Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีใช้เวลาอย่างไร...ให้ลูกผูกพันกับพ่อไม่น้อยไปกว่าแม่

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 19 ก.ย. 62
8,481 Views

  Favorite

ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่หรือคุณพ่อ ต่างก็ต้องการสร้างความรัก ความผูกพันกับลูก ๆ ให้ได้มากที่สุด จริงไหมคะ แต่บ่อยครั้ง ที่คุณพ่อ อาจจะรู้สึกว่า ไม่รู้จะต้องใช้เวลากับลูกอย่างไรดีให้ลูกได้รับความรู้สึกว่า พ่อก็รักและผูกพันกับเขาเช่นกัน

 

เพราะการให้นม การกล่อมเข้านอน ก็แทบจะเป็นหน้าที่ที่คุณแม่ทำเสียเป็นส่วนใหญ่ แล้วคุณพ่อจะช่วยคุณแม่ดูแลเจ้าตัวน้อยอย่างไร ให้ได้พื้นที่แห่งความผูกพันนี้ไปไม่น้อยไปกว่าคุณแม่ ครูพิมมีไอเดียดี ๆ มาฝากแล้วค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. สลับช่วงป้อนนม

เพราะการให้นม เป็นช่วงเวลาที่สร้างความผูกพันระหว่างเรากับลูกได้สูงมาก หากว่าช่วงเข้าเต้าเป็นของคุณแม่แล้ว คุณพ่อก็อาจจะขอจองเป็นช่วงที่ลูกดื่มจากขวดก็ได้ค่ะ เพราะนอกจากจะได้ช่วยแบ่งเบาคุณแม่แล้ว คุณพ่อก็จะได้สัมผัสกับความรู้สึกอบอุ่นในช่วงเวลานั้นอีกด้วยค่ะ

2. ปลอบลูกเมื่อร้องไห้

เด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด ย่อมร้องไห้โยเยเป็นปกติค่ะ แต่ช่วงเวลางอแงนี้เอง ที่คุณพ่อสามารถใช้เป็นโอกาสอันดีในการสร้างความผูกพันกับลูกได้ โดยการอาสาเป็นผู้ซับน้ำตาให้กับเจ้าตัวน้อย งานนี้ไม่ได้เพียงคุณลูกนะคะที่จะมีรอยยิ้ม แต่ครูพิมเชื่อว่า คุณพ่อเอง ก็จะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองเช่นกัน ที่ทำให้เจ้าตัวเล็กสงบลงได้

3. เล่นตลกกับลูก

ข้อนี้น่าจะเข้าทางคุณพ่อสายฮาทั้งหลาย เพราะเพียงแค่การเล่นกับลูกด้วยสีหน้า ท่าทาง น้ำเสียงขำขันแบบต่าง ๆ ก็เป็นตัวกระตุ้นความผูกพันชั้นดีระหว่างคุณกับลูกได้ไม่น้อยเลยหละค่ะ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นพัฒนาการให้กับเจ้าตัวน้อยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4. เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก

แม้จะเป็นภารกิจชวนเวียนหัว (ด้วยกลิ่นและสัมผัส) แต่เชื่อไหมคะว่า ช่วงเวลาเปลี่ยนผ้าอ้อมนี่หละ ที่เป็นช่วงเวลาสำคัญในการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับเด็ก เพราะเป็นช่วงที่จะทำให้เด็กเปลี่ยนจากความหงุดหงิดให้กลายเป็นความผ่อนคลาย สบายตัวนั่นเองค่ะ

5. พาลูกเดินเล่น

กิจกรรมง่าย ๆ ที่หลาย ๆ บ้านอาจจะลืมไป ก็คือ การอุ้มเจ้าตัวเล็กเดินเล่นนี่หละค่ะ ไม่ต้องลงทุนอะไร เพียงแค่ใช้เวลากับเขาและการออกแรงเล็ก ๆ น้อย ๆ กับการอุ้มเจ้าตัวเล็กไปเดินเล่น กิจกรรมนี้คุณพ่ออาจจะคิดเสียว่าเป็นการเวทเทรนนิ่งก็ได้นะคะ เรียกว่า ยิงปืนนัดเดียว ได้ทั้งหุ่นล่ำ ๆ และความรักดี ๆ เลย

6. ส่งลูกเข้านอน

กิจกรรมง่าย ๆ ที่คุณพ่ออาจจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคุณแม่ฝ่ายเดียวอยู่บ่อย ๆ ก็คือการส่งลูกเข้านอนนี่หละค่ะ หากว่าเรารู้สึกเคอะเขินที่จะอ่านนิทาน ตบก้น หรือกล่อมลูกแล้วหละก็ การสัมผัสหรือหอมแก้ม / หอมศีรษะเบา ๆ ก่อนเข้านอนทุกครั้ง ก็นับว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์พิเศษ ๆ ระหว่างคุณกับลูกได้แล้วค่ะ

 

ทั้ง 6 กิจกรรมที่ครูพิมนำมาเสนอนี้ อาจจะดูเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่หากไม่ใส่ใจและไม่ทำให้เป็นกิจวัตร สิ่งง่าย ๆ ที่เราทำได้ทุกวันแบบนี้ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องยากสำหรับเราและลูกในอนาคตก็ได้ค่ะ รักลูก มาสร้างความผูกพันกับเขาตั้งแต่เล็ก ๆ กันนะคะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow