ซึ่งในปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 28 กันยายน -7 ตุลาคม 2562 ถือเป็นโอกาสดี ๆ ที่เราจะได้ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ ทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เสมือนได้เป็นการดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน ในเทศกาลกินเจแบบนี้ คุณมุ่ย สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ ในฐานะกูรูด้านสุขภาพ และสมุนไพร จึงมีคำแนะนำดี ๆ ในการเลือกทานอาหารเจให้ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพมาฝากกันค่ะ

 

คุณมุ่ย สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ 

 

 

ลดคาร์โบไฮเดรตและไขมัน

 

เนื่องจากอาหารเจส่วนใหญ่จะใช้แป้งเป็นส่วนประกอบหลัก อีกทั้งมักใช้วิธีการผัดและทอด ซึ่งต้องใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร ทำให้เราอาจได้รับคาร์โบไฮเดรตและไขมันเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ทำให้เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน หรือโรคอ้วนได้ง่าย ทางที่ดีเราจึงควรลดปริมาณการทานแป้งและไขมันให้น้อยลง เลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้น เพราะมีกากใยอาหารสูงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายรวมทั้งเลือกประกอบอาหารด้วยวิธีการต้มหรือนึ่ง เพราะจะมีไขมันในปริมาณที่น้อยกว่า

 

ละเว้นอาหารหมักดอง

 

ในอาหารเจบางชนิด อาทิ ต้มผักกาดดอง ต้มจับฉ่าย หรือผัดหน่อไม้ดอง จะมีส่วนประกอบของเกลือโซเดียมในปริมาณสูง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูง และโรคไต
ยิ่งไปกว่านั้นอาจมีส่วนผสมของวัตถุกันเสียและสารปนเปื้อนต่าง ๆ เพื่อช่วยยืดอายุของอาหาร ซึ่งสารเหล่านี้อาจสะสมตกค้างในร่างกายและก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

 

เลี่ยงผักตระกูลกะหล่ำ

ในผักบางชนิด อาทิ กะหล่ำปลี บร็อคโคลี และกะหล่ำดอก ล้วนมีคาร์โบไฮเดรตที่เรียกว่า แรฟฟิโนส (Raffinose) ประกอบด้วยน้ำตาล 3 ชนิดคือ ฟรุกโทส กลูโคส และกาแลคโทส ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถย่อยในระบบทางเดินอาหารได้จนกว่าผักเหล่านี้จะถูกลำเลียง ไปยัง ลำไส้ใหญ่ ซึ่งอาจเกิดการหมักหมมจนกลายเป็นแก๊ส และเกิดอาการท้องอืดได้ง่าย เราจึงไม่ควรทาน ในปริมาณมาก ๆ หรือควรปรุงให้สุกก่อน

 

เลือกดื่มสมุนไพรตรีผลา

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า อาหารมักมีแป้งและไขมันสูง ซึ่งเมื่อร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานไม่หมด ย่อมทำให้เกิดไขมันสะสม ดังนั้นการเลือกดื่มสมุนไพรตรีผลา จึงนับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการท้องอืด และกระตุ้นระบบการขับถ่าย สำหรับเครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลาที่อยากแนะนำ ควรเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ไม่เจือสีหรือกลิ่นสังเคราะห์ ผ่านกระบวนการผลิตจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญต้องได้รับการรับรองคุณภาพจากคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) จึงมั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย

 

เครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลา ตรา ‘มีบุญ’ ผสานคุณค่าสกัดเข้มข้นจากสมุนไพร 3 ชนิดได้แก่ มะขามป้อม, สมอไทยและสมอพิเภก อุดมด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และให้วิตามินซีสูง ช่วยปรับสมดุลร่างกาย ลดคอเลสเตอรอล พร้อมเสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Women
  • 0 Followers
  • Follow